กระทรวงไอซีทีย้ำเร่งจัดการผู้เผยแพร่เนื้อหาไม่เหมาะสมบนสื่อออนไลน์อย่างต่อเนื่อง

04 ส.ค. 2559 | 10:20 น.
นางทรงพร โกมลสุรเดช ปลัดกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) เปิดเผยว่า ในช่วงเวลากว่าสัปดาห์ที่ผ่านมา กระทรวงไอซีทีได้รับแจ้งจากประชาชนผ่านทางสายด่วน 1212 ว่าได้มีบทความและคลิปวิดีโอที่ไม่เหมาะสม พาดพิงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ซึ่งมีลักษณะเข้าข่ายผิดกฎหมายปรากฏบนสื่อออนไลน์เป็นจำนวนเพิ่มมากขึ้นอย่างผิดสังเกต และขอให้มีการดำเนินการตามกฎหมายอย่างเด็ดขาดนั้น ขอชี้แจงว่ากระทรวงฯ ไม่ได้ นิ่งนอนใจ โดยผู้บริหารกระทรวงฯ ได้กำชับไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการดำเนินการตามกฎหมายโดยเคร่งครัด นอกจากนี้ หน่วยงานผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ต (ISP) กระทรวงฯ ได้ขอความร่วมมือให้เร่งรัดการดำเนินงานที่รวดเร็วขึ้นรวมทั้งกระทรวงฯ ได้กำชับเจ้าหน้าที่ทำการสอดส่องเฝ้าระวังเพื่อให้เกิดผลการดำเนินงานที่เป็นรูปธรรมด้วย

ด้าน นายธนิต ประภาตนันท์ ผู้อำนวยการสำนักป้องกันและปราบปรามการกระทำผิดทางเทคโนโลยีสารสนเทศ กล่าวเพิ่มเติมว่า ในปัจจุบันการแพร่กระจายตัวของเว็บหมิ่นสถาบันมีจำนวนเพิ่มมากขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ โดยเป็นไปในลักษณะมัลแวร์แพร่กระจายตัวบนสื่อสังคมออนไลน์ เมื่อมีผู้คลิกเข้าไปดูเนื้อหาดังกล่าวจะมีการแชร์ข้อมูลโดยอัตโนมัติ และขโมยข้อมูลส่วนบุคคลกับบัญชีผู้ใช้งาน พร้อมทั้งกระจายข้อมูลไปยังผู้ใช้งานอื่นๆ อย่างต่อเนื่อง

ซึ่งขณะนี้กระทรวงไอซีทีอยู่ระหว่างการติดตามระงับและหาต้นตอการเผยแพร่มัลแวร์ ทั้งนี้ ทราบเบื้องต้นมีเครื่อง    แม่ข่ายยังต่างประเทศแต่เนื้อหากลับเป็นภาษาไทย จึงน่าจะมีการทำเป็นกระบวนการทั้งในและต่างประเทศ ดังนั้น กระทรวงฯ ขอให้ประชาชนระวังเรื่องการพบเจอเนื้อหาหมิ่นสถาบันบนสื่อสังคมออนไลน์ โดยอย่าคลิกเข้าไปดู เพราะอาจตกเป็นเหยื่อในการเผยแพร่เนื้อหาดังกล่าว

สำหรับในกรณีการให้บริการของเว็บไซต์ในต่างประเทศนั้น ต้องพิจารณาเงื่อนไขการให้บริการของประเทศนั้นๆ จึงจะสามารถดำเนินการได้ ซึ่งส่วนมากเงื่อนไขการให้บริการจะไม่เข้าข่ายความผิดตามกฎหมายไทย ทำให้      ไม่สามารถดำเนินการได้โดยเร็ว แต่ปัจจุบันกระทรวงไอซีทีได้มีการประสานงานความร่วมมือกับหลายหน่วยงาน อธิบายให้ต่างชาติได้เข้าใจถึงกฎหมายไทยและบริบทของความเป็นไทย ซึ่งทำให้หลายๆ ผู้ให้บริการในต่างประเทศ ยินดีให้ความช่วยเหลือ และทำให้การระงับการแพร่หลายข้อมูลดังกล่าวดีขึ้น

ด้าน พ.ต.อ.โอฬาร สุขเกษม ผู้กำกับการ กองกำกับการ 3 กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี กล่าวย้ำว่า การร่วมเป็นผู้กระทำผิดในการเผยแพร่เนื้อหาที่ไม่เหมาะสม โดยไม่เจตนา เช่น การแชร์ การกดไลค์ เป็นความผิดที่ได้รับโทษเท่าผู้กระทำผิดตามพระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ฯ จึงขอให้ประชาชนใช้ความระมัดระวัง ใช้วิจารณญาณที่เหมาะสม และแจ้งเบาะแส  ได้ที่สายด่วน โทร. 1212 หรืออีเมล [email protected]