‘มีชัย’เคลียร์ปมคาใจร่างรัฐธรรมนูญ ทิ้งทวนก่อนลงประชามติ 7 สิงหา

06 ส.ค. 2559 | 05:30 น.
เดินสายทิ้งทวนช่วงสุดท้ายก่อนลงประชามติ "รับ"หรือ "ไม่รับ" ร่างรัฐธรรมนูญฉบับ มีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) ซึ่งในทุกๆวาระ นอกจากการสร้างความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับสาระหลักสำคัญของร่างรธน.อย่างเข้มข้น หนักหน่วงมากที่สุดแล้ว นายมีชัย ในฐานะประธาน กรธ.ต้องทำหน้าที่ตอบข้อซักถาม ข้อข้องใจของกลุ่มก้อนต่างๆ ที่ออกมาวิพากษ์วิจารณ์เกี่ยวกับสาระสำคัญของร่างรธน.แบบรายวันควบคู่กันด้วย

[caption id="attachment_79677" align="aligncenter" width="500"] นายศุภชัย สมเจริญ ประธาน กกต. นายศุภชัย สมเจริญ ประธาน กกต.[/caption]

โดยในวันที่ 4 สิงหาคม 2559 นายมีชัย พร้อมทั้งคณะร่วมออกรายการพิเศษ "สาระประชามติ ประชาชนถาม – กรธ. ตอบ" ซึ่งออกอากาศสดทางสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส ตั้งแต่เวลา 21.00 – 23.00 น. น่าสนใจว่า รูปแบบของรายการเปิดสายให้ประชาชนจากทางบ้าน หรือผู้ที่สนใจโทรศัพท์เข้ามาสอบถามได้โดยตรงกับ กรธ. ที่เป็นผู้รับโทรศัพท์ด้วยตนเอง เพื่อให้เข้าถึงครัวเรือนต่างๆได้ครอบคลุมทั่วประเทศ รับกับการทำงานของตัวแทนของ กรธ.ที่ผ่านการฝึกอบรมเพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจในพื้นที่ไปแล้วก่อนหน้านี้นั่นเอง

ต่อเนื่องในวันที่ 5 สิงหาคม กรธ.แท็กทีมทั้งคณะ ออกรายการ "กรธ.ตอบปัญหาคาใจ" ซึ่งเป็นรายการสด ในเวลา 21.30 – 23.00 น. ทางสถานีโทรทัศน์ช่อง 11 ซึ่ง กรธ. โดยนำสาระสำคัญของร่างรัฐธรรมนูญที่ได้รับความสนใจ ถูกวิพากษ์วิจารณ์ตลอดช่วงที่ผ่านมามานำเสนอ ประกอบด้วย 1.ประชาชนแข็งแรง ว่าด้วยบทบัญญัติเกี่ยวกับสิทธิ เสรีภาพและหน้าที่ของประชาชนที่เขียนไว้ในร่างรัฐธรรมนูญมาชี้แจง 2.ประเด็นการเมืองใสสะอาด โดยเป็นเนื้อหาเกี่ยวกับการได้มาซึ่ง ส.ส. ส.ว. และการทำหน้าที่ภายในรัฐสภา และ 3.ประเด็นประเทศเดินไปข้างหน้า ซึ่งจะนำบทบัญญัติและเนื้อหาในหมวดปฏิรูปมาชี้แจง อีกเวทีเกิดขึ้นในวันเดียวกัน เวลาประมาณ 13.30 น. ที่รัฐสภา นัดส่งท้ายพบสื่อ เปิดเวทีให้ซักถามข้อสงสัยเกี่ยวกับร่างรธน.ที่รัฐสภากันอีกครั้ง

นอกจากนี้ในวันที่ 7 สิงหาคม ซึ่งเป็นวันลงประชามติ นายมีชัย ระบุว่า หลังจากเดินทางไปใช้สิทธิลงประชามติ ที่วัดผาสุกมณีจักร เมืองทองธานีแล้ว จะได้เดินทางไปยังรัฐสภา เพื่อรวมตัวกับ กรธ. กระทั่งถึงเวลาปิดหีบการลงคะแนนในเวลา 16.00 น. จึงจะลงพื้นที่ติดตามการนับคะแนน ณ บริเวณหน่วยลงประชามติที่อยู่ใกล้เคียงกับอาคารรัฐสภา โดยจะเชิญคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)มาร่วมสังเกตการณ์ในครั้งนี้ด้วย

ด้านคณะกรรมการการเลือกตั้ง นำโดย นายศุภชัย สมเจริญ ประธาน กกต. ใช้เวลา 3 วันที่เหลืออยู่นี้ จัดกิจกรรมวัน Big Day ประชารัฐร่วมใจ พัฒนาประชาธิปไตย เมื่อวันที่ 4 สิงหาคมที่ผ่านมา เพื่อรณรงค์ กระตุ้นให้ประชาชนในพื้นที่กรุงเทพฯ ออกมาใช้สิทธิออกเสียงประชามติร่างรัฐธรรมนูญในวันที่ 7 สิงหาคม ณ บริเวณลานพระราชวังดุสิต ลานพระรูปทรงม้า โดยนายศุภชัย ประธาน กกต. กล่าวถึงความพร้อมของ กกต.ว่า หน่วยเลือกตั้งที่มีกว่า 90,000 หน่วย มีเจ้าหน้าที่ประจำหน่วยเลือกตั้ง และเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยเกือบล้านคน ซึ่งมีความพร้อมเต็มที่โดยก่อนหน้านี้ได้จัดอบรม คณะกรรมการประจำหน่วยเพื่อให้เกิดความรู้ความเข้าใจ โดยในการทำประชามติครั้งนี้ หลังปิดหีบคาดว่า จะทราบผลอย่างไม่เป็นทางการได้เวลา 20.00 น.

รับลูกจาก กกต.ประจำจังหวัดทั่วประเทศที่ร่วมกับหน่วยงานราชการต่างๆ ร่วมรณรงค์จัดกิจกรรมดังกล่าว ซึ่งได้รับความสนใจจากประชาชน และอาสาสมัคร เข้าร่วมกิจกรรมอย่างหนาตา อาทิ นายธีรวัฒน์ ธีรโรจน์วิทย์ กรรมการ กกต. เข้าร่วมกิจกรรมรณรงค์ดังกล่าว ณ ลานอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี อำเภอเมือง จังหวัดนครราชสีมา

ส่วนนายประวิช รัตนเพียร กรรมการการเลือกตั้ง เป็นตัวแทน Big Day "รวมพลคนขอนแก่น แน่นแฟ้น ออกเสียงประชามติ" ณ สนามหน้าศาลากลางจังหวัดขอนแก่น อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น ด้านนายบุญส่ง น้อยโสภณ กรรมการการเลือกตั้ง เป็นตัวแทน กกต. เข้าร่วมกิจกรรม ณ ลานอนุสาวรีย์สามกษัตริย์ อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ ขณะที่นายสมชัย ศรีสุทธิยากร กรรมการการเลือกตั้ง ร่วมกิจกรรม Big Day ณ ลานศิลปวัฒนธรรมจังหวัดปัตตานี ถนนสายบุรี อำเภอเมือง จังหวัดปัตตานี

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,181 วันที่ 7 - 10 สิงหาคม พ.ศ. 2559