‘เวียดนาม’ พร้อมสร้างจังหวัดสิ่งทอและแฟชั่น

13 ส.ค. 2559 | 02:00 น.
หนังสือพิมพ์เวียดนามนิวส์รายงานว่า จังหวัดเถื่อเทียน-เว้ อยู่ตอนกลางประเทศมีแผนยกระดับเป็นศูนย์อุตสาหกรรมสิ่งทอและแฟชั่นในเขตภาคกลางของประเทศ

รายงานข่าวระบุว่าองค์การบริหารจังหวัดเตรียมทุ่มเงินทุน 6.6 ล้านล้านดอง (ประมาณ 10,000 ล้านบาท) ในแผนพัฒนาสิ่งทอและเสื้อสำเร็จรูป 5 ปี (ปี 2559-2563) ที่เน้นการพัฒนาเพื่อการส่งออกเพื่อให้จังหวัดเป็นศูนย์อุตสาหกรรมสิ่งทอและแฟชั่นของประเทศ

จังหวัดเถื่อเทียน-เว้ ตั้งอยู่ตอนกลางค่อนไปทางเหนือของประเทศ ทิศตะวันตกติดประเทศลาวทิศตะวันออกติดทะเล มีชายฝั่งยาว 128 กิโลเมตร มีสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญคือสุสานจักรพรรดิที่เมืองเว้ และมีอุตสาหกรรมสำคัญคือสิ่งทอ โดยมีเขตอุตสาหกรรม 6 แห่ง เป็นที่ตั้งของโรงงานสิ่งทอและเสื้อผ้าสำเร็จรูป 50 โรงงาน

เวียดนามนิวส์ระบุว่าแผนพัฒนาอุตสาหกรรมสิ่งทอ 5 ปีของจังหวัดตั้งเป้าให้การส่งออกเป็นตัวกระตุ้นให้มีการพัฒนาในหลายด้าน อาทิ การวิจัยและพัฒนา การออกแบบสินค้า การสร้างแบรนด์ และการสร้างอุตสาหกรรมแฟชั่นในแบบมืออาชีพเพื่อยกระดับโครงสร้างแรงงานในจังหวัด

นายเหวียน วัน เกา (Nguyen Van Cao) ประธานคณะกรรมการประชาชนจังหวัดเถื่อเทียน-เว้ กล่าวว่า ทางจังหวัดได้ประสานกับศูนย์ของคณะกรรมการประสานงานด้านเขตเศรษฐกิจพิเศษ ให้สร้างศูนย์การผลิตสินค้าสิ่งทอและเสื้อผ้าสำเร็จรูปครบวงจรขึ้นเพื่อสนับสนุนโครงการ 5 ปีของจังหวัด

นายเกา กล่าวว่าศูนย์การผลิตสินค้าสิ่งทอครบวงจรจะตั้งอยู่ในเขตอุตสาหกรรมฟอง เดียน (Phong Dien Industrial Zone) มีพื้นที่รวม 400 เฮกตาร์ (ประมาณ 2,500 ไร่) โดยมีรายงานว่าบริษัทสิ่งทอที่ตั้งอยู่ในเขตอุตสาหกรรมอยู่แล้ว ไม่ว่าจะเป็น ฮัวหยาง (Huayang) หรือ ฟรีเท็กซ์อีลาสติกจากประเทศไทย สนใจในโครงการพัฒนาของจังหวัดและพร้อมจะลงทุนเพิ่ม

นายเการะบุ ว่าศูนย์ผลิตสินค้าสิ่งทอครบวงจร นอกจากจะเป็นเขตที่รวบรวมผู้ผลิตสิ่งทอในขั้นตอนต่าง ๆ มาอยู่เป็นคลัสเตอร์แล้ว จะมีการสร้างศูนย์วิจัยและพัฒนารวมทั้งระบบกำจัดน้ำเสียรวมขึ้นมาด้วย เพื่อให้มีการยกระดับการผลิตสินค้าสิ่งทอในจังหวัดจากการรับจ้างทำ มาเป็นแบบโอดีเอ็ม (Original Design Manufacturing) หรือ โอเอ็มบี (Original Brand Manufacturing)

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,182 วันที่ 11 - 13 สิงหาคม พ.ศ. 2559