ตระการตากับท้องพระโรง ในสถานีสนามไชยของรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน

09 ส.ค. 2559 | 06:00 น.
สถานีสนามไชย ในโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ช่วงหัวลำโพง–บางแค และช่วงบางซื่อ–ท่าพระแห่งนี้ถือเป็นสถานีที่มีการออกแบบตกแต่งสถาปัตยกรรมภายในที่โดดเด่น และสวยงาม โดยได้รับเกียรติจาก รศ.ดร. ภิญโญ สุวรรณคีรี ศิลปินแห่งชาติ สาขาทัศนศิลป์(สถาปัตยกรรม) เป็นผู้ออกแบบภายในสถานีสนามไชย ให้มีลักษณะคล้ายท้องพระโรงสมัยรัตนโกสินทร์ให้ความรู้สึกที่งดงาม ตระการตา ทรงคุณค่าทางวัฒนธรรมและประวัติที่สำคัญเป็นจุดเด่นที่ทำให้ผู้ใช้บริการและนักท่องเที่ยวตื่นตาตื่นใจหากมีโอกาสมาใช้บริการสถานีแห่งนี้ นอกจากนั้นยังมีอีก 2-3 สถานีที่มีการออกแบบให้สวยงามไม่แพ้สถานีสนามไชย ซึ่งรฟม.เตรียมทยอยเปิดตัวและติดตามความคืบหน้ามานำเสนออย่างต่อเนื่องกันไป

[caption id="attachment_79825" align="aligncenter" width="500"] พล.อ. ยอดยุทธ บุญญาธิการ ประธานกรรมการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย(รฟม.)พร้อมด้วยนายพีระยุทธ สิงห์พัฒนากุล ผู้ว่าการ รฟม. พล.อ. ยอดยุทธ บุญญาธิการ ประธานกรรมการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย(รฟม.)พร้อมด้วยนายพีระยุทธ สิงห์พัฒนากุล ผู้ว่าการ รฟม.[/caption]

โดยเมื่อวันที่ 3 สิงหาคม 2559 ที่ผ่านมา พล.อ. ยอดยุทธ บุญญาธิการ ประธานกรรมการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย(รฟม.)พร้อมด้วยนายพีระยุทธ สิงห์พัฒนากุล ผู้ว่าการ รฟม. ได้นำคณะสื่อมวลชนลงพื้นที่ก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ช่วงหัวลำโพง–บางแค และช่วงบางซื่อ–ท่าพระ เพื่อติดตามการดำเนินงานก่อสร้างงานโยธาในภาพรวม ณ สิ้นเดือนกรกฎาคม 2559 ที่มีความก้าวหน้าเท่ากับ 80.86%

ทั้งนี้การดำเนินงานโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ส่วนต่อขยาย ช่วงสนามไชย-ท่าพระ (สัญญาที่ 2) ซึ่งเป็นส่วนงานออกแบบควบคู่การก่อสร้างเส้นทางใต้ดิน ช่วงสนามไชย - ท่าพระ ได้ก่อสร้างอุโมงค์ความยาวประมาณ 2.6 กิโลเมตร เริ่มต้นจากจุดเชื่อมต่อสัญญาที่ 4 (ท่าพระ) ไปยังสถานีอิสรภาพ บริเวณซอยอิสรภาพ 23 ลอดใต้แม่น้ำเจ้าพระยาที่บริเวณวัดกัลยาณมิตรวรมหาวิหาร และไปสิ้นสุดที่สถานีสนามไชย โดยผู้รับจ้างก่อสร้าง บริษัท ช.การช่าง จำกัด (มหาชน) ได้ดำเนินการก่อสร้างอุโมงค์ฝั่งตะวันตก แล้วเสร็จเมื่อวันที่ 4 ธันวาคม 2557 และขุดเจาะอุโมงค์ฝั่งตะวันออก แล้วเสร็จในวันที่ 25 พฤศจิกายน 2558

