‘เซ็นทรัล’เบรกลงทุนสมุทรสาครรอรถไฟฟ้า

01 ส.ค. 2559 | 03:00 น.
วงการอสังหาริมทรัพย์สมุทรสาคร มึน เซ็นทรัลพัฒนาลงทุนซื้อที่ดินริมพระราม 2 กม.25 หลักพันล้าน เมินปล่อยใบอนุญาตก่อสร้างให้เวลาผ่านไปครึ่งทาง ไร้วี่แววผุดโครงการ ขณะห้างดังแจง ยังไม่กำหนดแผนก่อสร้างในปีสองปีนี้ เก็บไว้รอรถไฟฟ้าสายสีแดงเข้ามาเชื่อมระบุขายต่อได้ราคาก็อาจจะขาย

ผู้สื่อข่าว "ฐานเศรษฐกิจ" ประจำจังหวัดสมุทรสาครรายงานว่า จากกรณีที่บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) (บมจ.) ได้เข้ามาซื้อที่ดินผืนใหญ่เนื้อที่ประมาณ 90 ไร่ โฉนดเลขที่ 7184, 9138, 9151, 47941, 25722, 17820 บริเวณถนนพระราม 2 กม. 25 ฝั่งตรงข้ามศูนย์การค้าพอร์โต้ ชิโน่ หมู่ 4 ต.นาดี อ.เมือง จ.สมุทรสาคร ของนางละมูล ลือสุขประเสริฐ คหบดีผู้กว้างขวาง ประธานกรรมการบริษัทในเครือรักชัยกรุ๊ป กลุ่มธุรกิจประมงและอุตสาหกรรมต่อเนื่องใน จ.สมุทรสาคร โดยมีรายงานมีมูลค่าการซื้อขายกันเป็นจำนวนเงินหลักพันล้านบาท

มีรายงานว่าจากนั้นบมจ.เซ็นทรัลพัฒนา ได้ทำการยื่นขอและได้รับใบอนุญาตก่อสร้างอาคาร เลขที่ อ.124/2558 จากเทศบาลตำบลนาดี ออกให้เมื่อวันที่ 20 กุมภาพันธ์ 2558 ซึ่งใบอนุญาตจะมีผลถึงวันที่ 19 กุมภาพันธ์ 2561 เพื่อก่อสร้างอาคารห้างสรรพสินค้าและอาคารจอดรถ 5 ชั้น ชั้นใต้ดิน 1 ชั้น ป้ายโครงเหล็ก 2 แห่ง ท่อระบายน้ำคสล.2140 เมตร โดยแจ้งวัตถุประสงค์เพื่อก่อสร้างห้างสรรพสินค้า ร้านค้า ภัตตาคาร โรงมหรสพ สำนักงาน ห้องประชุม ตลาด สถานศึกษา ที่จอดรถ 1,608 คัน รวมพื้นที่ใช้สอย 15,951 ตารางเมตร มีนายเมธา ไชยโย เลขที่ใบอนุญาตฯ สอ.9864 เป็นผู้ควบคุมการก่อสร้าง

อย่างไรก็ตาม หลังจากได้รับใบอนุญาตก่อสร้างอาคาร มาจนถึงเดือนกรกฎาคม 2559 รวมเวลาเกือบ 1 ปีครึ่ง และเหลือเวลาในการอนุญาต (ก่อนทำการยื่นขอต่ออายุ) อีกประมาณ 1 ปีครึ่ง ก็ยังไม่มีท่าทีว่าบมจ.เซ็นทรัลพัฒนา ที่จะดำเนินงานก่อสร้างใดๆ จนทำให้เกิดความสับสน ไม่แน่ใจ ทั้งเกิดข่าวลือและเกิดความปั่นป่วน-การปั่นราคาในวงการธุรกิจที่ดินสมุทรสาครมากมาย ไม่ว่าจะเป็นผู้ถือที่ดินเพื่อหวังการเก็งกำไร ผู้ต้องการซื้อขายที่ดินแปลงอื่นๆในย่านถนนพระราม 2 รวมทั้งนักธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ และนักพัฒนาที่ดินอีกหลายราย ต่างก็จ้องรอจังหวะดูท่าทีการเคลื่อนไหวของบมจ.เซ็นทรัลพัฒนา อยู่ตลอด

