ผู้นำเข้าโอดตลาดหด50% รายเล็กทยอยปิดกิจการ

03 ส.ค. 2559 | 06:00 น.
เกรย์มาร์เก็ตประเมินตลาดรถนำเข้าครึ่งปีแรกยอดตกกว่า 50% ผู้ประกอบการรายเล็กทยอยปิด เหตุปัจจัยกระทบเพียบ ทั้งโครงสร้างภาษีใหม่ ความล่าช้าในการตรวจสอบ ค่าเงินยันเศรษฐกิจผันผวน

นางสาวชลลธร ศรีรัตนประภาส กรรมการบริหารบริษัท บีอาร์จี กรุ๊ป จำกัด ผู้นำเข้ารถยนต์อิสระรายใหญ่ เปิดเผยถึง ภาพรวมตลาดรถนำเข้าช่วงครึ่งปีแรกมียอดขายลดลงกว่า 50% และมีผู้ประกอบการบางรายต้องปิดตัวลง เพราะมีปัจจัยกระทบหลายประการไม่ว่าจะเป็น ลูกค้าแห่ซื้อรถไปตั้งแต่ปลายปีที่แล้ว เนื่องจากกลัวเรื่องการจัดเก็บภาษีใหม่ ที่จะส่งผลต่อราคาขายรถที่อาจจะปรับราคาขึ้น ปัจจัยต่อมาคือ การเปลี่ยนโครงสร้างภาษีสรรพสามิตใหม่ ที่มีวิธีการคำนวณในรูปแบบใหม่ ประการต่อมาคือ ความล่าช้าในการตรวจสอบ และการออกใบอนุญาต ทำให้ลูกค้าไม่สามารถรอและมีการยกเลิกใบจอง ปัจจัยต่อมาคือ ค่าเงินที่มีความผันผวน อาทิ ค่าเงินเยนที่แข็งค่า ส่วนค่าเงินปอนด์อ่อนนั้นถือว่าได้ประโยชน์

“กระบวนการในการขอใบอนุญาตและการตรวจสอบต้องผ่าน 4 หน่วยงานหลัก ทำให้เกิดความล่าช้า และการตรวจสอบอยากให้มีการผ่อนปรน ยกตัวอย่าง รถรุ่นเดียวกัน เครื่องยนต์-ระบบขับเคลื่อนเหมือนกัน ควรใช้แค่ตัวเดียวในการตรวจสอบ ไม่ใช่มีการทดสอบทุกตัว เพราะการทดสอบแต่ละครั้งมีค่าใช้จ่ายประมาณ 4 - 7 หมื่นบาท ส่วนปัจจัยอื่นๆเท่าที่ประเมิน ค่าเงินดีขึ้นก็จริง แต่ในภาพรวมลูกค้าไม่มีอารมณ์ในการจับจ่ายใช้สอย มีความระมัดระวังการใช้จ่าย ซึ่งเป็นผลมาจากภาพธุรกิจใหญ่ๆที่ชะลอตัว ทำให้ลูกค้าไม่ตัดสินใจซื้อรถ”

สำหรับผลการดำเนินงานของบริษัทช่วงครึ่งปีแรก มีตัวเลขลดลงไปกว่า 40% ซึ่งเป็นไปตามทิศทางเดียวกับตลาดรวม โดยประเมินว่าจนถึงสิ้นปีอาจจะขายได้ 350 - 400 คัน ลดลงจากเดิมที่เคยตั้งเป้าหมายไว้ 550 คัน

นางสาวชลลธร กล่าวเพิ่มเติมว่า โดยบริษัทมีการกระตุ้นตลาดด้วยการจัดกิจกรรมโรดโชว์ และทำแคมเปญพิเศษ ล่าสุดได้ออกบูธ ที่เซ็นทรัลพลาซา พระราม 2 ตั้งแต่วันที่ 26 กรกฎาค - 1 สิงหาคมนี้ โดยลูกค้าที่ซื้อรถรุ่น “New E220d AMG, Alphard และ Vellfire ขับฟรี นาน 3 เดือน พร้อมดอกเบี้ยพิเศษเพียง 1.99% นอกจากนั้นแล้วยังมีรถรุ่นอื่นๆมาให้เลือกไม่ว่าจะเป็น Ford Mustang 2.3L Eco Boost, New Audi TT, New S300 L AMG Hybrid Diesel, New Alphard 2.5 SC, New Voxy ZS 2.0 และ Rang Rover EVOQUE 2.2 SD4 Diesel โดยรถทุกรุ่นสามารถส่งมอบรถยนต์ได้ทันที

นอกจากนั้นแล้วยังมีแคมเปญสำหรับหน้าฝน “BRG...Welcome Rainy Season” เพียงลูกค้านำรถยนต์ตรวจเช็กสภาพ ฟรี 59 รายการ และฟรี ค่าแรกเข้าจากปกติ 2 -5 แสนบาท สำหรับลูกค้าที่นำรถเข้าซ่อมที่ศูนย์บริการ BRG GROUP เป็นครั้งแรก โดยหมดเขตวันที่ 31 กรกฎาคมศกนี้ ซึ่งคาดว่าช่วงปลายปี สถานการณ์ต่างๆ จะดีขึ้น เพราะรถจะสามารถทยอยออกมาได้ในช่วงไตรมาส 4 โดยจะมีรถรุ่นใหม่ อาทิ เคย์แมน 718 และเอสติม่า ใหม่

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,179
วันที่ 31 กรกฎาคม - 3 สิงหาคม พ.ศ. 2559