'บขส.'เตรียมพื้นที่รับรถตู้ จัดระเบียบวินกทม.-ตจว.25 ต.ค.

08 ส.ค. 2559 | 04:30 น.
บขส.ยืนยันความพร้อมพื้นที่รองรับจัดระเบียบรถตู้ ผนึกเจ้าหน้าที่ทหาร ตำรวจ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่บริเวณสถานีรถไฟ BTS หมอชิตเช็คความพร้อมพื้นที่ไว้รองรับจอดรถตู้วินกทม.-ต่างจังหวัด เริ่มดีเดย์จัดระเบียบรถตู้กว่า 4 พันคันทั้ง 3 สถานีขนส่งในพื้นที่กทม. 25 ต.ค.นี้

พ.อ.สุวิทย์ เกตุศรี รองผู้บัญชาการกองพลทหารม้าที่ 2 รักษาพระองค์ ประธานคณะทำงานจัดระเบียบรถตู้โดยสารสาธารณะ เปิดเผยภายหลังการตรวจความพร้อมด้านการจราจร และพื้นที่จอดรถตู้ บริเวณลานจอดรถสถานีรถไฟฟ้า BTS หมอชิต ว่า จากการตรวจสอบพื้นที่มั่นใจว่าบริเวณลานจอดรถสถานีรถไฟฟ้า BTS หมอชิต สามารถให้รถตู้ประจำทางมาตรฐาน 2 (จ.), (ต.), (ช) หมวด 2 วิ่งเส้นทางระหว่างกรุงเทพฯ ไปต่างจังหวัด(ระยะทางไม่เกิน 300 กิโลเมตรจากกทม.) เข้าจอดส่งผู้โดยสารได้อย่างเพียงพอ จึงได้มอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องอาทิ บริษัท ขนส่ง จำกัด(บขส.) กรมการขนส่งทางบก(ขบ.) สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร(สนข.) สรุปและจัดทำแผนการดำเนินงานเสนอที่ประชุมในวันที่ 10 สิงหาคมที่จะถึงนี้

อย่างไรก็ดีการจัดระเบียบรถตู้เข้าใช้ สถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพฯ (จตุจักร, สายใต้ บรมราชชนนี,เอกมัย) จะทำให้รถตู้กลับเข้ามาอยู่ในระเบียบและเงื่อนไขใบอนุญาตฯ ที่กรมการขนส่งทางบก และ บขส. กำหนด รวมทั้งผู้ประกอบการจะได้รับความปลอดภัยจากกลุ่มผู้มีอิทธิพล ผู้โดยสารจะได้รับบริการที่ได้มาตรฐาน ปลอดภัย และประชาชนผู้ใช้รถใช้ถนนเกิดความพึงพอใจ เนื่องจากการจัดระเบียบรถตู้จะช่วยลดปัญหาการจราจรหนาแน่นในพื้นที่ต่าง ๆ ได้

ด้านนายนพรัตน์ การุณยะวนิช รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ฝ่ายบริหารการเดินรถ บริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) กล่าวว่า บขส. ได้จัดเตรียมพื้นที่เพื่อรองรับรถตู้ที่จะเข้าใช้สถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพฯ (จตุจักร , สายใต้บรมราชชนนี, เอกมัย) โดยเบื้องต้นมีรถตู้ที่ต้องนำเข้าใช้สถานี แบ่งเป็น สถานีขนส่งหมอชิต 2 จำนวน 2,046 คัน สถานีขนส่งสายใต้ใหม่ จำนวน 1,650 คัน และสถานีขนส่งเอกมัย จำนวน 542 คัน รวม 4,238 คัน

"ส่วนกรณีที่ผู้ประกอบการกังวลว่าการย้ายสถานีขนส่งหมอชิต 2 ในอนาคตจะส่งผลกระทบต่อการย้ายวินรถตู้นั้นขอให้ผู้ประกอบมั่นใจว่า บขส. จะจัดพื้นที่สำหรับจอดรถตู้ให้เพียงพอ โดยคำนึงถึงความสะดวกสบายของผู้ใช้บริการ และอยู่ในเส้นทางที่เชื่อมต่อกับระบบขนส่งสาธารณะอื่นๆ ด้วย"

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,181 วันที่ 7 - 10 สิงหาคม พ.ศ. 2559