บสย.ลงนาม 17 ธนาคาร ค้ำประกันสินเชื่อ Start-up&Innovation

02 ส.ค. 2559 | 08:40 น.
บรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม (บสย.) ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ 17 สถาบันการเงิน  กดปุ่มเดินเครื่อง โครงการค้ำประกันสินเชื่อ Start-up&Innovation พร้อมดำเนินการทันที ขยายวงเงินค้ำประกัน SMEs สูงสุด 20 ล้านบาท นาน 10 ปี  สร้างแรงจูงใจธนาคารปล่อยสินเชื่อ รองรับหนี้เสียสูงสุดถึง 50%

นายนิธิศ มนุญพร กรรมการและผู้จัดการทั่วไป บรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม (บสย.) เปิดเผยว่า บสย. ได้ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือกับ 17 ธนาคารพันธมิตร เพื่อประกาศความพร้อม ให้การสนับสนุนผู้ประกอบการSMEs ในโครงการค้ำประกันสินเชื่อ Start-up&Innovation มั่นใจช่วยเสริมสร้างบรรยากาศการเข้าถึงสินเชื่อ และการปล่อยสินเชื่อหนุน ผู้ประกอบการSMEs รายใหม่และผู้ประกอบการ ที่มีนวัตกรรม

นอกจากนี้ บสย. ยังได้ปรับปรุงเงื่อนไขการค้ำประกันสินเชื่อ ให้สอดคล้องกับกลุ่มเป้าหมาย เช่น ลดค่าธรรมเนียมการค้ำประกันสินเชื่อ เพื่อลดต้นทุนผู้ประกอบการ และการเพิ่มความคล่องตัวให้กับธนาคารพันธมิตรที่เข้าร่วมโครงการ ซึ่งจะช่วยผลักดัน ให้ธนาคารสนับสนุนผู้ประกอบการกลุ่มนี้  อันเป็นการเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันให้กับผู้ประกอบการในระยะยาวโดยเพิ่มการรองรับหนี้เสียสูงสุดถึง 50%

ทั้งนี้ ผู้ประกอบการรายใหม่ ที่เป็นบุคคลธรรมดา โดยดำเนินธุรกิจไม่เกิน 3 ปี (Start-up) หรือเป็นผู้ประกอบการที่มีนวัตกรรมหรือเทคโนโลยี (Innovation) บสย.ให้การค้ำประกันสินเชื่อในวงเงินสูงสุด1 ล้านบาท  แต่หากมีการจดทะเบียนนิติบุคคล สำหรับผู้ประกอบการรายใหม่ บสย.ให้การค้ำประกันได้สูงสุด 5 ล้านบาท และในกรณีที่เป็นผู้ประกอบการที่มีนวัตกรรม บสย.ให้การค้ำประกันสูงสุด 20 ล้านบาท เพื่อเป็นการส่งเสริมสนับสนุน ให้ผู้ประกอบการ มีการวิจัยพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้ตอบสนองความต้องการของลูกค้า

สำหรับอัตราค่าธรรมเนียมค้ำประกันสินเชื่อโครงการ Start-up&Innovation อยู่ที่1-2% ของวงเงินค้ำประกัน  (ขึ้นอยู่กับการพิจารณาของธนาคาร) จากเดิม โครงการค้ำประกันสินเชื่อ Start-up ปี 2558 บสย. คิดค่าธรรมเนียม ในอัตรา 2.5% ของวงเงินค้ำประกัน ทั้งนี้ยังช่วยลดต้นทุนผู้ประกอบการ ฟรีค่าธรรมเนียมค้ำประกันสินเชื่อปีแรก โดยรัฐบาลเป็นผู้จ่ายค่าธรรมเนียมค้ำประกันแทน

คาดว่าภายในสิ้นปี 2559 บสย.จะช่วยผู้ประกอบการค้ำประกันสินเชื่อเฉพาะโครงการStart-up&Innovation ประมาณ 1,000 ล้านบาท  โดยสามารถรับคำขอค้ำประกันสินเชื่อได้จนถึง 31 ธันวาคม 2561