สมาคมแบงก์ไทยลงขันหมื่นล้าน 15ส.ค.‘สินเชื่อประชารัฐฯ’

05 ส.ค. 2559 | 08:30 น.
สมาคมธนาคารไทยจับมือแบงก์สมาชิกจัดสรรเงินกู้ 1 หมื่นล้านบาท โครงการสินเชื่อประชารัฐเพื่อ SME ให้ผู้ประกอบการที่มีศักยภาพกู้ต่อรายไม่เกิน 2 ล้านบาท คิดดอกเบี้ยต่ำพิเศษ 4%ในช่วง 2 ปีแรก และปีต่อไปคิดอัตราลอยตัว MRR ระยะเวลาสูงสุดไม่เกิน 7 ปี โดยเริ่มโครงการตั้งแต่วันที่ 15 สิงหาคม 2559

นายปรีดี ดาวฉาย ประธานสมาคมธนาคารไทย เปิดเผยว่า กระทรวงการคลัง และสมาคมธนาคารไทยร่วมกันสร้างสรรค์และพร้อมให้การสนับสนุนทางการเงินแก่ลูกค้าเอสเอ็มอี ภายใต้โครงการ “สินเชื่อประชารัฐเพื่อ SME” วงเงินรวม 1 หมื่นล้านบาทโดยกำหนดวงเงินสินเชื่อต่อรายไม่เกิน 2 ล้านบาท สำหรับกลุ่มลูกค้า SME ที่มีศักยภาพในการดำเนินธุรกิจเพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการเข้าถึงแหล่งเงินทุน และนำไปใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนหรือลงทุนในกิจการ อัตราดอกเบี้ยพิเศษ 4.00% ต่อปีในช่วง 2 ปีแรก และปีต่อไปเป็นอัตราดอกเบี้ยลอยตัว MRR (Minimum Retail Rate) ระยะเวลาการกู้สูงสุดไม่เกิน 7 ปี โดยหลักประกันและแนวทางในการพิจารณาขึ้นอยู่กับดุลพินิจของแต่ละธนาคาร พร้อมเริ่มโครงการตั้งแต่วันที่ 15 สิงหาคม 2559

ที่ผ่านมา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ ได้มอบแนวนโยบายแก่สถาบันการเงินทั้ง เอกชนและรัฐบาลในการส่งเสริมและสนับสนุนกลุ่มลูกค้าเอสเอ็มอี ทั้งที่เป็นลูกค้าเดิมและลูกค้าใหม่ ในการให้คำปรึกษาและพิจารณาวงเงินช่วยเหลือในรูปแบบต่างๆ ตลอดมา เฉกเช่นเดียวกับโครงการสินเชื่อประชารัฐเพื่อ SME นี้ ถือเป็นหนึ่งในโครงการประชารัฐของคณะทำงานการส่งเสริมเอสเอ็มอี และStartup ภายใต้การนำทีมของรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์

ดร.สุวิทย์ เมษินทรีย์ ในฐานะหัวหน้าทีมภาครัฐบาล และนายสุพันธุ์ มงคลสุธี ในฐานะหัวหน้าทีมภาคเอกชน โดยมีสมาคมธนาคารไทยเป็นศูนย์กลางในการประสานรายละเอียดต่างๆ ของโครงการ เพื่อช่วยเหลือและเสริมศักยภาพให้กับกลุ่มเอสเอ็มอีให้สามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุนได้สะดวกและง่ายขึ้น สำหรับลูกค้าเอสเอ็มอีที่สนใจสามารถยื่นคำขอ “สินเชื่อประชารัฐเพื่อ SME” ได้กับธนาคารสมาชิกที่เข้าร่วมโครงการ ตั้งแต่วันที่ 15 สิงหาคม 2559 เป็นต้นไป หรือเมื่อครบจำนวน 1 หมื่นล้านบาท

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,180 วันที่ 4 - 6 สิงหาคม พ.ศ. 2559