สปอนเซอร์รุมตอม

04 ส.ค. 2559 | 05:00 น.
การคว้าแชมป์ รายการริโคห์ วีเมนส์ บริติส โอเพ่น กอล์ฟเมเจอร์รายการที่ 4 ของปีของโปรเม - เอรียา จุฑานุกาล นักกอล์ฟขวัญใจชาวไทย ส่งผลให้ขยับขึ้นมาครองมืออันดับ 2 ของโลก จากเดิมที่เป็นมืออันดับ 6 สร้างประวัติศาสตร์ให้กับเมืองไทย กลายเป็นปรากฏการณ์ที่กระตุกให้ "สปอร์ต มาร์เก็ตติ้ง" กลับมาคึกคักอีกครั้ง โดยเฉพาะการกระโดดเข้าเป็นสปอนเซอร์ในกีฬาต่างๆ

"สุนทร สุรีย์เหลืองขจร" ผู้จัดการทั่วไปบริหารสินค้าสปอร์ตมอลล์ บริษัท เดอะมอลล์ กรุ๊ป จำกัด หนึ่งในผู้คร่ำหวอดในวงการกีฬา กล่าวว่า กระแสความยินดีและความสำเร็จของ โปรเม –เอรียา จุฑานุกาล นักกอล์ฟขวัญใจชาวไทยมืออันดับ 6 ของโลก ที่ล่าสุดขยับขึ้นมาอยู่ในอันดับ 2 สร้างประวัติศาสตร์คว้าแชมป์ รายการริโคห์ วีเมนส์ บริติส โอเพ่น กอล์ฟเมเจอร์รายการที่ 4 ของปีนั้น เชื่อว่าส่งผลให้กีฬากอล์ฟได้รับความนิยมในกลุ่มเยาวชนมากขึ้น โดยเฉพาะพ่อแม่ที่ต้องการสนับสนุนให้ลูกหลานหันมาเล่นกีฬา โดยโปรเมนับเป็นแบบอย่างให้กับเยาวชนไทยทุกคน และในอนาคตกีฬากอล์ฟจะมีพัฒนาการและการตื่นตัวเพิ่มมากขึ้น

ด้านนางภมรทิพย์ ศรีไพศาล กรรมการผู้จัดการ บริษัท แดพเพอร์ เจ็นเนอรัล อะแพเร็ล จำกัด ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายสินค้าแฟชั่นแบรนด์ แดพเพอร์ (DAPPER) กล่าวว่า บริษัทมีความสนใจที่จะเป็นสปอนเซอร์ หรือการสนับสนุนนักกีฬาหญิงของไทย แต่ขณะนี้ยังอยู่ระหว่างการพิจารณาว่าจะเป็นนักกีฬาคนใดและกีฬาประเภทใด ซึ่งหลักในการคัดเลือกนักกีฬาจะต้องช่วยส่งเสริมภาพลักษณ์ระหว่างแบรนด์และนักกีฬาให้โดดเด่นด้วยกัน โดยไม่ได้เปลี่ยนความเป็นตัวตนของนักกีฬา หรือต้องการให้นำเสนอแบรนด์เสื้อผ้าแต่เพียงอย่างเดียวเท่านั้น แต่ต้องเป็นนักกีฬาที่มีความโดดเด่นที่คาดไม่ถึง

โดยที่ผ่านมาแบรนด์แดพเพอร์ได้จับมือ UNLOCKMEN Thailand ในการนำเสนอสไตล์การแต่งตัวของนักกีฬาฟุตบอล ทีมสโมสรนครราชสีมา มาสด้า เอฟ ซี ที่มีความเป็น International มาปรับโฉม ภายใต้ concept "Style Is A Way To Say Who You Are Without Having to Speak"การแต่งตัวสามารถบ่งบอกความเป็นตัวเองได้โดยไม่จำเป็นต้องพูด ได้แก่ Tobias Nickenig ผู้โชคโชนในศึก บุนเดสลีกามาหลายปี ชาวเยอรมัน Satoshi Nagano นักฟุตบอลอาชีพชาวญึ่ปุ่น Marco Tagbajumi นักเตะลูกครึ่งอิตาลี ไนจีเรีย มีประสบการณ์การเล่นฟุตบอลอาชีพ จากหลายสโมสรในยุโรป และ กัมพล ปฐมอรรฆย์กุล ผู้รักษาประตูมือฉกาจของทีม

