ผู้ประกอบการ SMEs เดือนมิ.ย.ลด

02 ส.ค. 2559 | 05:59 น.
ความเชื่อมั่นผู้ประกอบการ SMEs  ภาคการค้าและบริการในเดือนมิถุนายน 2559 ปรับตัวลดลงจากเดือนพฤษภาคม 2559 แต่ดัชนีคาดการณ์ล่วงหน้า 3 เดือนยังเพิ่มขึ้น

นางสาลินี วังตาล ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) เปิดเผยถึงผลการสำรวจดั ชนีความเชื่อมั่นผู้ประกอบการภาคการค้าและบริการ (Trade & Service Sentiment Index: TSSI) ในเดือนมิถุนายน 2559 พบว่า ดัชนีความเชื่อมั่นปรับตัวลดลงจากเดือนพฤษภาคมจากระดับที่  97.4 ลงมาอยู่ในระดับที่ 89.6 ซึ่งเป็นผลจากปัจจัยด้านกำไร และยอดจำหน่ายที่ลดลง ทั้งภาคการค้าและบริการ มีเพียงสาขาค้าส่งสินค้าเกษตรสาขาเดียวที่ดัชนีปรับตัวเพิ่มขึ้น เพราะผลกระทบจากภัยแล้งเริ่มคลี่คลาย ส่วนสาขาที่ปรับตัวลดลงมาก ได้แก่ ธุรกิจค้าส่งสินค้าอุปโภค/บริโภค ค้าปลีกรถยนต์/จักรยานยนต์ สถานีบริการน้ำมัน ธุรกิจการขนส่ง (สินค้าและมวลชน) ธุรกิจสันทนาการ ซึ่งเป็นผลทั้งจากการระมัดระวังในเรื่องการใช้จ่ายของผู้บริโภค และเป็นช่วง Low Season ของการท่องเที่ยว รวมถึงความกังวลต่อความเสี่ยงของเศรษฐกิจโลกที่จะกระทบกั บเศรษฐกิจไทยจากผลกระทบของ  BREXIT ที่ทำให้เกิดความผันผวนของอัตราแลกเปลี่ยน

อย่างไรก็ดี แม้ว่าดัชนีความเชื่อมั่นของผู้ประกอบการ SME จะปรับตัวลงพอสมควร ดัชนีคาดการณ์ 3 เดือนข้างหน้า ยังคงสูงกว่าค่าฐานที่ 100 และอยู่ในระดับที่เพิ่มขึ้นจากเดือนก่อนหน้า คือ จากที่ระดับ 105.8 ในเดือนพฤษภาคม เป็นที่ระดับ 106.2 ในเดือนมิถุนายน 2559 โดยเฉพาะในธุรกิจท่องเที่ยวและธุรกิจขนส่งที่เพิ่มขึ้นมาก แสดงให้เห็นว่า แม้สถานการณ์ในเดือนที่ผ่านมาจะยังคงมีความเปราะบางต่อปัจจัยแวดล้อมต่างๆ แต่ก็ยังมีทิศทางที่ดี