ปล่อยข่าวจีนปะทะฟิลิปปินส์

28 ก.ค. 2559 | 13:00 น.
ช่วงต้นสัปดาห์และกลางสัปดาห์นี้มีการประชุมใหญ่ๆ ระดับโลกถึง 3 การประชุม คือ การประชุมรัฐมนตรีคลังและธนาคารกลางจี 20 ที่สาธารณรัฐประชาชนจีน การประชุมระดับภูมิภาคในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ได้แก่ การประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนครั้งที่ 49 บวก 3 คือ จีน เกาหลีใต้และญี่ปุ่น กับการประชุมสุดยอดเอเชียตะวันออกซึ่งประกอบด้วย จีน เกาหลีใต้ ญี่ปุ่น สหรัฐฯ รัสเซีย อินเดีย ออสเตรเลียและนิวซีแลนด์ จัดขึ้นที่กรุงเวียงจันทน์ สปป.ลาว

การประชุมรัฐมนตรีคลังและธนาคารกลางจี 20 จบลงแล้วที่เฉินตู มณฑลเสฉวน โดยสรุปแล้วที่ประชุมได้ปรึกษาหารือในประเด็นต่าง ๆ อาทิ สถานการณ์ทางเศรษฐกิจโลกปัจจุบัน โครงสร้างเศรษฐกิจโลก การลงทุนและสิ่งอำนวยความสะดวกขั้นพื้นฐาน การปฏิรูปหน่วยงานการเงิน ความร่วมมือการเก็บภาษีระหว่างประเทศ การเงินเชิงการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม กองทุนเพื่อรับมือกับการเปลี่ยนแปลงอากาศ การระดมเงินเพื่อต่อต้านการก่อการร้าย เป็นต้น บอกว่าพร้อมจะดำเนินความร่วมมือแก่กันให้มากขึ้นเพื่อเพิ่มกำลังใจและส่งเสริมการขยายตัวทางเศรษฐกิจ

ด้านอาเซียนมีการประชุมรัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศอาเซียน ครั้งที่ 49 เมื่อวันที่ 24 กรกฎาคม 2559 หัวข้อ "แปรวิสัยทัศน์ให้เป็นรูปธรรมเพื่อประชาคมอาเซียนที่คล่องตัว" ซึ่งได้เน้นสาระสำคัญ 5 ข้อ ได้แก่มาตรการเสริมสร้างความสามัคคี ความเป็นเอกภาพและบทบาทเป็นศูนย์กลางอาเซียน การปฏิบัติวิสัยทัศน์ประชาคมอาเซียนปี 2025 เพื่อยกระดับประสิทธิภาพโครงสร้างและความร่วมมือระหว่างอาเซียนกับประเทศหุ้นส่วน รวมทั้งสถานการณ์ในภูมิภาคและโลก โดยประเทศต่างๆ ให้คำมั่นว่าจะปฏิบัติตามวิสัยทัศน์ปี 2025 และระเบียบวาระการประชุมปี2030 ของสหประชาชาติว่าด้วยการพัฒนาอย่างยั่งยืน