ต่อเรื่องนี้ พ.จ.อ.อัษฎางค์ วิเศษวงศ์ษา ปลัดเทศบาลฯ ปฏิบัติหน้าที่นายกเทศมนตรีตำบลนาดี เปิดเผยว่า มีผู้ถามมาตลอดว่าห้างเซ็นทรัลจะมาสร้างเมื่อไร และจะสร้างจริงหรือไม่? ซึ่งก็ตอบไปว่า เป็นเรื่องของผู้ประกอบการเขา ทางท้องถิ่นไม่ได้ไปบังคับหรือเกี่ยวข้องในการจะก่อสร้างหรือไม่ก่อสร้างของเขา แต่ก็เชื่อว่าคงจะต้องมีการดำเนินงานก่อสร้างแน่ เพราะได้รับใบอนุญาตไปแล้ว และยังได้ลงทุนซื้อที่ดินแปลงใหญ่ที่มีมูลค่าสูงเอาไว้แล้วด้วย

ด้านนายปรีชา ศิริแสงอารำพี ประธานหอการค้าจังหวัดสมุทรสาคร กล่าวเช่นกันว่าบมจ. เซ็นทรัลพัฒนา คงมาดำเนินการก่อสร้างห้างสรรพสินค้าแน่ แต่ขณะนี้คงรอดูจังหวะ เพราะมีข่าวแจ้งการดำเนินงานเปิดสาขาที่โน่น-ที่นี่อยู่ตลอด และเป็นธรรมดาของการลงทุนที่ต้องการผลกำไร ซึ่งการมาซื้อที่ดินด้วยมูลค่าสูงเช่นนี้ก็ถือเป็นการลงทุนอย่างหนึ่ง

อย่างไรก็ตามเพื่อความชัดเจนของแผนการลงทุน "ฐานเศรษฐกิจ" ได้ติดต่อสอบถามไปยัง ดร.ณัฐกิตติ์ ตั้งพูลสินธนา ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานการตลาดบมจ.เซ็นทรัลพัฒนา ซึ่งเป็นผู้บริหารศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซา โดยดร.ณัฐกิตติ์ได้มอบหมายให้ทางแผนกกิจกรรมประชาสัมพันธ์ แผนกการตลาด มาทำการชี้แจงว่า ยังไม่มีการกำหนดแผนดำเนินการการก่อสร้างห้างสรรพสินค้าใดๆที่สมุทรสาครในปี 2559-2560 เนื่องจากเซ็นทรัลพัฒนาเป็นบริษัทมหาชน ดังนั้นเมื่อจะดำเนินการลงทุนใดๆเพิ่มเติม ก็ต้องมีการแจ้งให้ทางตลาดหลักทรัพย์ทราบก่อน

ส่วนในเรื่องการซื้อที่ดินก็เป็นเรื่องธรรมดาของบริษัทที่ทำธุรกิจด้านการพัฒนาที่ดิน ซึ่งอาจจะซื้อเอาไว้ก่อน หากมีผู้สนใจและขายได้ราคาก็อาจจะขายไป หรืออาจถือที่ดินเอาไว้เพื่อรอความเจริญ รอการมาของรถไฟฟ้าสายสีแดงหรือระบบขนส่งมวลชนด้านตะวันตกเฉียงใต้ของกรุงเทพมหานคร หรือรอการก่อสร้างทางยกระดับของถนนพระราม 2 จึงจะมีการลงทุนก่อสร้างเพิ่มเติม สำหรับในปี 2559 ก็มีโครงการอยู่แล้วคือ เตรียมที่จะเปิดศูนย์การค้าเซ็นทรัล พลาซา นครศรีธรรมราช (ประมาณในวันที่ 27 กรกฎาคม 2559) โดยจะมีห้างสรรพสินค้าโรบินสันเปิดให้บริการร่วมกัน

ดร.โสภณ พรโชคชัย ประธานกรรมการบริหาร มูลนิธิประเมินค่าทรัพย์สินแห่งประเทศไทย ในฐานะนักวิชาการผู้เชี่ยวชาญด้านการประเมินราคาที่ดิน ได้เปิดเผยว่า ในการเข้าถือครองที่ดินริมถนนพระราม 2 แปลงดังกล่าว ทางบริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) อาจจะยังคงรอประเมินสถานการณ์ว่าควรขยับไปทางไหน จึงยังไม่ได้มีการดำเนินการใดๆในขณะนี้ ประกอบกับตนยังเห็นว่าชุมชนของจังหวัดสมุทรสาคร ยังมีความหนาแน่ไม่มากพอ โดยเฉพาะผู้อยู่อาศัยในกลุ่มตลาดระดับบน

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,179
วันที่ 31 กรกฎาคม - 3 สิงหาคม พ.ศ. 2559