“รมช.พาณิชย์” ชี้ สธ. ช่วยสร้างคนไทย 4.0 ด้วย 4 H  ขับเคลื่อนสู่ความมั่นคง

04 ส.ค. 2559 | 07:28 น.
วันนี้ (4 สิงหาคม 2559)ที่กระทรวงสาธารณสุข นนทบุรี ศ.คลินิก เกียรติคุณ นพ.ปิยะสกล  สกลสัตยาทร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข นพ.โสภณ เมฆธน ปลัดกระทรวงสาธารณสุข  ประชุมผู้บริหารระดับสูงกระทรวงสาธารณสุข โดยได้เชิญ ดร.สุวิทย์ เมษินทรีย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ บรรยายพิเศษเรื่อง “Thailand 4.0 สร้างความเข้มแข็งจากภายใน เชื่อมโยงเศรษฐกิจไทยสู่โลก” พร้อมถ่ายทอดเสียงไปยังสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดทั่วประเทศ  เพื่อนำแนวคิดไปถอดรหัสเป็นแนวทางการดำเนินงานของกระทรวงสาธารณสุขที่ชัดเจน เกิดผลในการทำงานและเป็นการวางรากฐานที่มั่นคงสู่ยุทธศาสตร์การพัฒนาประเทศ 20 ปี

โดย Thailand 4.0 มีแนวคิดสำคัญคือการสร้างความเข้มแข็งจากภายในประเทศ และเมื่อภายในเข้มแข็งแล้วต้องเชื่อมโยงเศรษฐกิจภายในกับเศรษฐกิจโลก ด้วยการยกระดับนวัตกรรม สร้างสังคมที่มีจิตวิญญาณ และสร้างความเข้มแข็งของชุมชนเครือข่าย ซึ่งกระทรวงสาธารณสุข ต้องเข้าไปดำเนินการร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ดังนี้   1. การทำให้คนไทยเป็นคนไทย 4.0 คือคนที่ยืนอยู่บนขาของตนเองได้และพร้อมช่วยเหลือผู้อื่น  ด้วยการพัฒนาคนให้มีทักษะ 4 H ประกอบด้วย Head คือการคิดวิเคราะห์เป็น Heart คือ จิตใจค่านิยม Hands คือ ทักษะการทำงาน และ Health คือสุขภาพอนามัยที่ดี ซึ่งเป็นนโยบายที่กระทรวงศึกษาได้น้อมนำพระราชดำริสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ มาดำเนินการ เพราะหากคนสุขภาพดีก็มีความพร้อมที่จะเรียนรู้

2. การเชื่อมโยงคนไทย 1.0 ที่ยังเดือดร้อนต้องการความช่วยเหลือจากภาครัฐ ให้เป็นคนไทย 3.0 ที่อยู่รอดได้ด้วยการสร้างความเข้มแข็ง  สร้างสังคมแห่งโอกาสและสังคมที่สามารถ ใน 5 กลุ่มเป้าหมายคือเกษตรกรรายย่อย กลุ่มโอทอป เอสเอ็มอี แรงงานไร้ฝีมือ คนจนในเมือง ผู้พิการและผู้สูงอายุ  ซึ่งกระทรวงสาธารณสุขต้องเข้าไปร่วมกับกระทรวงอื่นๆ ในด้านการยกระดับคุณภาพชีวิต

3. ห่วงโซ่การสร้างคุณค่าในประเทศไทย 4.0 ด้วย 5 กลุ่มอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องด้านสุขภาพ ได้แก่ Food and Agriculture, Health and Wellness, Smart Devices and Robotics, Digital and Internet of Things (IoT), Creative, Culture and High Value Services  ให้เป็น Foodtech, Healthtech, Robotech, Service Enhancing, Lifestyte Business เป็นต้น ทั้งนี้  เพื่อช่วยคนไทยหลุดพ้นจากกับดักประเทศรายได้ปานกลาง  นำไปไปสู่ Thailand 4.0 เป็นประเทศที่มีความมั่นคง มั่งคั่งและยั่งยืน