ปัจจุบันในส่วนของงานก่อสร้างสถานีรถไฟฟ้าใต้ดินทั้ง 2 สถานีนั้น (สถานีสนามไชย และ สถานีอิสรภาพ) อยู่ในขั้นตอนการดำเนินการติดตั้งงานระบบไฟฟ้าเครื่องกลและงานสถาปัตยกรรมภายในสถานี ทั้งนี้ผู้รับจ้างสัญญาที่ 5 (สัญญางานระบบราง) มีแผนจะเข้าพื้นที่ก่อสร้างของสัญญาที่ 2 ในช่วงเดือนสิงหาคม 2559 และเริ่มติดตั้งงานระบบรางในเดือนกันยายน 2559 โดยในส่วนของกำหนดการเปิดเดินรถโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ช่วงหัวลำโพง – บางแค และช่วงบางซื่อ – ท่าพระ มีการวางแผนการเปิดเดินรถเป็น 2 ระยะ คือ ระยะที่ 1 เปิดเดินรถสายใต้ (Southern Line) ช่วง หัวลำโพง-ท่าพระ-หลักสอง ในเดือนกุมภาพันธ์ 2562 - ระยะที่ 2 เปิดเดินรถสายเหนือ (Northern Line) ช่วงเตาปูน-ท่าพระพร้อมกันทุกสถานีจะเปิดให้ประชาชนเข้าใช้บริการรถไฟฟ้าในเดือนตุลาคม 2562

สำหรับในภาพรวมนั้นมีผลการดำเนินงานแต่ละสัญญา ดังนี้ สัญญาที่ 1 งานออกแบบควบคู่การก่อสร้างเส้นทางใต้ดิน ช่วงหัวลำโพง–สนามไชย บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) ได้ดำเนินงาน โดยมีความก้าวหน้าเท่ากับ 87.60% มีงานก่อสร้างที่สำคัญ ได้แก่ งานขุดเจาะอุโมงค์ฝั่ง Eastbound จากสถานีวังบูรพาไปยังสถานีสนามไชย งานก่อสร้างปล่องระบายอากาศ 1 และ 2 ส่วนสถานีวัดมังกรกำลังดำเนินการคืนสภาพผิวจราจร และสถานีสามยอดกำลังแก้ไขปัญหาเพื่อดำเนินงานขุดดินและงานเทคอนกรีตโครงสร้างพื้นชั้นสถานี สัญญาที่ 2 งานออกแบบควบคู่การก่อสร้างเส้นทางใต้ดิน ช่วงสนามไชย-ท่าพระ บริษัท ช. การช่าง จำกัด (มหาชน) ได้ดำเนินงานมีความก้าวหน้าเท่ากับ 97.74% มีงานก่อสร้างที่สำคัญ ได้แก่ งานก่อสร้างสถานีสนามไชยและสถานีอิสรภาพ อยู่ในขั้นตอนการดำเนินการติดตั้งงานระบบไฟฟ้าเครื่องกล และงานสถาปัตยกรรมภายในสถานี งานก่อสร้างปล่องระบายอากาศ และงานถมบดอัด พร้อมงานวางท่อระบายน้ำ

สัญญาที่ 3 งานก่อสร้างเส้นทางยกระดับ ช่วงเตาปูน - ท่าพระ กิจการร่วมค้าเอสเอช – ยูเอ็น ได้ดำเนินงานโดยมีความก้าวหน้าเท่ากับ 59.76% มีงานก่อสร้างที่สำคัญ ได้แก่ งานรื้อย้ายระบบสาธารณูปโภค งานก่อสร้างโครงสร้างทางวิ่ง งานสถานี สัญญาที่ 4 งานก่อสร้างเส้นทางยกระดับ ช่วงท่าพระ - หลักสอง บริษัท ซิโน - ไทย เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน) ได้ดำเนินงานโดยมีความก้าวหน้าเท่ากับ 81.18% มีงานก่อสร้างที่สำคัญ ได้แก่ งานรื้อย้ายระบบสาธารณูปโภค งานก่อสร้างทางวิ่ง งานก่อสร้างศูนย์ซ่อมบำรุงรักษา งานก่อสร้างอาคารจอดและจร และงานก่อสร้างสถานี สัญญาที่ 5 งานระบบราง ช่วงหัวลำโพง - บางแค บริษัท ช. การช่าง จำกัด (มหาชน) ได้ดำเนินงานโดยมีความก้าวหน้าเท่ากับ 76.66% โดยอยู่ระหว่างการก่อสร้างการติดตั้งรางบริเวณงานสัญญาที่ 4 และบริเวณศูนย์ซ่อมบำรุง (Depot)

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,181 วันที่ 7 - 10 สิงหาคม พ.ศ. 2559