“พงษ์ภาณุ”เจรจาบรรจุสถานที่ท่องเที่ยวไทยในเกมโปเกมอนโก

01 ส.ค. 2559 | 04:15 น.
นายพงษ์ภาณุ เศวตรุนทร์ ปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่า เทคโนโลยีไอที มีบทบาทในชีวิตประจำวันมากขึ้น รวมทั้งภาคการท่องเที่ยวเองก็มีการใช้เทคโนโลยีโดยเฉพาะสมาร์ทโฟนเป็นส่วนประกอบที่สำคัญสำหรับการส่งเสริมการท่องเที่ยวให้กับคนทั่วโลกสามารถตัดสินใจเดินทางไปยังประเทศต่างๆ  ปัจจุบันนี้จะเห็นว่ามีนักท่องเที่ยวที่มาเมืองไทย ส่วนใหญ่จะเป็นประภท FIT (Foreign Individual Tourism) ซึ่งจะเป็นกลุ่มเป้าหมายที่เดินทางเข้ามาโดยใช้สมาร์ทโฟนและค้นหาแหล่งท่องเที่ยวด้วยตัวเอง

ขณะนี้กระทรวงการท่องเที่ยวฯได้จับมือกับกระทรวง ICT เพื่อพัฒนาแพลตฟอร์มการท่องเที่ยวยุคใหม่โดยมีการเตรียมความพร้อมในการพัฒนาด้านเทคโนโลยีเครือข่ายอินเตอร์เน็ตตลอดจนแอพลิเคชั่นต่างๆเพื่อกระตุ้นและสร้างแรงจูงใจให้คนหันมาท่องเที่ยวประเทศไทยมากยิ่งขึ้น  โดยในเดือน ก.ย. 2559 นี้ กระทรวงการท่องเที่ยวจะเปิดตัวแอพพลิเคชั่นสำหรับนักท่องเที่ยว ซึ่งจะทำหน้าที่เป็นไกด์ส่วนตัวโดยนักท่องเที่ยวมีเพียงสมาร์ทโฟนก็สามารถค้นหาสถานที่ท่องเที่ยวทุกแห่ง ร้านค้า ร้านอาหาร แหล่งชอปปิ้งซึ่งสามารถค้นหา ได้ด้วยเพียงปลายนิ้วสัมผัสเท่านั้น

นอกจากนั้นไฮไลท์ของการท่องเที่ยวไทยในไตรมาสสุดท้ายนั้น กระทรวงฯกำลังหารือกับผู้ประกอบการเอกชนซึ่งเป็นตัวแทนเกมส์"โปเกมอนโก"ของไทย เพื่อจะนำสถานที่ท่องเที่ยวที่สำคัญของไทยทั้งเมืองหลักและเมืองรองบรรจุเข้าไปในเกมส์ซึ่งจะเป็นการกระตุ้นเชิญชวนให้คนทั้งโลกอยากมาท่องเที่ยวและสัมผัสประเทศไทยของเรา

"ผมขอให้สัญญาและให้ความมั่นใจว่ากระทรวงการท่องเที่ยวฯจะทำงานอย่างหนัก และทำทุกวิถีทางในการดึงนักท่องเที่ยวให้มาเที่ยวเมืองไทยให้ได้มากที่สุดในช่วงไตรมาสสุดท้ายโดยผมมีนโยบายที่ชัดเจนว่ารายได้จากการท่องเที่ยวจะต้องไม่กระจุกตัวอยู่ที่เมืองใหญ่หรือคนเพียงกลุ่มเดียว แต่จะต้องเป็นพระเอกในการสนองนโยบายของรัฐบาลในการกระจายรายได้สู่ท้องถิ่น สู่ชุมชน อันเป็นการสร้างความเท่าเทียมกันในสังคมอย่างทั่วถึง" นายพงษ์ภาณุ กล่าว