หุ้นไอพีโอกลับมาร้อนฉ่า! BIZ-EKH เปิดเทรดพุ่ง 100% บล.ธนชาตฯ ส่ง 2 บริษัทลุย

03 ส.ค. 2559 | 01:00 น.
ครึ่งปีหลังหุ้นไอพีโอตลาดหลักทรัพย์เอ็ม เอ ไอ คึก รับอานิสงส์จากเงินทุนไหลเข้าเอเชีย เผย 5 เดือนมีบริษัทจ่อคิวระดมทุนอีก8 บริษัท คงเป้าบจ.น้องใหม่ทั้งปี 15-20 บริษัทมาร์เก็ตแคป 2 หมื่นล้าน บล.ธนชาตฯ ส่งดีลเด็ด หุ้นโรงพยาบาลราชธานี เทรดกันยายนนี้ฟินเน็กซ์ ที่ปรึกษาทางการเงินยื่นไฟลิ่งอีก 3บริษัท เทรดทันปีนี้ 2 ราย “เอกชัยการแพทย์-บิสซิเนสอะไลเม้นท์” เปิดเทรดวันแรกราคาพุ่งกว่า 100%

นายพายุพัด มหาผล ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ สายธุรกิจวาณิชธนกิจ บริษัทหลักทรัพย์(บล.)ธนชาต จำกัด (มหาชน)(บมจ.) เปิดเผยกับ”ฐานเศรษฐกิจ”ถึงแนวโน้มตลาดหุ้นไอพีโอในช่วงที่เหลือของปี 2559 ว่า จะเป็นไปอย่างคึกคักเนื่องจากภาวะตลาดที่เอื้อ

สำหรับบล.ธนชาตฯช่วงเดือนกันยายนนี้ มีลูกค้าที่จะเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET ) คือ บมจ. โรงพยาบาลราชธานี ( RJH) โดยสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์(ก.ล.ต.)ได้เริ่มนับหนึ่งแบบขออนุญาตการเสนอขายหุ้นที่ออกใหม่ต่อประชาชน (ไฟล์ลิ่ง) ตั้งแต่วันที่ 20 กรกฎาคม 2559 ที่ผ่านมา เพื่อเสนอขายหุ้นเพิ่มทุนต่อประชาชนทั่วไป (IPO) จำนวน 74.99 ล้านหุ้น มูลค่าที่ตราไว้ (พาร์) หุ้นละ 1 บาท หรือคิดเป็น 25% ของทุนจดทะเบียนชำระแล้ว 300 ล้านบาท ขณะที่ช่วงเดือนตุลาคม จะยื่นไฟล์ลิ่งอีกลูกค้าที่จะขายหุ้นไอพีโออีกหนึ่งบริษัท

ด้านนายวรชาติ ทวยเจริญ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ฟินเน็กซ์ แอ๊ดไวเซอรี่ จำกัด ในฐานะบริษัทที่ปรึกษาทางการเงิน กล่าวว่าปีนี้บริษัทเป็นที่ปรึกษาทางการเงินให้กับหุ้นไอพีโอ 3 บริษัท ได้แก่ กลุ่มอุตสาหกรรมที่เกี่ยวกับโครงสร้าง และวัสดุก่อสร้าง กลุ่มอุตสาหกรรมที่เกี่ยวกับระบบไฟฟ้าและโทรคมนาคม และกลุ่มน้ำมันหล่อลื่นที่ใช้ในอุตสาหกรรมทั่วไปไม่ได้ใช้ในยานยนต์ ซึ่งจะเข้าตลาดเอ็ม เอ ไอ ทั้งหมด

โดยจะยื่นไฟล์ลิ่งในไตรมาส 3 และคาดว่าจะเสนอขายหุ้นและเข้าจดทะเบียนได้ทันในปีนี้ 2 บริษัท ขณะที่อีก 1 บริษัทอาจล่าช้าออกไปเป็นช่วงต้นปี 2560

นายประพันธ์ เจริญประวัติ ผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอไอ (mai) กล่าวว่า ตลาดไอพีโอ กลับมาคึกคักเนื่องจากมีเงินทุนไหลเข้ามาในตลาดหุ้นเอเชีย ส่งผลให้ตลาดหุ้นโดยรวมได้รับอานิสงส์ตามไปด้วย และในช่วงที่เหลือของปีจะมีหุ้นไอพีโอเข้ามาอีกพอสมควร

