นั่งแท็กซี่แจกชาเย็น (ฟรีๆ)

07 ส.ค. 2559 | 09:30 น.
จะใจดีอะไรปานนั้น แท็กซี่ในกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ช่างเอาอกเอาใจผู้โดยสารถึงขนาดที่ว่าพอขึ้นรถปุ๊บก็มีชาเขียวเย็นๆ เปิดขวดให้ดื่มคลายร้อนเลยทันใด แต่ก่อนจะขึ้นรถต้องดูให้ดีก่อนนะว่าเป็นแท็กซี่ที่เรียกว่า Tea Taxi
ญี่ปุ่นนั้นได้ชื่อว่ามีระบบขนส่งมวลชนที่แสนจะสะดวกสบายและทันสมัย ไม่ว่าจะเป็นรถไฟบนดินหรือใต้ดิน ส่วนแท็กซี่นั้นเล่าแม้จะแพงหูฉี่ แต่ก็แสนจะสุภาพและไว้ใจได้ว่าไม่มีโกงหรือปฏิเสธผู้โดยสาร แต่สำหรับฤดูร้อนปีนี้ ซึ่งเพิ่งจะเริ่มขึ้นในช่วงปลายๆมิถุนายน-ต้นกรกฎาคมนี้เอง แท็กซี่ในกรุงโตเกียวมีเรื่องให้ผู้โดยสารได้เอาไปบอกต่อ นั่นก็คือเรื่องราวของ “แท็กซี่ชา” ที่เป็นส่วนหนึ่งของแคมเปญการตลาดชาเขียวพร้อมดื่มบรรจุขวดยี่ห้อ “อิเอะมอน” (Iemon) ของบริษัทซันโทรี่ฯ ที่จับมือกับบริษัท นิฮอน โคสุฯ (Nihon Kotsu) ผู้ให้บริการรถแท็กซี่ในกรุงโตเกียว

[caption id="attachment_79696" align="aligncenter" width="230"] Iemon Iemon[/caption]

รูปลักษณ์ของแท็กซี่ชา ซึ่งมีชื่อเรียกเต็มๆว่า Iemon Hospitality Taxi เป็นรถแท็กซี่สีเขียวแบบสีขวดชาเขียว มีลวดลายบนตัวรถเหมือนกับลวดลายบนขวดชา เมื่อผู้โดยสารเปิดประตูรถด้านหลัง ก็จะเห็นผ้าม่านบังตาแบบผ้าม่านห้อยหน้าร้านอาหารญี่ปุ่น สีเขียวๆ มีโลโกและชื่อชาพร้อมดื่มอิเอะมอน พอผู้โดยสารนั่งประจำที่เรียบร้อยแล้ว ก็จะได้รับแจกชาเขียวแช่เย็นเจี๊ยบบรรจุมาในขวดขนาด 500 มล. ให้ดื่มแก้กระหายกันฟรีๆ ไม่มีบวกเพิ่มในค่าโดยสาร

แคมเปญนี้เริ่มในเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมาจนถึงวันที่ 4 สิงหาคม กระแสตอบรับนับว่าอึงคะนึง มีการบอกต่อกันส่วนหนึ่งเพราะนอกจากชาเขียวเย็นฉ่ำแล้ว ผู้โดยสารยังได้รับแจกของที่ระลึกเอาไว้รับมือกับอากาศร้อนๆ นั่นก็คือ พัดและรองเท้าแตะแบบใส่ในบ้านหรือที่ทำงาน พับใส่มาในถุงผ้าสีเขียวประทับตราโลโกชาเขียวอิเอะมอน

[caption id="attachment_79697" align="aligncenter" width="503"] ของที่ระลึกเอาไว้รับมือกับอากาศร้อนๆ ของที่ระลึกเอาไว้รับมือกับอากาศร้อนๆ[/caption]

ของฟรีแบบนี้ใช่ว่าจะมีพร่ำเพรื่อ เพราะรถแท็กซี่ชาเขียวที่วิ่งให้บริการผู้โดยสารภายใต้แคมเปญนี้ มีเพียง 3 คันเท่านั้น ถ้าใครโชคดีเห็นวิ่งผ่านมาก็สามารถโบกเรียกได้ แต่หากไม่พบเจอ แล้วอยากเรียกใช้บริการก็สามารถเข้าไปจองเวลาให้รถมารับผ่านทางแอพพลิเคชั่นโทรศัพท์มือถือ Zenkoku Taxi app ซึ่งเป็นแอพฟรี

ไม่ต้องเสียค่าบริการเรียกรถ ไม่ต้องจ่ายค่าชาเขียวและของที่ระลึก แต่ต้องจ่ายค่ารถแท็กซี่นะจ๊ะ อันนี้ห้ามลืมห้ามเบี้ยว

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,181 วันที่ 7 - 10 สิงหาคม พ.ศ. 2559