วิศวะ’59  ปีนี้ชูธีม “Innovation with Your Digital Life”

05 ส.ค. 2559 | 06:30 น.
คณะวิศวกรรมศาสตร์ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล.) ร่วมกับสมาคมศิษย์เก่าคณะวิศวกรรมศาสตร์ สจล., สมาคมศิษย์เก่าวิศวกรรมศาสตร์พระจอมเกล้าพระนครเหนือ, ชมรมศิษย์เก่าเทคโนโลยีพระจอมเกล้า 3 สถาบัน และบริษัท บิสิเนส อีเว้นท์ เซอร์วิสเซส (ไทยแลนด์) จำกัด (เบสท์) จัดงาน “วิศวะ’59 หรือ Engineering Expo 2016” ในระหว่างวันที่  1-4  กันยายน  2559 ณ  EH 103-104  ณ ไบเทค บางนา ภายใต้ธีม “Innovation with Your Digital Life”

รศ.ดร. คมสัน มาลีสี คณบดีคณะวิศวกรรมศาสตร์ สจล. กล่าวว่า ตลอดระยะเวลา 56 ปีของการก่อตั้งคณะวิศวกรรมศาสตร์ สจล. ได้พัฒนาหลักสูตรการเรียนการสอนมาอย่างต่อเนื่อง ปัจจุบันได้มุ่งเน้นคุณภาพทางวิชาการ ทักษะด้านการปฏิบัติควบคู่กับจริยธรรมและความรับผิดชอบต่อสังคม และก้าวสู่ยุค master of Innovation  ซึ่ง สจล.ได้ผลิตบุคลากรที่มีความเป็นผู้นำ มีส่วนร่วมพัฒนาประเทศ อีกทั้งยังได้เปิดหลักสูตรการเรียนการสอนใหม่ๆ เพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลงและวิถีชีวิตในศตวรรษที่ 21  เปิดโอกาสให้เยาวชนรุ่นใหม่ได้ศึกษาหลักสูตรที่โดดเด่น น่าสนใจ สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงด้านนวัตกรรมและเทคโนโลยีของโลก และตอบโจทย์นโยบายรัฐบาลเรื่อง ขับเคลื่อนประเทศไทย Thailand 4.0 ไปพร้อมกันด้วย

IMG_2658_resize การจัดงานวิศวะ’59 เกิดจากความตั้งใจที่จะให้เป็นงานจัดแสดงสะท้อนถึงยุคของการใช้ชีวิตแบบดิจิตัล (Digital Life)  ซึ่งจะช่วยให้การดำเนินชีวิตและความเป็นอยู่สะดวกสบายมากยิ่งขึ้น โดยเป็นผลจากการคิดค้น พัฒนา สร้างสรรค์ด้านเทคโนโลยีและนวัตกรรมอย่างต่อเนื่อง ทั้งของสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าและแนวโน้มของโลก ซึ่งนำไปสู่การปรับปรุงเปลี่ยนแปลงไปสู่สิ่งใหม่ๆ ที่ดียิ่งขึ้น  งานวิศวะ’59 จะทำให้เราเข้าใจและเห็นความสำคัญของงานด้านวิศวกรรม ซึ่งเป็นอีกหนึ่งวิชาชีพที่มีความสำคัญต่อการพัฒนาสิ่งอำนวยความสะดวกในชีวิตประจำวัน และยังส่งผลที่ดีต่อองค์กร สังคม และเศรษฐกิจของประเทศอีกด้วย

วัตถุประสงค์ของการจัดงานครั้งนี้ เพื่อให้เป็นศูนย์กลางในการส่งเสริมและพัฒนาเครือข่ายวิชาชีพวิศวกรรม ในระดับอุตสาหกรรมและส่วนบุคคล, เพื่อให้บุคคลทั่วไป นิสิตนักศึกษาและนักเรียนเข้าถึงเข้าใจอาชีพวิศวกรและนวัตกรรมมากขึ้น ซึ่งจะส่งผลต่อกระบวนการพัฒนาความคิด และความสามารถเชิงสร้างสรรค์ในมวลรวมของประเทศไทยในระยะยาว, เพื่อให้ผลงานวิจัยพบช่องทางการลงทุน และเพิ่มมูลค่าทางการตลาดรวดเร็วขึ้น, ตอกย้ำการเป็นผู้นำด้านนวัตกรรมและเทคโนโลยีในภูมิภาคอาเซียน, เป็นช่องทางในการลดต้นทุนทางการตลาดให้กับกลุ่ม Startup ธุรกิจเกิดใหม่ สามารถนำนวัตกรรมออกสู่ตลาดโลกอย่างมีประสิทธิภาพ, สร้างรูปแบบของ One-Stop-Shopping ให้นานาชาติเห็นความก้าวหน้าของนวัตกรรมไทย

