กรมขนส่งฯดีเดย์ 25 ต.ค.นี้จัดระเบียบรถตู้โดยสารสาธารณะระยะที่ 3  

26 ก.ค. 2559 | 08:52 น.
นายจิรุตม์ วิศาลจิตร รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก เปิดเผยว่า กรมการขนส่งทางบกในฐานะเลขานุการคณะกรรมการจัดระเบียบและแก้ไขปัญหารถตู้โดยสารสาธารณะ ซึ่งมีรองปลัดกระทรวงคมนาคมเป็นประธาน และมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมในคณะทำงานฯ อาทิ กระทรวงคมนาคม กองพลทหารม้าที่ 2 รักษาพระองค์ (พล.ม.2 รอ.) ตำรวจนครบาล กรุงเทพมหานคร สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) มีมติให้ดำเนินการจัดระเบียบรถตู้โดยสารสาธารณะระยะที่ 3 โดยกำหนดให้รถตู้โดยสารสาธารณะหมวด 2 ภายใต้การดูแลของบริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) ที่วิ่งให้บริการโดย มีต้นทางกรุงเทพมหานครไปยังจังหวัดต่างๆจำนวนรวม 4,205 คัน ต้องเข้าใช้สถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพมหานครทั้ง 3 แห่งเป็นต้นทาง ภายในวันที่ 25 ตุลาคม 2559 ประกอบด้วย

สถานีจตุจักร (เส้นทางเดินรถสายเหนือและสายตะวันออกเฉียงเหนือ) จำนวน 2,046 คัน สถานีสายใต้ใหม่ (เส้นทางสายใต้) จำนวน 1,617 คัน และสถานีเอกมัย (เส้นทางสายตะวันออก) จำนวน 542 คัน ซึ่งส่วนใหญ่มีการจอดให้บริการรับส่งผู้โดยสารอยู่บริเวณอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ และบางส่วนที่กระจายตัวอยู่ทั่วกรุงเทพมหานคร โดยที่มีผ่านมาพบปัญหาร้องเรียนการให้บริการไม่ปลอดภัย เนื่องจากการกำกับดูแลไม่สามารถทำได้อย่างทั่วถึง รวมถึงส่งผลกระทบกับการจราจรในพื้นที่โดยรอบที่รถตู้ใช้เป็นจุดจอด

ทั้งนี้ การจัดระเบียบและกำหนดให้ต้องเข้าใช้สถานีขนส่งผู้โดยสาร เป็นไปตามกฎหมายและเงื่อนไขใบอนุญาตประกอบการขนส่งที่ทางราชการได้กำหนดให้รถโดยสาธารณะทุกคันต้องใช้สถานีขนส่งผู้โดยสารเป็นต้นทางและปลายทาง โดยมีหน่วยงานกำกับดูแลการบริหารจัดการเพื่อความสะดวกและความปลอดภัยของประชาชน สามารถควบคุมอัตราค่าโดยสาร การเรียกเก็บค่าโดยสาร ความปลอดภัย แก้ปัญหาผู้มีอิทธิพล และปัญหาการจราจรที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน

รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก กล่าวเพิ่มเติมว่า เพื่อให้การดำเนินการย้ายรถตู้หมวด 2 เข้าใช้สถานีทั้ง 3 แห่ง นั้นสามารถเป็นไปอย่างเรียบร้อยและส่งผลกระทบกับประชาชนและผู้ประกอบการให้น้อยที่สุด ภายในเดือนสิงหาคม 2559 คณะกรรมการเส้นทางฯ กำหนดลงพื้นที่เพื่อสำรวจและกำหนดรูปแบบการหมุนเวียนรถเข้าออกสถานีตามเส้นทาง กำหนดช่องจำหน่ายตั๋ว บริหารจัดการตารางเวลาการเดินรถให้สอดคล้องและเพียงพอกับความต้องการ กำหนดแผนรองรับการเดินทางเชื่อมต่อโดยให้องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) จัดเตรียมรถเมล์ฟรีเพื่อรับผู้โดยสารจากอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิไปยังสถานีขนส่ง 3 แห่งดังกล่าว โดยจะเริ่มทดลองเดินรถตู้ตามแผนในช่วงปลายเดือนกันยายน พร้อมติดตามประเมินผลอย่างใกล้ชิด และรถตู้หมวด 2 ทุกคันต้องเข้าใช้สถานีขนส่งทั้ง 3 แห่งตามที่กำหนด ภายในวันที่ 25 ตุลาคม 2559 โดยมีการมอบหมายให้สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) จำลองสถานการณ์ปริมาณจราจรของรถตู้ที่เข้าออกสถานีขนส่งเพื่อวิเคราะห์ผลกระทบด้านการจราจรด้วย รวมถึงเตรียมกำหนดใช้มาตรการจัดระเบียบดังกล่าวกับรถโดยสารสาธารณะในต่างจังหวัดควบคู่กันไป โดยขอความร่วมมือคณะกรรมการควบคุมการขนส่งทางบกประจำจังหวัดพิจารณากำหนดจุดจอดและระบบบริหารจัดการรถตู้โดยสารสาธารณะภายในจังหวัดตามความเหมาะสม และหากสามารถดำเนินการจัดระเบียบได้ก็กำหนดให้เริ่มเป็นทางการภายในวันที่ 25 ตุลาคม 2559 เช่นเดียวกัน มั่นใจว่าจะช่วยลดปัญหาการจราจรติดขัดในพื้นที่เขตเมืองของกรุงเทพมหานคร และยกระดับการให้บริการให้มีมาตรฐาน ความปลอดภัย สร้างความพึงพอใจและเชื่อมั่นในการเดินทาง