“Digital Economy”…จุดเปลี่ยนสายอาชีพ

02 ส.ค. 2559 | 06:30 น.
“Digital Economy”…จุดเปลี่ยนสายอาชีพ

ปีนี้มาแน่ จับเทรนด์ไอที เขย่าตลาดแรงงาน

เมื่อโลกเปลี่ยนจากยุคอนาล็อกมาสู่ยุคดิจิตอล เทคโนโลยีเริ่มเข้ามามีบทบาทในการเปลี่ยนแปลงโลก ระบบอินเตอร์เน็ตที่สามารถเชื่อต่อทุกสิ่งอย่าง ภาคธุรกิจเริ่มปรับเปลี่ยนมีความต้องการบุคลากรที่มีความรู้ความสามารถด้านไอทีมากขึ้นประกอบกับภาครัฐที่มีนโยบาย Digital Economy ออกมาเพื่อรองรับการเชื่อมโยงของเทคโนโลยีดิจิทัลเข้าด้วยกันหรือที่เรียกว่า S-M-I-C (Social–Mobile–Cloud–Information) จนทำให้สายงานที่มาแรงที่สุดในตอนนี้คงหนีไม่พ้นสายงานด้านไอที

เพราะเทคโนโลยีกลายเป็นจุดเปลี่ยนสู่ปรากฏการณ์ Digital Transformation ที่รูปแบบเทคโนโลยีสื่อดิจิตอลถูกนำมาปรับใช้ในองค์กรเรียกได้ว่ายุคนี้เป็นยุคของ Digital Economy อย่างแท้จริง โดยส่งผลให้กลุ่มงานด้านไอทีเป็นที่ต้องการของตลาดแรงสุดแห่งปีเลยก็ว่าได้ แมนพาวเวอร์กรุ๊ปได้สำรวจจากความต้องการที่แท้จริงของกลุ่มบริษัทภายใต้การดูแลของแมนพาวเวอร์กรุ๊ป ทั่วประเทศไทย ทำให้ได้ทราบถึงความต้องการแรงงาน IT ที่มีความสามารถเชี่ยวชาญพิเศษ(Specialist)จากปี 2558 ถึงปัจจุบันพบว่า มีสายวิชาชีพเฉพาะ 6 กลุ่ม ดังนี้ 1. Developer 2. Database & Analysis 3. Programmer 4. E-Commerce 5. Project/Solution Management  6. IT Supportและจากการสำรวจฯ ทำให้ทราบถึงทักษะและคุณสมบัติของคน IT ที่ต้องมีความรู้ความชำนาญเฉพาะด้าน ดังนี้

1.Developerความต้องการขององค์กรในการดูแลระแบบเน็ตเวิร์คในองค์กร การประมวลผล จัดเก็บข้อมูลและระบบออนไลน์ต่างๆเพื่อการเข้าถึงข้อมูลจาก Cloud จากที่ไหนก็ได้  ทำให้ทักษะด้าน Software Development, Application Development, IT Architecture และ Network Engineering  ความต้องการแรงงานทักษะกลุ่มนี้เพิ่มดีกรีความแรงอย่างเห็นได้ชัด

2.Database&Analysisการจัดเก็บข้อมูลและบริหารข้อมูลถือเป็นเรื่องสำคัญในองค์กร Big Data สายงานนี้กำลังฮอตสุด ไม่ว่าองค์กรไหนก็ต้องการตัว จึงไม่แปลกที่ทักษะDatabase Managementจะเป็นที่ต้องการมากขึ้นด้วยเชื่อมโยงถึงData Analysis นักวิเคราะห์ข้อมูลด้าน Business intelligence/analyticsที่เหล่าบริษัทต่างต้องการคนที่สามารถวิเคราะห์ข้อมูลเหล่านั้นในเชิงลึกในหลากหลายมุมมอง และนำข้อมูลที่ได้มาใช้ประโยชน์ให้ได้มากที่สุด ซึ่งฐานเงินเดือนของคนที่มีทักษะในกลุ่มนี้ก็นับว่าสูงเอาการอยู่พอสมควร เรียกได้ว่าหากใครมีครบทั้งสองรับรองอนาคตไกล!!

3.Programmerอาชีพนี้มาแรงไม่แพ้สายอื่น เพราะทุกวันนี้ทั้งโลกเชื่อมทุกอย่างเข้าหากันด้วยอินเตอร์เน็ตหรือInternet of things(IOT)แต่ทุกการเชื่อมนั้นย่อมต้องมีคนมาดูแลและคนที่เข้ามาดูแลก็จะต้องมีทักษะ สามารถเข้าใจระบบการเชื่อมต่อ สามารถอุดรูรั่วของระบบได้ วิเคราะห์ระบบองค์กร และรู้จักถึงพื้นฐานในการเขียนโปรแกรมด้วย Swift/Eclipse/Java Syntax, SAP & ERPรวมทั้งดูแลหน้าเว็บไซต์ด้วย