ระหว่างการประชุมอาเซียนที่มีขึ้นในวันที่ 24 กรกฎาคม 2559 ก็มีคนปล่อยข่าวขึ้นบนเว็บไซต์ อย่างน้อย 1 แห่งในไทย โดยขึ้นโพสต์ตอน 18.42 น. วันที่ 24 กรกฎาคม 2559 โดยมีหัวข่าวว่า "ปินส์-จีน" ยิงกันสนั่นทะเลจีนใต้ และเนื้อความที่นำลงโพสต์บอกเล่าเหตุการณ์ว่าเหตุการณ์เพิ่งจะเกิดขึ้น ...ในข่าวมีรายละเอียดพอสมควร เป็นเรื่องการรบแบบห้ำหั่นกันเลยทีเดียว และอ้างอิงที่มาของข่าวจากเว็บไซต์แห่งหนึ่ง ...เมื่อคลิกไปดูก็พบว่าเป็นเว็บไซต์จีน มีการลงรูปภาพอยู่หลายภาพด้วย ...เมื่อค้นหาในเว็บไซต์ต่อไปในกูเกิล ก็ทราบว่ามีหนังสือพิมพ์หัวสีฉบับหนึ่งในไทยก็ขึ้นข่าวนี้เช่นกัน ดูเหมือนว่าจะเอามาจากเว็บไซต์ แต่เมื่อคลิกเพื่อจะอ่านรายละเอียดข่าว ปรากฏว่าไม่มีข้อความอะไร ...เข้าใจเองว่าคงถอดข่าวชิ้นนี้ออกไปแล้ว เพราะไม่ปรากฏแหล่งที่มาของข่าวอย่างชัดเจน .....เรื่องแบบนี้ไม่ใช่เรื่องล้อกันเล่นๆ เพราะก็รู้อยู่ว่าอุณหภูมิกำลังร้อนแรง เนื่องจากคณะอนุญาโตตุลาการระหว่างประเทศกรุงเฮก ประเทศเนเธอร์แลนด์เพิ่งจะตัดสินไปว่า จีนไม่มีสิทธิเหนือดินแดนที่อ้างตามประวัติศาสตร์เหนือหมู่เกาะในทะเลจีนใต้อย่างที่อ้าง ซึ่งก็ถือว่าฟิลิปปินส์ผู้ฟ้องเป็นผู้ชนะในเรื่องนี้ แต่จีนบอกไม่ยอมรับในคำตัดสินเพราะไม่ยอมรับในองค์กรดังกล่าว

ข่าวนี้ลือกันในหมู่นักเล่นหุ้นทำให้นักข่าวต้องเช็กข่าวกันวุ่นเพื่อหา “ความจริง” ว่าเป็นเรื่องจริงหรือเท็จผมเองก็เห็นว่าน่าจะเป็นเรื่องเท็จ เพราะเฝ้าดูข่าวนี้ตั้งแต่เช้าวันที่ 25 กรกฎาคมจนถึงเย็นก็ไม่รับคำยืนยันแต่อย่างใด มีแต่ข่าวจากทางจีนและไม่เกี่ยวกับเหตุดังกล่าว คือกองทัพอากาศของจีนก็ยืนยันว่า มีการบินซ้อมรบเหนือแนวสันทราย Scarborough Shoal ซึ่งจะเป็นเรื่องปกติต่อไปในอนาคต ทางด้านกองทัพเรือของจีนก็เตือนว่า การส่งเรือออกลาดตระเวนโดยกองทัพต่างประเทศในน่านนํ้าซึ่งเป็นกรณีพิพาทนี้อาจนำไปสู่หายนะได้ ผู้บัญชาการกองทัพเรือสหรัฐฯ ก็ยังไปเยือนผู้บัญชาการกองทัพเรือจีนซึ่งแสดงถึงความพยายามจะลดความเสี่ยงที่จะเผชิญหน้ากันในทะเลจีนใต้ รัฐมนตรีต่างประเทศของจีนและอาเซียนได้ร่วมประชุมกัน และประกาศแถลงการณ์ร่วมเกี่ยวกับการปฏิบัติตามปฏิญญาว่าด้วยแนวปฏิบัติของภาคีในทะเลจีนใต้ โดยแถลงการณ์ร่วมในวันที่ 25 กรกฎาคม 2559ระบุว่า เราได้รับรู้ว่า การผดุงสันติภาพและความมั่นคงในทะเลจีนใต้สอดคล้องกับผลประโยชน์พื้นฐานของจีน ประเทศอาเซียนและประชาคมโลก หลักการก็มีแค่นี้ครับ

Photo : Pixabay
จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,178 วันที่ 28 - 30 กรกฎาคม พ.ศ. 2559