สนามบินพร้อมรับผู้ไปร่วมพิธีฮัจญ์1.1 หมื่นคน

09 ส.ค. 2559 | 11:00 น.
สนามบิน พร้อมอำนวยความสะดวกรับผู้โดยสารชาวไทยมุสลิม ที่เดินทางไปประกอบพิธีฮัจย์ ทอท.ชี้ช่วงสิงหาถึงกันยายนนี้ มีผู้โดยสารไปร่วมพิธีกว่า 1.1 หมื่นคน ขณะที่การบินไทย จัดเที่ยวบินพิเศษรวม 13 เที่ยวบิน
จากการสำรวจของ "ฐานเศรษฐกิจ" พบว่า ในช่วงเดือนสิงหาคม – กันยายนของทุกปี จะเป็นช่วงที่ชาวไทยมุสลิมเป็นจำนวนมากเดินทางไปประกอบพิธีฮัจย์ ณ นครมักกะห์ ราชอาณาจักรซาอุดีอาระเบีย ทำให้ในขณะนี้หน่วยงานต่างๆที่เกี่ยวข้องจึงอยู่ระหว่างการเตรียมแผนรองรับการเดินทางที่เพิ่มสูงขึ้น

นายนิตินัย ศิริสมรรถการ ผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) (ทอท.) กล่าวว่า ทอท. ได้รับแจ้งจากสายการบินที่ทำการบินในเส้นทางไปยังนครมักกะห์ ว่าจะมีผู้โดยสารชาวไทยมุสลิมเดินทางผ่านท่าอากาศยานของ ทอท. กว่า 1.1 หมื่นคน ระหว่างวันที่ 3 สิงหาคม – 4 กันยายนนี้ โดยเฉพาะท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ มีผู้โดยสารกว่า 5,027 คน และท่าอากาศยานหาดใหญ่กว่า 5,000 คนจากจำนวนเที่ยวบินเช่าเหมาลำกว่า 18 เที่ยวบิน ระหว่างวันที่ 4 - 9 สิงหาคม และระหว่างวันที่ 21 - 26 กันยายน 2559 ดังนั้นทอท.จึงได้ร่วมมือกับสายการบิน ส่วนราชการและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอำนวยความสะดวก ด้านการตรวจหนังสือเดินทาง การผ่านพิธีการศุลกากรและการให้ข้อมูลด้านสาธารณสุขที่เกี่ยวข้อง เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ผู้โดยสารโดยในช่วงดังกล่าว และยังเตรียมสิ่งอำนวยความสะดวกอื่นๆ เช่น ห้องละหมาด และสำหรับท่าอากาศยานหาดใหญ่ ยังได้ติดตั้งเครื่อง X-Ray กระเป๋าเพิ่มเติมบริเวณประตู 5 เพื่อลดปัญหาความล่าช้า รวมทั้งจัดเจ้าหน้าที่ด้านการจราจร การรักษาความปลอดภัย และอำนวยความสะดวกในการประชาสัมพันธ์ภาษายาวี

นายจรัมพร โชติกเสถียร กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่าตามที่คณะรัฐมนตรี (ครม.)และคณะกรรมการส่งเสริมกิจการฮัจย์แห่งประเทศไทย ได้มีมติมอบหมายกระทรวงคมนาคมโดยการบินไทยเป็นผู้ดำเนินการจัดเที่ยวบินพิเศษเช่าเหมาขนส่งผู้แสวงบุญจากภาคใต้ไปประกอบพิธีฮัจย์ที่ประเทศซาอุดีอาระเบีย เป็นประจำทุกปี ในปีนี้การบินไทยได้เตรียมการจัดเที่ยวบินพิเศษเช่าเหมาขนส่งผู้แสวงบุญเดินทางไปประกอบพิธีฮัจย์ จำนวน 13 เที่ยวบิน โดยเที่ยวบินขาไปทำการบินออกจากท่าอากาศยานนราธิวาส 4 เที่ยวบิน และออกจากท่าอากาศยานหาดใหญ่ 9 เที่ยวบิน ไปยังเมืองมะดีนะห์ ประเทศซาอุดีอาระเบีย ด้วยเครื่องบินแบบแอร์บัส เอ330-300 รองรับผู้แสวงบุญได้ราว 3,757 คน โดยตลอดการเดินทางการบินไทยมุ่งเน้นความสะดวกสบายความปลอดภัย และการตรงต่อเวลาในทุกเที่ยวบิน พร้อมทั้งให้บริการอาหารและเครื่องดื่มในทุกเที่ยวบินพิเศษที่ผลิตโดยครัวฮาลาลของการบินไทย ซึ่งมีขั้นตอนการประกอบอาหารเป็นไปตามหลักของศาสนาอิสลามและได้รับการรับรองมาตรฐานฮาลาล HAL-Q

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,181 วันที่ 7 - 10 สิงหาคม พ.ศ. 2559