4.E-commerceยุคนี้การซื้อของผ่านโลกออนไลน์มาแรงเทรนด์ Shopping online/Digital Marketing ผ่านทางรูปแบบสื่อดิจิตอล โซเชียลมีเดียE-Payment ผ่านระบบบัตรเครดิต หรือ scanning QR Code ทักษะที่ต้องการคือ ผู้เชี่ยวชาญด้านการตลาดดิจิตอลสามารถดำเนินกิจกรรมทางการตลาดโดยใช้อินเทอร์เน็ตและสื่ออิเล็กทรอนิกส์เป็นสื่อกลางได้อยากมีประสิทธิภาพเพิ่มอัตราการซื้อขายและเข้าถึงกลุ่มผู้บริโภคได้ดี ยิ่งเปี่ยมประสบการณ์ก็จะกลายเป็น Talent ที่มีอัตราการแย่งตัวสูง

5.Project / Solution Managementการมีความรู้ทางด้านเทคโนโลยีอย่างเดียวนั้นไม่พอแล้วต้องมีความรู้ความเข้าใจทางด้านธุรกิจควบคู่ไปด้วยนอกจากจะสามารถดูแลโครงการขนาดใหญ่ได้แล้ว ยังจำเป็นต้องมีประสบการณ์และสามารถพัฒนาซอฟต์แวร์แบบต่าง ๆตามโจทย์ลูกค้า งานกลุ่มนี้มีความพิเศษไปจากสายอื่น เนื่องจากหลายองค์กรใช้บริการในรูปแบบ Project Solution ทำให้แรงงาน IT ทำงานได้ทั้งในรูปแบบพนักงานประจำ ชั่วคราวหรือสัญญาจ้าง จึงไม่น่าแปลกใจที่กลุ่มงานนี้เป็นที่ต้องการอย่างมากในปัจจุบัน

6.IT Support  ยังคงเป็นที่ต้องการของตลาดอยู่เสมอตราบใดที่ยังมีการพัฒนาอุปกรณ์และและแอพลิเคชั่น ก็ยังคงต้องการความช่วยเหลือจากผู้ที่มีความเชี่ยวชาญงาน IT Support อยู่นั่นเองทั้งในด้านของ Help desk และ technical support ทักษะงานในด้านนี้รับรองไม่มีวันตาย มีแต่จะยิ่งเติบเติบมากขึ้นในยุคDigital Economy

ความเป็นผู้เชี่ยวชาญพิเศษ(Specialist)...สำคัญไม่แพ้เรื่องใดเพราะการปรับใช้เทคโนโลยีให้ได้ผลนั้นต้องขึ้นอยู่กับทักษะความสามารถ แต่ปัจจุบันระบบการการศึกษาไทยหลักสูตรปรับตัวไม่ทันต่อเทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็วแต่ถ้าอยากก้าวไปข้างหน้า หรือสร้างโอกาสในสายงานด้าน ITต้องสร้างความโดดเด่นด้วยทักษะเฉพาะ  คุณสามารถทำได้ง่ายๆ โดยรู้จักเรียนรู้ด้วยตัวเองผ่านU-tubeหรือเรียนรู้จากสถาบันอิสระที่มีการปรับปรุงหลักสูตรอยู่ตลอดเวลา เน้นการรวมกลุ่มแนะนำเทคนิคเคล็ดลับผ่านทางโซเชียลเน็ตเวิร์คต่างๆและเรียนรู้จากงานที่คุณทำเพื่อสร้างประสบการณ์ทั้งหมดนี้จะเดินหน้าไปไม่ได้หากขาดความรู้พื้นฐานทางคณิตศาสตร์และภาษาอังกฤษในการต่อยอดไปในสายอาชีพได้เป็นอย่างดี

คุณสมบัติของไอทียุคใหม่ถ้าต้องการความก้าวหน้าทางสายงานไอทีคุณต้องรู้จักเพิ่มมูลค่าให้กับตัวเอง   โดยใช้ Hard Skillทั้งในเรื่องของความรู้เชิงลึกผสานความรู้ทางธุรกิจ หากแต่การใช้ความรู้ที่เรามีอยู่แล้วแต่ความรู้อย่างเดียวคงไม่สามารถก้าวหน้าได้ Soft skills คือสิ่งสำคัญที่จะช่วยให้หนุนนำทักษะความรู้เชิงลึก คน IT ต้องสื่อสารให้เข้าใจได้แม้เป็นภาษาทางเทคนิคต้องรู้จักอ่อนน้อม มีความอดทน เพราะเก่งงานอย่างเดียวคงไม่พอ และด้วยสายงานไอทีคืองานบริการ   Service Mind ถือเป็นหัวใจสำคัญ ที่จะช่วยให้รักษาลูกค้า ดูแลลูกเหมือนกับคนใกล้ตัว เพียงเท่านี้ อาชีพไอทีที่ใครหลายคนมองว่ายากแต่หากรู้จักเรียนรู้อนาคตต้องอยู่ในมือคุณแน่นอน

เพราะไม่ว่าจะเป็นสายงานไอทีด้านไหนล้วนแต่เป็นงานที่ต้องใช้ทักษะความสามารถ เทคนิคไหวพริบ จนทำให้เป็นที่ต้องการของตลาดเป็นจำนวนมาก ส่งผลให้ฐานเงินเดือนสูงขึ้นอย่างเห็นได้ชัดและด้วยกระแสเทคโนโลยีเข้ามามีบทบาทต่อประเทศไทย นโยบาย Digital Economy ที่ทางภาครัฐออกมาสนับสนุนยิ่งเป็นยิ่งเป็นที่ตอกย้ำได้ว่า ภายใน 2-3 ปีข้างหน้าตลาดงานด้านไอที ต้องบูมจนติดลมบนแน่นอน