มุมมองตลาดหุ้น by  Bualuang Securities  

04 ส.ค. 2559 | 04:55 น.
มุมมองตลาด

SET Index ปรับตัวขึ้นปิด 1507.47 จุด เพิ่มขึ้น 0.67% ในขณะที่เศรษฐกิจทั่วโลกยังคงมีความเสี่ยงสูงอยู่ ตลาดหุ้นยุโรปปรับตัวลดลงต่อเนื่อง ผลกระทบเบื้องต้นจากการที่สหราชอาณาจักรออกจากสหภาพยุโรปอาจส่งผลให้ตัวเลขเศรษฐกิจของทั้งสหราชอาณาจักรและสหภาพยุโรปจะปรับลดลง โดยธนาคารกลางอังกฤษจัดประชุมวันที่ 4 ส.ค. นี้และคาดว่าอาจมีมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติม

ปัจจุบันเราแนะนำให้นักลงทุนระมัดระวังหุ้นที่เกี่ยวข้องกับน้ำมัน ซึ่งเป็นหุ้นที่มีน้ำหนักในดัชนีอยู่มาก ราคาน้ำมันดิบเบรนท์ปรับตัวลงถึง 20% จากเดือนมิ.ย. ปี 2556 แตะระดับสูงสุดที่ 52.8 ดอลลาร์/บาร์เรล แต่ไม่สามารถทะลุระดับดังกล่าวได้เนื่องจากอุปทานส่วนเกินที่ยังมากอยู่ ขณะที่ปริมาณสำรองน้ำมันดิบสหรัฐเพิ่มขึ้น รวมทั้งความต้องการใช้น้ำมันดิบอาจลดลงในช่วงครึ่งหลังของปีนี้จากภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัว

ราคาหุ้นของบริษัทขนาดใหญ่รีบาวด์ขึ้นแต่ปริมาณการซื้อขายคาดลดลง สินทรัพย์เสี่ยงกำลังอยู่ภายใต้แรงกดดัน ดัชนีตลาดหุ้นสหรัฐ S&P500 และยุโรปกำลังปรับตัวลง ราคาทองที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นอาจไม่ได้มาจากอุปสงค์ที่เพิ่มสูงขึ้นแต่มาจากการหวาดกลัวการลงทุนในสินทรัพย์เสี่ยง

กลยุทธ์การลงทุน เราเลือกลงทุนเป็นหุ้นรายตัว และใช้สัญญาณทางเทคนิคเข้ามาช่วยจับจังหวะการซื้อขาย เราแนะนำหลีกเลี่ยงหุ้นที่ส่งสัญญาณอ่อนกว่าตลาด หุ้นที่เกิดสัญญาณขายหรือการเปลี่ยนรูปแบบเป็นขาลง ปัจจุบันเราพบว่าเริ่มมีแรงขายจากสถาบันในประเทศขณะที่แรงซื้อจากนักลงทุนต่างชาติชะลอลง อาจส่งผลให้การปรับตัวขึ้นมีอัพไซด์จำกัด แนวโน้มตลาดสัปดาห์นี้ยังคงเหมาะกับกลยุทธ์การเทรด ขณะที่ภาพรวม SET ยังปิดต่ำกว่าจุดต้านที่ให้ไว้ที่ 1515 จุด

ที่มา:บมจ.หลักทรัพย์ บัวหลวง