‘อภิรดี’ ร่วมประชุม AEM ผลักดันแผนงานอาเซียนและการเจรจา RCEP

27 ก.ค. 2559 | 08:25 น.
นางอภิรดี  ตันตราภรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า มีกำหนดการประชุมร่วมกับรัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียน (AEM)ระหว่างวันที่ 2-6 สิงหาคม 2559 ณ นครหลวงเวียงจันทน์ สปป.ลาว  การพบกันครั้งนี้จะเป็นการ ประชุมอย่างเป็นทางการร่วมกันครั้งแรก หลังจากที่เป็นประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน หรือ AEC เมื่อปลายปีที่ผ่านมา โดย AEM จะร่วมกันกำหนดแผนงานใน 10 ปีข้างหน้า และจะรับรองเอกสารสำคัญ 21 ฉบับ เช่น การรับรองแผนปฏิบัติการด้านเศรษฐกิจในช่วง 10 ปี การรับรองกรอบการตรวจสอบและประเมินผลสำหรับ AEC Blueprint 2025 ที่จะใช้ติดตามผลความสำเร็จของการทำงาน การรับรองเรื่องที่ลาวซึ่งเป็นประธานอาเซียนปีนี้ให้ความสำคัญอันดับต้น ประกอบด้วย แนวทางความร่วมมือด้านการอำนวยความสะดวกทางการค้า การควบคุมดูแลความปลอดภัยของอาหาร การขยายโอกาสเข้าถึงแหล่งเงินทุนสำหรับผู้ประกอบการขนาดกลาง ขนาดเล็ก และรายย่อย (MSMEs) การเพิ่มประสิทธิภาพของกระบวนการจัดตั้งธุรกิจ และการพัฒนาและความร่วมมือในเขตเศรษฐกิจพิเศษ

นอกจากนี้ AEM จะรับรองเอกสารร่วมกับประเทศนอกอาเซียนด้วย ได้แก่ แถลงการณ์ร่วมระหว่างอาเซียน – จีน    ว่าด้วยความร่วมมือในการเสริมสร้างศักยภาพการผลิต แผนยุทธศาสตร์ความร่วมมือทางเศรษฐกิจอาเซียน-ญี่ปุ่น ระยะ 10 ปี ขอบเขตการทบทวนความตกลงเขตการค้าเสรีอาเซียน-ออสเตรเลีย-นิวซีแลนด์ และความร่วมมือด้านการส่งเสริมแนวปฏิบัติที่ดีด้านความโปร่งใสและข้อพึงปฏิบัติที่ดีในการออกกฎระเบียบระหว่างอาเซียน-สหรัฐอเมริกา

นอกเหนือจากการรับรองเอกสารต่างๆ ในการพบกันครั้งนี้ จะมีการเปิดตัวระบบ Tariff Finder ซึ่งเป็นระบบค้นหาข้อมูลภาษีของประเทศในอาเซียนและประเทศคู่เจรจา รวมทั้งการเปิดตัวระบบ ASEAN Solutions and Settlements for Investments, Services and Trade (ASSIST) ซึ่งเป็นระบบที่เปิดให้ธุรกิจที่ตั้งอยู่ในอาเซียนสามารถสอบถามปัญหาเกี่ยวกับการค้าสินค้า บริการ และการลงทุนระหว่างประเทศ โดยเฉพาะมาตรการที่มิใช่ภาษี (NTMs) ผ่านระบบอินเทอร์เน็ตได้

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ที่ประชุม AEM ยังจะได้หารือร่วมกันว่าจะผลักดันให้การเจรจาความตกลงหุ้นส่วนเศรษฐกิจระดับภูมิภาคหรือ RCEP สรุปผลได้ในปีนี้ตามที่ผู้นำได้ประกาศไว้ได้อย่างไร ซึ่งในครั้งนี้ AEM จะพบกับรัฐมนตรีของประเทศ +6 (ได้แก่ จีน ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ อินเดีย) ด้วย

ทั้งนี้ ในช่วงการประชุม AEM จะได้ร่วมหารือกับภาคเอกชนของอาเซียน รวมทั้งภาคเอกชนของญี่ปุ่น อินเดีย สหรัฐฯ แคนาดา เป็นต้น เพื่อรับฟังข้อเสนอแนะและแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นด้านการค้าและการลงทุน และนำไปปรับปรุงระบบต่างๆ โดยเฉพาะที่เกี่ยวข้องกับการอำนวยความสะดวกการค้าการลงทุนต่อไป

ปัจจุบัน อาเซียนเป็นคู่ค้าอันดับหนึ่งของไทย โดยการค้าของไทยกับอาเซียนในปี 2558 มีมูลค่าประมาณ 9.3 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณร้อยละ 22 ของการค้าไทยกับทั่วโลก ทั้งนี้ ตลาดส่งออกและแหล่งนำเข้าสำคัญของไทยในอาเซียน ได้แก่ มาเลเซีย สิงคโปร์  อินโดนีเซีย เวียดนาม และฟิลิปปินส์