กรมโรงงานฯจับมือ SCB เปิดตัวสินเชื่อพิเศษเงินทุนหมุนเวียนให้โรงงานไทย

28 ก.ค. 2559 | 08:50 น.
นายมงคล พฤกษ์วัฒนา ผู้ตรวจราชการกระทรวงอุตสาหกรรม รักษาราชการแทนอธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า กรมโรงงานอุตสาหกรรม ได้ลงนาม MOU กับธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) หรือ SCB เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนผู้ประกอบการ SMEs และโรงงานอุตสาหกรรมทั่วไปที่ได้รับมาตรฐาน CSR-DIW ให้มีเงินทุนหมุนเวียนในการประกอบกิจการใน 4 ประเภทสินเชื่อ ได้แก่

1.สินเชื่อหมุนเวียนเพื่อการค้าในประเทศ  มี 2 โครงการ ได้แก่ SCB SME 3 เท่า สำหรับกลุ่มลูกค้า SME ขนาดเล็ก วงเงินสินเชื่อหมุนเวียนทุกประเภทและวงเงินสินเชื่อประเภท Term Loan สำหรับหมุนเวียนทั่วไปในกิจการ โดยมีหลักทรัพย์ค้ำประกันเริ่มต้น 30% ของวงเงินอนุมัติ และมี บสย.ค้ำประกัน   และ โครงการ SCB SME DIRECT PAYMENT สำหรับกลุ่มลูกค้า SME ขนาดเล็กและขนาดกลาง วงเงินสินเชื่อหมุนเวียน  สำหรับชำระเงินตรงให้กับ Supplier ที่กำหนดเท่านั้น ไม่ต้องใช้หลักทรัพย์ค้ำประกันสำหรับวงเงินไม่เกิน 10 ล้านบาท และไม่ต้องมี บสย.ค้ำประกัน

2.สินเชื่อหมุนเวียนเพื่อการค้าระหว่างประเทศ  โครงการ SCB SME TRADE สำหรับกลุ่มลูกค้าขนาดเล็กและขนาดกลาง สำหรับรองรับการทำธุรกรรมนำเข้าหรือส่งออก วงเงินไม่เกิน 50 ล้านบาทโดยไม่ต้องใช้หลักทรัพย์และบสย.ค้ำประกัน  3.สินเชื่อเพื่อการลุงทนระยะยาว โครงการ SCB SME 30 YEARS กลุ่มลูกค้าขนาดเล็กและขนาดกลาง วงเงินสินเชื่อประเภท Term Loan สูงสุ 20 ล้านบาทระยะเวลาผ่อนสูงสุด 30 ปี ต้องใช้สถานประกอบการหลักที่ดำเนินกิจการเป็นหลักทรัพย์ค้ำประกัน และมีบสย.ค้ำประกันวงเงิน และ 4.สินเชื่อเพื่อรีไฟแนนซ์ โครงการ SCB SME TOTAL SOLUTION กลุ่มลูกค้าขนาดกลาง วงเงินสินเชื่อหมุนเวียนทุกประเภทและวงเงินสินเชื่อประเภท Term Loan รวมสูงสุด 500 ล้านบาทระยะเวลาผ่อนสูงสุด 10 ปี ใช้สถานประกอบการหลักที่ดำเนินกิจการเป็นหลักทรัพย์ค้ำประกัน โดยไม่ต้องมี บสย.ค้ำประกัน

นอกจากนี้ สำหรับผู้ประกอบการที่ได้รับรางวัล CSR-DIW Award รับส่วนสิทธิพิเศษ อาทิ ลดดอกเบี้ยพิเศษ 0.25% - 1.00% จากอัตราดอกเบี้ยปกติ ลดค่าธรรมเนียมเงินกู้จากอัตราค่าธรรมเนียมปกติ เงินชดเชยค่าประเมินราคาหลักค้ำประกันสำหรับลูกค้าที่ผ่านการอนุมัติสินเชื่อจากธนาคารและเบิกใช้วงเงินภายใน 30 วัน เงินชดเชยค่าจดจำนองหลักประกันประเภทสถานประกอบการหลักที่ใช้ในการดำเนินกิจการสำหรับลูกค้าที่รีไฟแนนซ์สินเชื่อมาจากธนาคารอื่น

นายมงคล กล่าวต่อว่า โครงการส่งเสริมโรงงานอุตสาหกรรมให้มีการพัฒนาด้านความรับผิดชอบต่อสังคมและอยู่ร่วมกับชุมชนได้อย่างยั่งยืน หรือ โครงการ CSR-DIW เริ่มดำเนินโครงการตั้งแต่ปี 2551 โดยเป็นโครงการมาตรฐานส่งเสริมด้านความรับผิดชอบต่อสังคมแก่ผู้ประกอบการอุตสาหกรรมและการพัฒนาอย่างยั่งยืนอันประกอบไปด้วยมาตรฐานทั้ง 7 หัวข้อหลัก อาทิ 1.การกำกับดูแลองค์กร  2.สิทธิมนุษยชน  3.การปฏิบัติด้านแรงงาน 4.สิ่งแวดล้อม 5.การดำเนินงานอย่างเป็นธรรม  6.ประเด็นด้านผู้บริโภค  และ 7.การมีส่วนร่วมและการพัฒนาชุมชน  โดยในปี 2559 นี้มีโรงงานเข้าร่วมโครงการจำนวน 67 โรงงาน  ซึ่ง กรอ.ได้คัดเลือกโรงงานอุตสาหกรรมทั่วไปที่ได้รับมาตรฐาน CSR-DIW เพื่อมอบรางวัล CSR-DIW Award  จำนวน 58 โรงงาน รวมถึงยังคัดเลือกโรงงานรับรางวัล CSR-DIW Continuous Award สำหรับกลุ่มโรงงานอุตสาหกรรมที่ได้รับมาตรฐาน CSR-DIW และมีการดำเนินงานด้านความรับผิดชอบต่อสังคมอย่างต่อเนื่องจำนวนอีก 368 โรงงาน  อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันประเทศไทยมีโรงงานอุตสาหกรรมทั่วประเทศที่ได้มาตรฐาน CSR-DIW รวมจำนวนทั้งสิ้น 853 แห่ง