อิมแพ็คจัด‘RetailEX ASEAN’ปี 2 ดึง200แบรนด์ค้าปลีกไทย-เทศร่วม

10 ส.ค. 2559 | 08:30 น.
ธุรกิจค้าปลีกบูมรับเออีซี เฉพาะ 5 ประเทศมูลค่าพุ่ง 4.76 แสนล้าน อิมแพ็คฉวยโอกาสทองผนึกพันธมิตรจัดงานเพื่อธุรกิจค้าปลีกระดับอาเซียน หวังเม็ดเงินสะพัดกว่า 1,000 ล้าน

นาย ลอย จุน ฮาว ผู้จัดการทั่วไป บริษัท อิมแพ็ค เอ็กซิบิชั่น แมเนจเม้นท์ จำกัด เปิดเผยว่า ภายหลังการเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (เออีซี) ซึ่งเป็นการรวมตลาดการค้าเป็นหนึ่งเดียว ส่งผลให้ผู้ประกอบการค้าปลีกไทย มีแผนขยายพื้นที่ค้าปลีกรองรับการเติบโตของธุรกิจมากถึง 17% ระหว่างปี 2559-2560 และคาดว่ามูลค่าธุรกิจค้าปลีกของ 5 ประเทศในอาเซียน ได้แก่ ประเทศไทย อินโดนีเซีย มาเลเซีย สิงคโปร์ และฟิลิปปินส์ ภายในปี 2560 จะมีมูลค่ารวมมากกว่า 1.36 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐฯหรือ 4.76 แสนล้านบาท ชี้ให้เห็นถึงอัตราการเติบโตของธุรกิจค้าปลีกในอาเซียน ทางอิมแพ็ค จึงร่วมกับพันธมิตรธุรกิจ เตรียมจัดงานแสดงสินค้านวัตกรรมเทคโนโลยีและการประชุมนานาชาติเพื่อธุรกิจค้าปลีกยิ่งใหญ่ระดับอาเซียน หรือ RetailEX ASEAN ขึ้นเป็นครั้งที่ 2 เพื่อรองรับกับการเติบโตของธุรกิจดังกล่าว

โดยงาน RetailEX ASEAN 2016 มีกำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 25 – 27 สิงหาคมนี้ ที่อาคาร 1 ศูนย์แสดงสินค้า อิมแพ็ค เมืองทองธานี จากความร่วมมือของ 3 ผู้นำจัดงานแสดงสินค้าจากประเทศจีน สิงคโปร์ และเกาหลีใต้ ได้แก่ อิมแพ็ค เอ็กซิบิชั่น ออกาไนเซอร์ และบริษัท โกลบ อินเตอร์เนชั่นแนล อีเว้น คอนเซ้าเท้นซี่ จำกัด ผู้จัดงาน RetailEX ASEAN 2015 ร่วมกับ บริษัท เมสเซ่ ดัสเซลดอร์ฟ เซี่ยงไฮ้ จำกัด ผู้จัดงาน C-Star และคินเท็กซ์ ผู้จัดงาน K Shop ผนึกกำลังกับสมาคมผู้ค้าปลีกไทย สมาคมศูนย์การค้าไทย จัดงานแสดงอุปกรณ์และระบบจัดการร้านค้าที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ พร้อมเปิดตัวงาน POS & Auto ID 2016 ที่รวบรวมระบบ POS และ Auto ID สำหรับอุตสาหกรรมอื่นๆ ด้วย อาทิ โรงแรม ร้านอาหาร และโรงงาน เป็นต้น

"ภายในงานนี้ยังมีการจัดประชุมนานาชาติ ASEAN Retail & Shopping Mall Summit จะเป็นการอัพเดตเทรนด์ของอุตสาหกรรมค้าปลีกในอนาคต การสร้างแบบจำลองทางธุรกิจ และการพัฒนาสถานที่ โดยวิทยากรจากประเทศไทย และเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งมีโปรแกรมอบรมสำหรับธุรกิจค้าปลีกที่น่าสนใจ โดยวิทยากรที่มีประสบการณ์กว่า 20 รายจากสมาคมผู้ค้าปลีกไทย และสมาคมศูนย์การค้าไทย และกิจกรรมทัศนศึกษาธุรกิจค้าปลีกของประเทศไทย เพื่อยกระดับอุตสาหกรรมค้าปลีกของเอเชียไปสู่ระดับนานาชาติโดยเฉพาะตลาดอาเซียน"

อย่างไรก็ตาม เชื่อมั่นว่างาน RetailEX ASEAN ครั้งที่ 2 จะเป็นตัวช่วยกระตุ้นให้อุตสาหกรรมค้าปลีกไทยและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้หรืออาเซียนเติบโตมากยิ่งขึ้น และประสบความสำเร็จเช่นเดียวกับ RetailEX ASEAN ในปีที่ผ่านมา สามารถสร้างเม็ดเงินสะพัดมากกว่า 1,000 ล้านบาท มีผู้จัดแสดงสินค้าและเทคโนโลยีค้าปลีกร่วมงานกว่า 200 แบรนด์ดังจากไทยและต่างประเทศ และมีผู้ค้าปลีกซึ่งเป็นมืออาชีพจากภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เข้าชมงานมากกว่า 6,000 ราย

ดร.ฉัตรชัย ตวงรัตนพันธ์ ผู้อำนวยการบริหาร สมาคมผู้ค้าปลีกไทย กล่าวว่า จากภาพรวมของธุรกิจค้าปลีกเติบโตเฉลี่ยปีละ 6-8% ช่วงครึ่งปีแรกที่ผ่านมามีอัตราการเติบโต 10-15% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่ก่อน ซึ่งเพิ่มขึ้นสูงกว่าค่าเฉลี่ยถือเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีของอุตสาหกรรมการค้าปลีกในประเทศไทย โดยการจัดงาน RetailEX ASEAN 2016 นี้จะมีประโยชน์อย่างมากต่อกลุ่มสมาชิกของสมาคม ในการที่จะได้พัฒนาองค์กรของตนเองให้มีมาตรฐาน รับรู้เทคโนโลยีใหม่ๆ รวมถึงแนวโน้มของธุรกิจการค้าปลีกผ่านเวทีระดับมืออาชีพ อีกทั้งยังได้สร้างเครือข่ายทางธุรกิจ และแลกเปลี่ยน ประสบการณ์ ความรู้ กับผู้ที่อยู่ในวงการการค้าปลีกจากทั่วโลก ไม่ว่าจะเป็นการปฏิรูปการดำเนินการ การขยายธุรกิจ เพื่อต้อนรับการเป็นประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนที่เกิดขึ้น ที่จะเป็นเสมือนประตูการค้าไปสู่ภูมิภาคอาเซียน

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,181 วันที่ 7 - 10 สิงหาคม พ.ศ. 2559