สำหรับตลาดเอ็ม เอ ไอ นั้น ช่วงที่เหลือของปีนี้จะมีบริษัทจดทะเบียนเข้าใหม่อีก 8 บริษัท มีมูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาด หรือมาร์เก็ตแคปรวมประมาณ 2 หมื่นล้านบาท ประกอบด้วยอุตสาหกรรมอาหาร เครื่องมือการแพทย์ กาวที่ใช้อุตสาหกรรม เป็นต้น โดยจะทำให้ตลาดไอพีโอค่อนข้างคึกคัก

“ตลาดไอพีโอจะเริ่มมีความคึกคักมากขึ้นในช่วงไตรมาสที่ 3 ของปี แต่ตามปกติแล้วในไตรมาสที่ 4 จะมีมากที่สุด “ นายประพันธ์ กล่าวและว่า

แม้ว่าช่วงนี้ตลาดไอพีโอค่อนข้างคึกคัก แต่เชื่อว่าบริษัทที่จะเร่งทำไอพีโอให้ทันในช่วงปีนี้คงไม่สามารถเพิ่มเติมขึ้นมาได้มาก เพราะส่วนใหญ่ได้มีการกำหนดระยะเวลาไว้แล้ว หากเร่งได้ก็คงแค่ไม่กี่เดือนเท่านั้น และส่วนใหญ่บริษัทที่จะทำไอพีโอก็ต้องเตรียมตัวประมาณ 2-3 ปี

ทั้งนี้หุ้นไอพีโอที่เข้าจดทะเบียนช่วงเดือนกรกฎาคม ที่ผ่านมา ซึ่งมี 2 บริษัท ปรากฏว่าสร้างความคึกคักอย่างมากจากราคาที่ปรับขึ้นกว่า 100 % โดยบมจ. บิสซิเนสอะไลเม้นท์ ( (BIZ) เปิดซื้อขายวันแรกเมื่อวันที่ 28 กรกฎาคม ที่ผ่านมา ราคาเปิดตลาดที่ 7.35 บาทต่อหุ้น ปรับเพิ่มขึ้นจากราคาจองซื้อที่ 2.90บาทต่อหุ้น หรือเพิ่มขึ้น 153.45 % ส่วนบมจ. เอกชัยการแพทย์ (EKH ) ซึ่งเข้าซื้อขายวันแรกเมื่อวันที่ 27 กรกฎาคมเปิดตลาดที่ราคา 7.20 บาทต่อหุ้น ปรับตัวขึ้นจากราคาจองซื้อที่ 3.05 บาทต่อหุ้น หรือเพิ่มขึ้น 136.07 %

นพ.อำนาจ เอื้ออารีมิตร ผู้อำนวยการโรงพยาบาล บมจ. เอกชัยการแพทย์ เปิดเผยว่า เงินที่ได้จากการระดมทุนในครั้งนี้ 508.74 ล้านบาท จะนำไปใช้กับโครงการก่อสร้างศูนย์กุมารเวชแห่งใหม่ ที่มีความทันสมัยและครบวงจรที่สุดในจังหวัดสมุทรสาคร โดยคาดว่าจะใช้เงินลงทุนจำนวน 200 ล้านบาท รองรับการให้บริการแผนกแม่และเด็กที่มีความต้องการสูง และโรงพยาบาลมีความเชี่ยวชาญเป็นพิเศษ คาดว่าศูนย์ดังกล่าวจะแล้วเสร็จพร้อมเปิดให้บริการได้ต้นปี 2562 ซึ่งจะช่วยสนับสนุนการเติบโตของโรงพยาบาลมากยิ่งขึ้น

นอกจากนี้ จะนำไปใช้ปรับปรุงอาคารโรงพยาบาลเดิมและลานจอดรถ 50 ล้านบาท ส่วนที่เหลือนำไปใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนจำนวน 237.13 ล้านบาท รองรับโอกาสหรือการขยายธุรกิจในอนาคต ซึ่งจากโครงการที่กล่าวมา จะทำให้สามารถบรรลุเป้าหมายการเติบโตของรายได้เฉลี่ยไม่ต่ำกว่า 12-15% ต่อปี พร้อมทั้งมีนโยบายการจ่ายปันผลในอัตราไม่น้อยกว่า 40% ของกำไรสุทธิ ไม่ทำให้นักลงทุนผิดหวังอย่างแน่นอน

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,179
วันที่ 31 กรกฎาคม - 3 สิงหาคม พ.ศ. 2559