เมกาโฮมลุยปักธงหาดใหญ่ เป้าปีแรกทำยอดขาย 700 ล้านชูจุดแข็งมีสินค้าครบ

02 ส.ค. 2559 | 10:00 น.
เมกาโฮม สยายปีกลงใต้ปักธงที่หาดใหญ่ ชูจุดแข็งสินค้าครบ ราคาคุ้มค่า พร้อมบริการส่งในเขตอำเภอหาดใหญ่ฟรี มั่นใจปีแรกทำยอดขายได้ 700 ล้านบาท เผยกลยุทธ์จับมือโฮมโปรกินทุกตลาด ย้ำภาพยักษ์ใหม่ตลาดสินค้าบ้านและวัสดุก่อสร้างครบวงจร

นางสุพรศรี นาคธนสุกาญจน์ ผู้อำนวยการฝ่ายปฏิบัติการและบริหารกลุ่มสินค้า บริษัท เมกา โฮม เซ็นเตอร์ จำกัด เปิดเผยว่า ในปีนี้วางแผนขยาย 4 สาขา ซึ่งที่ผ่านมาได้เปิดสาขาโรจนะ จ.อยุธยา และล่าสุดสาขา 9 ที่หาดใหญ่ จ.สงขลา ถือเป็นสาขาแรกในภาคใต้ เพราะหาดใหญ่เป็นศูนย์กลางธุรกิจของทั้งภาคใต้ ที่สำคัญช่วงนี้ราคายางพาราค่อนข้างดี ทำให้มีกำลังซื้อในการสร้างหรือต่อเติมบ้าน นอกจากนี้โครงการอสังหาริมทรัพย์มีโครงการคอนโดมิเนียมของผู้ประกอบการรายใหญ่ขึ้นหลายโครงการ ดังนั้น เมื่อต้องการขยายสาขาลงมาที่ภาคใต้ หาดใหญ่ จึงเป็นทางเลือก

สำหรับตลาดค้าวัสดุก่อสร้างในหาดใหญ่ยังเป็นการค้าแบบท้องถิ่น ส่วนใหญ่เป็นร้านค้าวัสดุรายย่อย ขณะที่ศูนย์จำหน่ายสินค้าบ้านและวัสดุก่อสร้างครบวงจรมีเพียงโฮมโปร ซึ่งค่อนข้างแข็งแกร่งด้านสินค้าบ้าน ดังนั้น เมื่อเมกาโฮมเข้ามาจะช่วยเติมเต็มการตอบสนองความต้องการลูกค้าได้ครอบคลุมทุกกลุ่ม มีกลุ่มผู้รับเหมา ขนาดกลางและเล็ก ช่างมืออาชีพ เจ้าของโครงการ เจ้าของบ้าน และร้านค้าช่วงหรือดีลเลอร์

"ก่อนเปิดดำเนินการ 1 เดือน ได้ลงพื้นที่พบปะร้านค้าวัสดุก่อสร้าง เพื่อชักชวนให้มาเป็นสมาชิกเมกาโฮม โดยบอกว่าเราเข้ามาช่วยเสริมธุรกิจของร้านค้ารายย่อย ไม่ต้องสต๊อคสินค้า และถ้าสั่งสินค้าจากเมกา โฮม อาจจะได้ราคาที่ต่ำกว่าซื้อตรง ถ้าเป็นสินค้าที่มีรายการส่งเสริมการขาย"

สำหรับเมกาโฮม สาขาหาดใหญ่ มีพื้นที่ประมาณ 10,000 ตร.ม. งบลงทุนกว่า 500 ล้านบาท จำหน่ายสินค้า 4 หมวดใหญ่ ได้แก่ วัสดุก่อสร้าง (Construction Materials) สินค้างานระบบไฟฟ้าประปาและเครื่องมือช่าง หมวดวัสดุอุปกรณ์ตกแต่งและซ่อมแซม (System & finishing & ImprovementMaterials) หมวดสินค้าตกแต่งและเครื่องใช้ไฟฟ้า (Furnishing Materials & Home Electric) และเครื่องใช้ในครัวเรือน (Houseware, Home Decolative) ในบรรยากาศติดแอร์เย็นสบาย เพื่อดึงลูกค้าใช้เวลาเดินช้อปปิ้งภายในศูนย์นานขึ้น พร้อมทีมขายโครงการที่จะให้บริการถึงหน้าไซท์งาน บริการออกแบบห้องน้ำห้องครัวด้วยระบบ 3 มิติ และการจัดส่งสินค้าเครื่องใช้ในบ้านในเขตอำเภอหาดใหญ่ฟรี นอกจากนี้ยังมีบริการจัดส่งไปยังจังหวัดอื่นในภาคใต้ด้วย โดยตั้งเป้าภายในปีแรกทำยอดขายได้ 600-700 ล้านบาท และเป็นที่หนึ่งในใจลูกค้าที่หาดใหญ่และจังหวัดใกล้เคียง

"วันนี้เมกา โฮมเป็นศูนย์จำหน่ายสินค้าบ้านและวัสดุก่อสร้างครบวงจรที่สมบูรณ์แบบในเมืองไทย ฉะนั้น เราต้องแข่งกับตัวเองในการสร้างมาตรฐานสมบูรณ์แบบของเราขึ้นมา เป็นทางเลือกที่ดีให้กับลูกค้า เช่น ถ้าแข่งขันด้านราคา ก็ต้องให้มั่นใจว่าราคาของเราถูกที่สุดหรือไม่แพงกว่าคู่แข่ง ให้ลูกค้ามั่นใจว่ามาใช้บริการที่เราเพราะมั่นใจคุณภาพบริการ และราคาที่สมเหตุสมผล โดยเฉพาะกลุ่มสินค้าที่เรานำเข้ามาทำตลาดเอง ราคาจะต่ำกว่าสินค้าชนิดเดียวกันที่จำหน่ายในตลาดถึง 20% เช่น กระเบื้องปูพื้น และสินค้าตกแต่งบ้าน ซึ่งสินค้ากลุ่มนี้มีสัดส่วนประมาณ 10% ของสินค้าที่จำหน่ายในเมกาโฮม"

นางสุพรศรีกล่าวถึงกลยุทธ์การเปิดสาขาของเมกา โฮม มีโมเดลการหาทำเลที่ต่างจากคู่แข่งด้วย 3 รูปแบบ คือ 1.การเปิดสาขาบริเวณปริมณฑล 2.การเปิดสาขาบริเวณชายแดนติดกับประเทศเพื่อนบ้าน และ3. การเปิดสาขาบริเวณนิคมอุตสาหกรรม โดยที่สาขาของเมกา โฮม ต้องไม่ทับซ้อนกับโฮมโปร ด้านพื้นที่ของสาขาจะมีขนาดพื้นที่ 1.5-2 หมื่นตร.ม.สำหรับแผนการขยายสาขา 5 ปี มุ่งจะเปิดให้ครบ 20 สาขา

"ปัจจุบันถือว่าโมเดลร้านของเมกาโฮมค่อนข้างชัดเจน เป็นทางเลือกให้ลูกค้า โดยมีสินค้าครบ ทั้งสินค้าใหม่ๆและแปลกๆ เหมือนสาขาในกรุงเทพฯ ในราคาที่สมเหตุสมผล และบริการ กับโปรโมชั่นที่โดนใจ"

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,179
วันที่ 31 กรกฎาคม - 3 สิงหาคม พ.ศ. 2559