ชมรมนักวิทยุสมัครเล่นคว้ารางวัลแผนประชาสัมพันธ์ กสทช.

02 ส.ค. 2559 | 07:57 น.
ชมรมนักวิทยุสมัครเล่น มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล (มทร.) ธัญบุรี นำทีมโดยประธานชมรมนักวิทยุสมัครเล่น มทร.ธัญบุรี นายธนภัทร ยอดสุข นักศึกษาชั้นปีที่ 3 ภาควิชาวิศวกรรมอุตสาหการ คณะวิศวกรรมศาสตร์ นายธีรพล ขาวฟอง นายเฉลิมพล วงษ์สวัสดิ์ นักศึกษาชั้นปีที่ 3 ภาควิชาอิเล็กทรอนิกส์ และโทรคมนาคม คณะวิศวกรรมศาสตร์ และนายทรงภูมิ เอี่ยมอำไพ นักศึกษาชั้นปีที่ 4 ภาควิชาครุศาสตร์อุตสาหการ คณะครุศาสตร์อุตสาหกรรม คว้ารางวัลชนะเลิศการประกวดแผนประชาสัมพันธ์ให้ ความรู้เรื่องการใช้บริ การโทรคมนาคมอย่างรู้เท่าทันในสถาบันการศึกษา จากโครงการอบรมเชิงปฏิบัติการ "นักศึกษาต้นแบบ...รู้ใช้ โทรคมนาคมอย่างเท่าทัน" ชมรมนักวิทยุสมัครเล่น มทร.ธัญบุรี ได้รับรางวัลชนะเลิศ จัดโดยสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ( สำนักงาน กสทช. ) โดยมีมหาวิทยาลัยจาก 10 สถาบันการศึกษาทั่วประเทศไทยเข้าร่วมโครงการ ณ ชลพฤกษ์ รีสอร์ท จังหวัดนครนายก

นายธนภัทร ยอดสุข ประธานชมรมนักวิทยุสมัครเล่น เล่าว่า THUAC CHALLENGER APPLICATION แอพพิลเคชั่น ที่คว้ารางวัลชนะเลิศการประกวดแผนประชาสัมพันธ์ให้ ความรู้เรื่องการใช้บริ การโทรคมนาคมอย่างรู้เท่าทั นในสถาบันการศึกษา ในครั้งนี้ สำหรับแนวคิดในการคิด คือ ความสะดวกสบายในการเข้าถึงข้อมู ลสิทธิผู้บริโภค โดยในแอพพิคเคชั่น ประกอบด้วย การแก้ไขปัญหาเบื้องต้น ข้อมูลที่ผู้บริโภคควรทราบ สิทธิผู้บริโภค ข้อตกลงสัญญาต่างๆ การเลือกใช้อุปกรณ์ต่างๆ การร้องเรียนต่างๆ  ในการอบรมครั้งนี้ สามารถนำความรู้ที่ได้มาใช้ และเผยแพร่ให้กับเพื่อนในชมรมนั กวิทยุสมัครเล่น มทร.ธัญบุรี ซึ่งปัจจุบันมีอยู่ 10 คน ร่วมไปถึงเพื่อนๆ พี่ๆ นักศึกษา สำหรับหน้าที่ของชมรมนักวิทยุ สมัครเล่นของ มทร.ธัญบุรี มีหน้าที่ในการติดต่อสื่ อสารประสานงานเหตุการณ์ฉุกเฉิ นที่เกิดขึ้นภายในและบริ เวณโดยรอบมหาวิทยาลัย ตลอดจนเป็นหน่วยเคลื่อนที่เร็ว และในช่วงของการรับน้องใหม่ ทางชมรมมีการจัดตั้งศูนย์ ประสานงานรับน้องใหม่ขึ้น เพื่อเป็นการคอยสอดส่องดูแลกิ จกรรมรับน้องรุนแรง ประสานงานผู้ปกครองเกี่ยวกับปั ญหาการรับน้องใหม่

นายทรงภูมิ เอี่ยมอำไพ เล่าว่า เข้ามาทำงานในชมรมนักวิทยุสมั ครเล่น ตั้งแต่ชั้นปีที่ 1 เนื่องจากชอบงานประเภทนี้ เหมือนเป็นจิตอาสา ได้ช่วยเหลือสังคม วันไหนที่ว่างๆ จากการเรียนจะเข้ามาที่ชมรม เพื่อคอยรับเรื่อง เรื่องสิทธิ์ประโยชน์ที่ควรได้ รับคือเรื่องที่จำเป็น เพื่อไม่ให้ผู้บริการเอารั ดเอาเปรียบ การอบรมในวันนี้ทำให้ตนเองได้รั บความรู้เพิ่มขึ้น ที่สามารถนำมาบอกต่อเพื่อนๆ ได้ ในการเข้ามาทำงานชมรมต้องมีใจรั ก เมื่อเข้ามาทำแล้วต้องเสี ยสละเวลาเพื่อสังคม

ทางด้าน  นายเฉลิมพล วงษ์สวัสดิ์ เล่าว่า ในการเข้าอบรมได้รู้จักเพื่อนต่างสถาบัน สร้างเครือข่ายในการทำงานเพิ่ มมากขึ้น ประสบการณ์ในการทำงานของเพื่อนที่เจอปัญหามา อีกทั้งในด้านสิทธิ์ประโยชน์ที่ ผู้บริโภคควรได้เอา ในฐานะที่ตนเองเข้ามาทำงานทางด้านนี้ชมรมวิทยุของมหาวิทยาลัย ความรู้ทางด้านกฎหมายเป็นสิ่งที่ สำคัญ ชมรมวิทยุทำให้ตนเองรู้จักคำว่ าเสียสละเพื่อส่วนร่วม และได้ใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์อีกด้วย

นายธีรพล ขาวฟอง เล่าว่า ตนเองสนใจความรู้ทางด้านนี้ เพราะว่าเรียนสาขาวิชานี้ ด้วยทุกวันนี้โลกเปลี่ยนไป ความรู้ใหม่ๆ จึงจำเป็นอย่างมาก ความรู้ทางด้านโทรคมนาคมเป็นเรื่ องใกล้ตัว จะได้ไม่โดนเอาเปรียบ เช่นเดียวกับตนเองที่ได้เข้ามาทำงานชมรมนักวิทยุสมัครเล่น ได้รับประสบการณ์ ในการทำงานมากมาย 3 ปีที่ได้อยู่ในชมรม เป็นเหมือนครอบครัวรุ่นพี่รุ่นน้อง การทำงานตรงนี้ให้ตนเองคิดว่าการได้ช่วยเหลือคือความสุข

ชมรมนักวิทยุสมัครเล่นมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี เป็นสมาพันธ์ชมรมนักวิทยุสมัครเล่นของอุดมศึกษา ประกอบด้วย 6 มหาวิทยาลัย ประกอบด้วย มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล (มทร.) ธัญบุรี มหาวิทยาลัยกรุงเทพ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าลาดกระบัง มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ สำหรับนักศึกษาน้องใหม่ หรือผู้ปกครองที่ต้องการแจ้งเหตุด่วน ร่วมไปถึงการการรับน้องรุนแรง หรือประชาชนบริเวณรอบๆ มหาวิทยาลัย สามารถแจ้งเข้าได้ที่ชมรมนักวิทยุสมัครเล่นมหาวิทยาลั ยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี โทร.0-2549-4019