‘บิ๊กตู่’ ปลุกทุกภาคส่วนพัฒนาบุคลากร รับเทคโนโลยีดิจิตอลก้าวสู่ไทยแลนด์ 4.0

01 ส.ค. 2559 | 11:00 น.
พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวตอนหนึ่งในการปาฐกถาพิเศษ หัวข้อ "นโยบายการเตรียมความพร้อมของบุคลากรภาครัฐเพื่อรองรับการก้าวไปสู่ Digital Thailand" ในงานเปิดสถาบันพัฒนาบุคลากรด้านดิจิตอลภาครัฐ และเปิดการอบรมหลักสูตรรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์สำหรับผู้บริหารระดับสูง (รอส.) รุ่นที่ 3 ว่าวันนี้เทคโนโลยีมีการพัฒนาไปอย่างรวดเร็ว ระบบดิจิตอลได้ขับเคลื่อนโลกอยู่ ซึ่งประเทศไทยอาจจะช้าไปบ้าง แต่ก็ใช้เวลาตลอด 2 ปีที่ผ่านมาตั้งแต่รัฐบาลนี้เข้ามา ให้ความสำคัญกับเรื่องดังกล่าว ซึ่งจำเป็นต้องพัฒนา ไม่เช่นนั้นจะไม่ทันต่อการเปลี่ยนแปลงของโลก วันนี้ถือว่าตนพูดครั้งแรก ซึ่งปกติจะพูดทั้งวัน เนื่องจากต้องแข่งกับเวลาที่มีอยู่ การให้ความสำคัญกับเทคโนโลยี ดิจิตอล คงไม่เฉพาะส่วนราชการ หรือรัฐบาลอย่างเดียว ทุกภาคส่วนควรจะต้องมีการพัฒนาไปด้วยกัน นอกจากการพัฒนาบุคลากรภาครัฐ ภาคเอกชน ภาคธุรกิจ และประชาชน ก็ต้องทำควบคู่กันไป ไม่เช่นนั้นก็จะเกิดความขัดแย้งในตอนปลายทุกครั้ง เพราะไม่เข้าใจตั้งแต่ต้น ซึ่งอาจจะต้องมีหลักสูตรพิเศษขึ้นมา โดยทางกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร จะเป็นผู้รับผิดชอบ

แม้วันนี้เราจะมีเทคโนโลยีเข้าช่วยในทุกเรื่องแต่ก็มีติดขัดบ้างอย่าง จึงต้องใช้ระบบดิจิตอลเข้ามาช่วยในการบริหาร ทุกวันนี้ตน รองนายกฯ และรัฐมนตรีทุกคนทำงานหนักมากทั้งปัญหาเก่า ปัญหาใหม่ การขับเคลื่อน การวางอนาคต กฎหมาย แต่ขณะเดียวกันยังมีคนคอยดึงขาอยู่ ทำให้การเดินหน้าทำงานเป็นไปได้ช้า วันนี้เราต้องเปลี่ยนแปลงตัวเองให้ทันสถานการณ์และเทคโนโลยี

พล.อ. ประยุทธ์ กล่าวต่อไปว่าขอให้ทุกคนร่วมมือกันสร้างระบบใหม่ให้กับประเทศไทย ขอให้ไว้วางใจ และไว้เนื้อเชื่อใจเราบ้าง ไม่เช่นนั้นทุกอย่างก็จะกลับไปที่เดิม รัฐบาลเข้ามารื้อเกือบทุกเรื่อง ขณะที่บ้านเมืองยังมีความเห็นต่างอยู่มากมายหลายเรื่องทำอะไรก็ติดขึ้นไปหมด เพราะคนยังไม่ยอมรับการเปลี่ยนแปลง หลายคนยังติดอยู่ที่เดิม หลายคนติดอยู่ที่ตัวเอง ติดที่องค์กร ติดที่ผลประโยชน์ สิ่งเหล่านี้ทำให้ประเทศไทยเดินหน้าไปไม่ได้ ดังนั้นเราจะก้าวไปสู่การเป็นประเทศ 4.0 ไม่ได้เลย เพราะทุกคนไม่ยอมรับการเปลี่ยนแปลงตั้งแต่ต้น ไม่ยอมเปลี่ยนแปลงตัวเอง ไม่เปลี่ยนแปลงแนวความคิดของตัวเอง และวิสัยทัศน์ และนำพาคนอื่นเปลี่ยนแปลงไปด้วย แต่ที่ผ่านมามีนำพาให้เกิดความขัดแย้งมากกว่าจะทำให้เกิดความร่วมมือ สิ่งนี้เทคโนโลยีต่าง ๆ ก็ช่วยไม่ได้

เราต้องทำงานเร่งเพิ่มขีดความสามารถ สร้างนวัตกรรมให้เกิดขึ้น วันนี้ต้องระมัดระวังอย่าให้ประชาชนได้รับการชี้นำ การก้าวไปเป็นไทยแลนด์ 4.0 ก็เพื่อเพิ่มขีดความสามารถ สร้างโอกาสทางสังคม มีคุณภาพชีวิตที่ดี พัฒนามนุษย์ และให้บริการของภาครัฐแก่ประชาชนอย่างมีประสิทธิภาพ โดยมียุทธศาสตร์เพิ่มเติม เช่น การเพิ่มขีดความสามารถประเทศให้ก้าวทันความเปลี่ยนแปลงของโลก การขับเคลื่อนเศรษฐกิจด้วยดิจิตอล การปรับหน่วยงานรัฐวิสาหกิจ การพัฒนาหน่วยงานและบุคลากรของรัฐ

"ฝากไปถึง CATและ TOT ด้วย ไม่อย่างนั้นเจ๊งหมด รัฐบาลก็ช่วยไม่ได้ รัฐวิสาหกิจ อย่ามาประท้วง ประท้วงมีเรื่องกับผมแน่ หัวหน้านั่นล่ะตัวดี ผมไม่ได้ขู่แต่ผมเอาจริง ไม่อย่างนั้นเดินไม่ได้ แก้ปัญหาไม่ได้ รัฐวิสาหกิจจะล้มละลายอยู่แล้ว"

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,179
วันที่ 31 กรกฎาคม - 3 สิงหาคม พ.ศ. 2559