ไฟเขียวรถไฟทางคู่3เส้นทาง บอร์ดสศช.เร่งชงครม.อนุมัติ-ประกวดราคา ต.ค.นี้

08 ส.ค. 2559 | 06:00 น.
บอร์ดสภาพัฒน์ไฟเขียวรถไฟทางคู่ 3 เส้นทาง รวมระยะทาง 400 กม. วงเงินลงทุนกว่า 5.5 หมื่นล้าน เร่งนำเสนอครม.อนุมัติและประกวดราคาตุลาคมนี้ จ่อคิวต่อจากมาบกะเบา-ชุมทางถนนจิระ วงในเผยรองนายกฯสมคิดส่งคนกำกับทีโออาร์ เพื่อให้เป็นสัญญามาตรฐาน นำไปใช้กับโครงการอื่นๆได้ ลดความล่าช้า

[caption id="attachment_79785" align="aligncenter" width="700"] โครงการก่อสร้างทางคู่ มาบกะเบา-จิระ(1) โครงการก่อสร้างทางคู่ มาบกะเบา-จิระ(1)[/caption]

นายวุฒิชาติ กัลยาณมิตร ผู้ว่าการการรถไฟแห่งประเทศไทย(ร.ฟ.ท.) เปิดเผย "ฐานเศรษฐกิจ" ว่ามติที่ประชุมคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ หรือบอร์ดสภาพัฒน์ได้เห็นชอบ 3 โครงการรถไฟทางคู่แล้วประกอบด้วย 1.เส้นทางนครปฐม-หัวหิน ระยะทาง 165 กิโลเมตร วงเงินลงทุน 2 หมื่นล้านบาท 2.เส้นทางลพบุรี-ปากน้ำโพ ระยะทาง 148 กิโลเมตร วงเงินลงทุน 2.4 หมื่นล้านบาท และ 3. เส้นทางหัวหิน-ประจวบคีรีขันธ์ ระยะทาง 90 กิโลเมตร วงเงินลงทุน 1 หมื่นล้านบาท

โดยหลังจากนี้จะเร่งนำเสนอคณะรัฐมนตรี(ครม.) อนุมัติให้ดำเนินการคาดว่าจะเสนอได้ทั้ง 3 เส้นทางพร้อมกันในเดือนกันยายนนี้ ส่วนเส้นทางมาบกะเบา-ชุมทางถนนจิระ ระยะทาง 132 กิโลเมตร วงเงินลงทุน 2.9 หมื่นล้านบาทอยู่ระหว่างการรอครม.อนุมัติให้ดำเนินการ หลังจากนั้นจะเร่งจัดทำเอกสารและนำออกประกวดราคาได้ในเดือนตุลาคมนี้ โดยจ่อคิวจากเส้นทางประจวบคีรีขันธ์-ชุมพร ระยะทาง 167 กิโลเมตร วงเงินลงทุน 1.7 หมื่นล้านบาท ที่ปัจจุบันเตรียมประกาศประกวดราคาในสิงหาคมนี้และเร่งคัดเลือกผู้รับจ้างให้แล้วเสร็จในปลายปี 2559

"คาดว่าเส้นทางมาบกะเบา-ชุมทางถนนจิระจะได้รับอนุมัติในเดือนสิงหาคมนี้ ส่วน 3 เส้นทางที่บอร์ดสภาพัฒน์เห็นชอบแล้วนั้นคาดว่าจะเสนอครม.ได้ในเดือนกันยายนนี้ต่อเนื่องกันไป ซึ่งทั้ง 5-6 เส้นทางที่เร่งผลักดันขึ้นอยู่กับว่าผู้บริหารระดับสูงของร.ฟ.ท. และกระทรวงคมนาคมจะสามารถผลักดันรัฐบาลให้เปิดประมูลได้มากน้อยเพียงใด โดยเมื่อครม.อนุมัติแล้วจะนำเข้าสู่กระบวนการเปิดรับฟังความเห็นร่างเอกสารประกวดราคาแล้วนำเสนอบอร์ดร.ฟ.ท.อนุมัตินำออกประกาศประกวดราคาคาดว่าเดือนตุลาคม-พฤศจิกายนนี้ก่อนที่จะให้ยื่นซองเอกสารประกวดราคา ในปลายปีนี้ต่อไป"

ด้านแหล่งข่าวระดับสูงร.ฟ.ท.กล่าวว่า ล่าสุดนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรีได้ส่งทีมงานมากำกับการร่างเอกสารประกวดราคาเส้นทางประจวบคีรีขันธ์-ชุมพร เพื่อให้เป็นสัญญามาตรฐานสามารถนำไปใช้กับโครงการอื่นๆได้ให้ไม่ล่าช้าอีกต่อไป

"น่าจะรัดกุมขึ้นและเป็นทีโออาร์ที่ได้มาตรฐานต้นแบบจริงๆ นั่นหมายถึงว่าเส้นทางอื่นๆก็จะสามารถนำเอกสารประกวดราคาไปปรับใช้งานได้ทันทีเพราะผ่านการตรวจสอบมาเรียบร้อยแล้ว ไม่ต้องมีข้อครหาว่าจะเป็นการกีดกันรายใดรายหนึ่งอีกต่อไป ทั้งนี้คาดว่ากระบวนการกว่าจะได้ตัวผู้รับเหมาในต้นปีหน้าค่อนข้างจะชัดเจน ดังนั้นจึงค่อนข้างแน่นอนว่าเส้นทางประจวบคีรีขันธ์-ชุมพร และเส้นทางมาบกะเบา-ชุมทางถนนจิระ น่าจะเป็นการประกวดราคาทิ้งทวนภายในปลายปีนี้"

ล่าสุดนั้นเส้นทางเด่นชัย - เชียงราย –เชียงของ ระยะทางกว่า 300 กิโลเมตร วงเงินลงทุนกว่า 7 หมื่นล้านบาทซึ่งถือว่าเป็นโครงการระดับเมกะโปรเจ็กต์รถไฟทางคู่ของร.ฟ.ท.ที่ดำเนินการมาทั้งหมดแถมยังลุ้นผ่านการรับรองคุณภาพสิ่งแวดล้อม(อีไอเอ)มานานกว่า 10 ปีก็ได้รับการอนุมัติจากระดับคณะกกรมการผู้ชำนาญการ(คชก.) ภายใต้คณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ(กก.วล.) เรียบร้อยแล้ว เร่งนำเสนอกก.วล.อนุมัติโดยเร็วต่อไป ปัจจุบันร.ฟ.ท. อยู่ระหว่างการแบ่งออกเป็น 3 สัญญาทั้งสัญญาการก่อสร้างเส้นทาง ก่อสร้างอุโมงค์ ควบคู่ไปกับการนำเสนอกระทรวงคมนาคมเร่งนำเสนอครม.อนุมัติให้ดำเนินการต่อไป โดยจะได้ตัวผู้รับจ้างก่อสร้างเส้นทางในปี 2560

Photo : Pixabay
จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,181 วันที่ 7 - 10 สิงหาคม พ.ศ. 2559