UN จัดอันดับรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์ของไทยอยู่ที่ 77 ดีขึ้น 25 อันดับ

04 ส.ค. 2559 | 08:19 น.
UN จัดอันดับรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์ของไทยอยู่ที่ 77 ดีขึ้น 25 อันดับ ส่วน ม.วาเซดะ ขึ้นมาอยู่อันดับที่ 21 จาก 22 ยืนที่สองของอาเซียน ชี้ผลจากทุกหน่วยงานภาครัฐร่วมมือกันพัฒนารัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์อย่างต่อเนื่องเป็นระบบ เชื่อการขับเคลื่อนแผนพัฒนารัฐบาลดิจิทัลอย่างเป็นรูปธรรมและการตั้งสถาบันพัฒนาบุคลากรด้านดิจิทัลภาครัฐ จะยกอันดับไทยดีขึ้นอีกในปีต่อไป

ดร.อุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) เปิดเผยว่า จากการประชุมกับสำนักงานรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์ (องค์การมหาชน) หรือ สรอ. ได้รับรายงานว่า หน่วยงานที่จัดอันดับประเทศทางด้านรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์สองหน่วยงานหลักของโลก ได้จัดอันดับให้ประเทศไทยดีขึ้น ทั้งองค์การสหประชาชาติ หรือ UN และมหาวิทยาลัยวาเซดะ โดย UN ขยับประเทศไทยดีขึ้นถึง 25 อันดับ ซึ่งเป็นผลจากการดำเนินการพัฒนาด้านรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์อย่างจริงจังในช่วงที่ผ่านมา ระบบการประเมินของ UN ใช้ชื่อว่า  UN e-Government Development Index (EGDI) 2016 ซึ่งจะมีการประเมินทุก 2 ปี โดยในปี 2016 ประเทศไทย  ได้อันดับที่ 77 จาก 193 ประเทศ ขยับดีขึ้นถึง 25 อันดับจากที่ปี 2014 ได้อันดับ 102 จาก 193 ประเทศ โดยประเทศไทยได้ก้าวขึ้นจากประเทศในกลุ่ม Middle-EGDI เป็น High-EGDI Value ส่งผลให้ประเทศไทยขึ้นมาเป็นอันดับ 4 ในอาเซียน (ASEAN)  ซึ่งขยับขึ้น 2 อันดับจากปี 2014 อยู่ที่อันดับ 6 ของ ASEAN

สำหรับการสำรวจของมหาวิทยาลัยวาเซดะ ซึ่งเป็นองค์กรชั้นนำที่จัดลำดับการพัฒนารัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์ของทุกประเทศทั่วโลก ได้จัดอันดับความพร้อมการพัฒนารัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์ครั้งล่าสุดประจำปี พ.ศ.2559 หรือ Waseda-IAC international e-Government ranking 2016 ซึ่งจัดทำโดยมหาวิทยาลัยวาเซดะ ร่วมกับองค์กรวิชาชีพทางด้านผู้บริหารด้านสารสนเทศ (Chief Information Officer – CIO) ประเทศไทยอยู่อันดับที่ 21 ได้ 64.5 คะแนน ดีขึ้นจากปีที่แล้ว 1 อันดับ โดยปีนี้มีประเทศที่เข้าร่วมการสำรวจทั้งหมด 65 ประเทศ ประเทศที่ได้อันดับสูงสุด 5 อันดับแรกของโลก คือ อันดับที่ 1 ประเทศสิงคโปร์ 91.0 คะแนน อันดับที่ 2 ประเทศสหรัฐอเมริกา 90.2คะแนน อันดับที่ 3 ประเทศเดนมาร์ก 88.8 คะแนน อันดับที่ 4 ประเทศเกาหลีใต้ 85.7 คะแนน และอันดับที่ 5 ประเทศญี่ปุ่น 83.2 คะแนน ส่วนประเทศที่ได้อันดับสูงสุด 5 อันดับแรกของกลุ่มอาเซียน คือ อันดับที่ 1 ประเทศสิงคโปร์ ได้ 91.0 คะแนน อันดับที่ 2ประเทศไทย ได้ 64.5 คะแนน อันดับที่ 3 มาเลเซีย 58.4 คะแนน อันดับที่ 4  อินโดนีเซีย 58.3 คะแนน อันดับที่ 5 ฟิลิปปินส์ 56.7คะแนน

“การได้เลื่อนอันดับขึ้นครั้งนี้ของประเทศไทย เป็นผลจากการที่รัฐบาลโดยกระทรวงไอซีทีได้ใช้กลไกของหน่วยงานกลางอย่างสำนักงานรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์ (องค์การมหาชน) ร่วมกับทุกหน่วยงานภาครัฐดำเนินการด้านรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์อย่างเป็นระบบมากขึ้น นอกจากนี้การที่กระทรวงฯ มีแผนการพัฒนารัฐบาลดิจิทัลของประเทศไทย ซึ่งจะทำให้ทุกส่วนราชการรับทราบถึงภารกิจและบทบาทหน้าที่ในด้านรัฐบาลดิจิทัล รวมถึงได้มีการร่วมกับหน่วยงานภาครัฐอื่น ภาคเอกชน และองค์กรพันธมิตร จัดตั้งสถาบันพัฒนาบุคลากรด้านดิจิทัลภาครัฐ หรือ Thailand Digital Government Academy (TDGA) เพื่อพัฒนาบุคลากรภาครัฐตามระบบและสอดรับกับแผนฯ ดังกล่าวนั้น จะส่งผลให้อันดับด้านรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์ของประเทศไทยขยับสูงขึ้นอีกในปีต่อไป” ดร.อุตตมฯ กล่าวในที่สุด