สธ.เผยผู้ป่วยสงสัยน่าจะเป็นโรคเมอร์ส อาการทั่วไปดี

01 ส.ค. 2559 | 07:30 น.
วันนี้ (1 สิงหาคม 2559) นายแพทย์อำนวย กาจีนะ อธิบดีกรมควบคุมโรค เปิดเผยว่า จากที่ประชุมศูนย์ปฎิบัติการภาวะฉุกเฉิน (EOC) กรมควบคุมโรค เพื่อดำเนินการสอบสวนโรคทางเดินหายใจตะวันออกกลางหรือโรคเมอร์ส โดยได้ดำเนินมาตรการเฝ้าระวัง ป้องกันและควบคุมโรคเมอร์สสูงสุด นั้น ในวันนี้อาการของผู้ป่วยสงสัยน่าจะเป็นโรคเมอร์ส พบว่า มีอาการทั่วไปดี ไม่มีไข้ ไม่มีอาการหอบเหนื่อย ซึ่งผลการตรวจทางห้องปฏิบัติการไม่พบเชื้อแล้ว แต่เตรียมการตรวจทางห้องปฏิบัติการซ้ำอีกครั้ง เพื่อเป็นการยืนยันผล

สำหรับในช่วงบ่ายวันนี้ กระทรวงสาธารณสุข โดยกรมควบคุมโรค ได้เชิญผู้เชี่ยวชาญเข้าร่วมประชุมปรึกษาหารือ ซึ่งเป็นการประชุมคณะอนุกรรมการที่ปรึกษาด้านวิชาการและยุทธศาสตร์ ด้านการชันสูตรและวินิจฉัยโรคติดต่ออุบัติใหม่ ครั้งที่ 2/2559  เพื่อให้ข้อคิดเห็นและข้อเสนอแนะเกี่ยวกับการอนุญาตให้ผู้ป่วยกลับบ้านได้วันไหน และภายใต้ข้อกำหนดใด

นายแพทย์อำนวย กล่าวอีกว่า ในระหว่างรอผลทางห้องปฏิบัติการ และข้อเสนอแนะจากผู้เชี่ยวชาญ กรมควบคุมโรคจะดำเนินตามมาตรการเฝ้าระวัง ป้องกัน และควบคุมโรคเมอร์สของกระทรวงสาธารณสุขอย่างเต็มที่สูงสุด ตาม พรบ.โรคติดต่อ พ.ศ.2558 และประกาศกระทรวงสาธารณสุขเรื่องโรคติดต่ออันตราย นอกจากนี้  ยังได้มีการประสานงานกับองค์การอนามัยโลกอย่างใกล้ชิด ซึ่งหากมีความคืบหน้าอย่างไร กรมควบคุมโรคจะแจ้งให้ประชาชนทราบ ขออย่าเชื่อข่าวลือจากทุกทาง และโปรดติดตามข่าวสารจากกระทรวงสาธารณสุข หากมีข้อสงสัย โทร 1422 ตลอด 24 ชั่วโมง

จากรายงานขององค์การอนามัยโลก (WHO) สถานการณ์ของโรคเมอร์สทั่วโลก ณ วันที่ 25 กรกฎาคม 2559 พบผู้ป่วยยืนยัน จำนวน 1,791 ราย เสียชีวิต 640 ราย จาก 27 ประเทศ ส่วนใหญ่อยู่ในประเทศแถบตะวันออกกลาง ประเทศไทยพบผู้ป่วยรายแรกเมื่อมิถุนายน 2558 และรายที่สองเมื่อมกราคม 2559 และเนื่องจากผู้เดินทางเข้า-ออกประเทศทั้งไปและกลับจากพื้นที่ที่มีการระบาดของโรคอย่างต่อเนื่อง จึงต้องเฝ้าระวังโรคอย่างเข้มข้น โดยเฉพาะผู้ที่เดินทางมาจากประเทศในแถบตะวันออกกลาง