IMG_2645_resize วิศวะ’59  จัดขึ้นภายใต้ธีม  Innovation With Your Digital Life  งานจะจัดขึ้นในระหว่างวันที่  1-4  กันยายน  2559  ตั้งแต่เวลา 10.00-20.00 น. ณ  EH 103-104  ณ ไบเทค บางนา โดยปีนี้เรามุ่งเน้นไปที่เทคโนโลยีและนวัตกรรมที่เกี่ยวข้องกับการใช้ชีวิตประจำวันของเราใน 5 กลุ่ม กล่าวคือ 1.Internet of Thing (IOT) การเชื่อมต่อระหว่างผู้ใช้งานกับระบบอินเทอร์เน็ต ผ่านเครื่องคอมพิวเตอร์, โทรศัพท์มือถือ และอุปกรณ์ทางเทคโนโลยีอื่นๆ อีกมากมายหลายรูปแบบ  2. Railway Systems Engineering &Transportation (วิศวกรรมระบบรางและการขนส่ง)  3. Future Energy (พลังงานทดแทน) 4. Robot and Automation (หุ่นยนต์และการควบคุมอัตโนมัติ)  และ 5. Medical care (อาหารของโลก คุณภาพชีวิต)

นายมานะ  พงศานรากุล นายกสมาคมศิษย์เก่าคณะวิศวกรรมศาสตร์ สจล. กล่าวว่า ประโยชน์ที่ผู้จัดแสดงงานและผู้เข้าร่วมชมจะได้รับจากการจัดงาน วิศวะ‘59 คือเป็นพื้นที่แลกเปลี่ยนความรู้และแสดงผลงานทางเทคโนโลยีและนวัตกรรมทางด้านวิศวกรรมที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย พร้อมขยายโอกาสทางธุรกิจและเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้กับผู้ค้าและผู้ผลิต เป็นจุดแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับเทคโนโลยีและนวัตกรรมทางด้านวิศวกรรมใหม่ๆ และสร้างการตระหนักรู้ให้เยาวชนไทยเห็นความสำคัญของเทคโนโลยีและนวัตกรรม

นายทัศพันธุ์ อิศรศักดิ์ ณ อยุธยา กรรมการผู้จัดการ บริษัท บิสิเนส อีเว้นท์ เซอร์วิสเซส (ไทยแลนด์) จำกัด กล่าวถึงรูปแบบการจัดงานวิศวะ’59 ว่า  ภายในงานประกอบด้วย 3 ส่วนหลัก คือ ส่วนที่ 1 การจัดแสดงเทคโนโลยีและนวัตกรรมด้านวิศวกรรม จะจัดแสดงผลงานและนวัตกรรมแปลกใหม่ หรือหาดูได้ยาก โดยได้รับความร่วมมือจากคณะวิศวกรรมศาสตร์ทั่วประเทศ  ส่วนที่ 2 One Stop Shopping พื้นที่จำหน่ายสินค้า ผลิตภัณฑ์ และบริการด้านวิศวกรรม พร้อมโปรโมชั่นพิเศษ ส่วนที่ 3  ผลงานการประกวดออกแบบ นวัตกรรมสิ่งประดิษฐ์ทางด้านวิศวกรรมระดับมัธยมศึกษาตอนปลายและอุดมศึกษาทั่วประเทศ หรือ KMITL innovative award 2016 : Digital Life for 21st Century  ชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี

นอกจากนี้ ยังมีกิจกรรมอื่นๆ ภายในงาน  อาทิ  ROBOT ZONE พี่น้องหุ่นยนต์จากสามพระจอมเกล้า, การจัดเสวนาวิชาการด้านวิศวกรรม,  คลินิกวิศวะ จัดวิศวกรผู้เชี่ยวชาญบริการให้คำปรึกษาเกี่ยวกับด้านวิศวกรรม โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย, การแข่งขัน Futuristic Music Contest Season 2, การจัดกิจกรรมบนเวที อาทิ การตอบปัญหาชิงรางวัล  มินิคอนเสิร์ตจากศิลปินชื่อดัง  การแสดงดนตรี และกิจกรรมบันเทิง เป็นต้น

พบไฮไลท์ภายในงาน ซึ่งเป็นผลงานนวัตกรรมและเทคโนโลยีแห่งโลกอนาคต ที่กำลังเข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันคนเรา อาทิ Smart City Monitoring control ระบบควบคุมระยะไกลอัจฉริยะ สำหรับสังคมยุคดิจิตอล, Smart Home Digital Life บ้านอัจฉริยะ สำหรับชีวิตยุคใหม่, Dinsow Mini หุ่นยนต์บริการสำหรับผู้สูงอายุ,  Flight Simulator ที่จะมาทดสอบสมรรถภาพการเป็นนักบินด้วยเครื่องไฟลท์ซิมูเลเตอร์ พร้อมกิจกรรมที่น่าตื่นตาตื่นใจในงานอีกมากมาย และจำหน่ายสินค้าผลิตภัณฑ์และบริการที่โดดเด่นด้านวิศวกรรม เช่น ดินสอมินิ หุ่นยนต์บริการสำหรับผู้สูงวัยที่จำหน่ายในประเทศญี่ปุ่น นำมาให้ผู้เข้าร่วมชมงานสามารถเป็นเจ้าของได้ในราคาพิเศษเฉพาะงานนี้ เป็นต้น