ขณะที่ "สุวิทย์ วังพัฒนมงคล" ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด บริษัท ไฮคิว ผลิตภัณฑ์อาหาร จำกัด หนึ่งในแบรนด์ที่ให้ความสำคัญกับสปอร์ต มาร์เก็ตติ้ง โดยเป็นสปอนเซอร์ให้กับนักกีฬาหลายชนิดกีฬา โดยเฉพาะ "อแมนด้า คาร์" นักกีฬาจักรยานทีมชาติไทย กล่าวว่า โรซ่าให้ความสำคัญกับกีฬาอย่างมาก โดยที่ผ่านมาให้การสนับสนุนนักกีฬาไทยที่ไปแข่งขันในกีฬาโอลิมปิคทั้ง 52 คน โดยมอบเงินสนับสนุนนักกีฬาเมื่อเดินทางกลับมาประเทศไทยคนละ 5 หมื่นบาท ไม่ว่าจะได้รับเหรียญรางวัลหรือไม่ก็ตาม ซึ่งถือเป็นกิจกรรมเพื่อสังคมรูปแบบหนึ่ง จากก่อนหน้านี้ที่เคยสนับสนุนนักกีฑาไทยที่ไปแข่งขันในรกีฬาเอเชียนเกมส์ที่ประเทศจีน และการจัดแคมเปญการตลาดที่ดึง "อแมนด้า คาร์" นักกีฬาจักรยานทีมชาติไทยมาเป็นพรีเซ็นเตอร์ด้วย

อย่างไรก็ตาม การคว้าชัยชนะในเมเจอร์แรกของโปรเม-เอรียานั้น นายสุวิทย์ กล่าวว่า คงไม่ได้เข้าไปมีส่วนร่วมสนับสนุน เนื่องจากปัจจุบันมีสปอนเซอร์หลักอยู่แล้ว แต่ในอนาคตอาจจะมีการสนับสนุนกีฬาประเภทอื่น หรือนักกีฬาคนอื่นต่อไปได้เช่นกัน แต่ทั้งนี้คงขึ้นอยู่กับการพิจารณาเป็นกรณีไป ยังไม่สามารถกำหนดได้ในขณะนี้

โดยปัจจุบันโปรเม-เอรียา มีสปอนเซอร์ที่ให้การสนับสนุนหลักได้แก่ เอสซีจี และเบทาโกร ขณะที่นักกีฬาชนิดอื่นๆ ก็มีสปอนเซอร์ให้การสนับสนุนที่แตกต่างกันไป เช่น น้ำอัดลมเอส กับทีมวอลเล่ย์บอลทีมชาติไทย ขณะที่สิงห์ คอร์ปอเรชั่น กับสมาคมกีฬาต่างๆ อาทิ สมาคมกีฬายกน้ำหนัก , มวยสากล , เทควันโด , ยิงปืนเป้าบิน , แบดมินตัน ฯลฯ และยังเป็นสปอนเซอร์นักกีฬารายบุคคล อาทิ ธงชัย ใจดี นักกอล์ฟ , ดนัย อุดมโชค นักเทนนิส , วรัญญา-วรัชญา วงค์เทียนชัย นักว่ายน้ำ , รัชนก อินทนนท์ นักแบดมินตัน เป็นต้น

"นพพร วาทิน" โปรโมเตอร์ดัง กล่าวแสดงความคิดเห็นว่า ผลงานของโปรเม- เอรียา ถือเป็นความภาคภูมิใจของคนไทย และจะเป็นไอดอลให้กับคนรุ่นใหม่ เชื่อว่าการเดินทางกลับมาเมืองไทยครั้งนี้ จะมีสินค้าจำนวนมากที่สนใจอยากให้การสนับสนุน

อย่างไรก็ดี การจะเลือกสนับสนุนกีฬาหรือนักกีฬาคนใด ผลิตภัณฑ์หรือบริษัทนั้นๆ จะคำนึงถึง 3 ปัจจัยหลัก ได้แก่ การวางตัวของนักกีฬา ซึ่งหากมีระเบียบวินัยที่ดี มีภาพลักษณ์ดี ก็จะเป็นตัวอย่างที่ดีให้กับคนรุ่นใหม่ ตามด้วยผลงานที่ดี และการแสดงออกถึงความเป็นชาติ ซึ่งทำให้คนไทยมีความภาคภูมิใจ ซึ่งนักกีฬาหลายคนที่มีสิ่งเหล่านี้ และได้รับการสนับสนุนจากภาคเอกชนหลายๆ แห่ง

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,180 วันที่ 4 - 6 สิงหาคม พ.ศ. 2559