มุมมองตลาดหุ้น by  Bualuang Securities  

05 ส.ค. 2559 | 03:30 น.
มุมมองตลาด

ตลาดหุ้นไทยปิดที่ 1507.93 จุด เพิ่มขึ้นเล็กน้อย 0.03% อย่างไรก็ตามเรายังคงกังวลเกี่ยวกับความผันผวนในตลาดประเทศพัฒนาแล้วที่เพิ่มสูงขึ้น เนื่องจากตลาดประเทศหลักๆ (สหรัฐฯ เยอรมัน และญี่ปุ่น) สัปดาห์นี้ต่างปรับตัวลงจากทิศทางราคาน้ำมันที่ร่วงลงกระแสเงินลงทุนบางส่วนเริ่มไหลออกจากสินทรัพย์เสี่ยง และมีแรงซื้อทองคำในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัย ขณะที่ผลกระทบเบื้องต้นจากการที่สหราชอาณาจักรออกจากสหภาพยุโรปอาจส่งผลให้ตัวเลขเศรษฐกิจของทั้งสหราชอาณาจักรและสหภาพยุโรปจะปรับลดลง สถาณการณ์ในประเทศการลงประชามติในวันที่ 7 ส.ค.ที่จะถึงนี้เรามองว่าไม่น่าจะส่งผลกระทบต่อตลาดหุ้นไทยมากนัก ทั้งนี้หากประชาชนมีมติรับร่างรัฐธรรมนูญนักลงทุนน่าจะตอบรับเชิงบวก แต่เนื่องจากตลาดได้ปรับตัวขึ้นมาแล้วตั้งแต่ต้นปี และราคาอยู่ในระดับที่ค่อนข้างสูงแล้ว แต่หากประชาชนมีมติ ไม่เห็นชอบ ร่างรัฐธรรมนูญ ตลาดก็ไม่น่าจะปรับตัวลงมากนักหากกรอบระยะเวลาของการเลือกตั้งยังไม่เปลี่ยนแปลงในช่วงไตรมาส 3/60 และกระแสเงินลงทุนที่ยังคงไหลเข้า

ภาพการลงทุนระยะสั้น 1-2 วันข้างหน้า มองสถานการณ์ดังกล่าวว่า นักลงทุนอาจปรับพอร์ตลดสัดส่วนการลงทุนข่วงวันทำประชามติ ดังนั้นปัจจัยภายในประเทศในระยะนี้ดูเหมือนจะส่งผลต่อทิศทางของตลาดหุ้นไทยมากกว่า

กลยุทธ์การลงทุน เราเลือกลงทุนเป็นหุ้นรายตัว และใช้สัญญาณทางเทคนิคเข้ามาช่วยจับจังหวะการซื้อขาย เราแนะนำหลีกเลี่ยงหุ้นที่เกิดสัญญาณขายหรือการเปลี่ยนรูปแบบเป็นขาลง ปัจจุบันเราพบว่าเริ่มมีแรงขายจากสถาบันในประเทศและนักลงทุนต่างชาติ อาจส่งผลให้การปรับตัวขึ้นมีอัพไซด์จำกัด แนวโน้มตลาดสัปดาห์นี้ยังคงเหมาะกับกลยุทธ์การเทรด เมื่อใดก็ตามที่ตลาดหุ้นส่งสัญญาณพักตัวลดความร้อนแรงลง หุ้นขนาดเล็ก-กลางหรือหุ้นที่ยังไม่ได้ปรับตัวขึ้นมากนักจะปรับตัวได้ดีกว่าขณะที่ภาพรวม SET คาดติดแนวต้านบริเวณ 1515 / แนวรับ 1490 จุด

ที่มา:บมจ.หลักทรัพย์ บัวหลวง