ความเชื่อมั่นในธุรกิจครอบครัวเอเชียยังคงดีอยู่

30 ก.ค. 2559 | 00:00 น.
วัฒนธรรมและค่านิยมหลักของครอบครัวเป็นพื้นฐานในการสร้างอัตลักษณ์และสร้างรากฐานที่แข็งแกร่งให้กับครอบครัวและธุรกิจ โดยจะเห็นได้ว่าครอบครัวและธุรกิจนั้นมีความเชื่อมโยงกันอย่างใกล้ชิด ขณะที่ธุรกิจมีอิทธิพลอย่างมากต่อครอบครัวนั้นในทางกลับกันครอบครัวก็มีอิทธิพลต่อธุรกิจเช่นกัน อาจกล่าวได้ว่าวัฒนธรรมและค่านิยมหลักเป็นกุญแจในการสร้างอัตลักษณ์ของครอบครัวและธุรกิจ โดยจะทำหน้าที่เป็นกาวผูกติดครอบครัวเอาไว้ด้วยกันและสร้างรูปแบบการดำเนินการและการตัดสินใจของครอบครัว หลายคนอาจคิดว่าการกำกับดูแลกิจการเป็นเรื่องเกี่ยวกับนโยบาย แนวปฏิบัติ ระบบต่างๆ และการควบคุมเท่านั้น

แต่ทั้งนี้การกำกับดูแลธุรกิจครอบครัวจำเป็นต้องอาศัยวัฒนธรรมและค่านิยมของครอบครัวเป็นอย่างมาก ปทัสฐานและค่านิยมของครอบครัวที่ไม่ได้มีการเขียนไว้เป็นลายลักษณ์อักษร ใช้เป็นแนวปฏิบัติของครอบครัวที่เป็นเจ้าของธุรกิจในการวางแผนและการตัดสินใจ อย่างไรก็ตามเมื่อต้องการทำการตัดสินใจ แม้ว่าครอบครัวพยายามจะสร้างสมดุลระหว่างครอบครัวและธุรกิจ แต่ก็มีแนวโน้มที่จะให้ความสำคัญกับธุรกิจมากกว่าครอบครัวเล็กน้อย

จากการที่ Deloitte Southeast Asia ("Deloitte") ร่วมกับ Business Families Institute @ Singapore Management University ได้ทำการสำรวจธุรกิจครอบครัว 9 ประเทศในเอเชีย ได้แก่ อินเดีย อินโดนีเซีย มาเลเซีย สิงคโปร์ เมียนมา ฟิลิปปินส์ ไต้หวัน ไทยและเวียดนาม ในช่วงธันวาคม 2014 ถึงเมษายน 2015 เพื่อสำรวจการรับรู้และความคิดเห็นของครอบครัวที่เป็นเจ้าของธุรกิจที่มีต่อครอบครัวและธุรกิจ พบว่าครอบครัวและธุรกิจแบ่งปันค่านิยมที่คล้ายคลึงกันโดยมีบางอย่างที่แตกต่างกันปัจจุบัน และยังพบว่าธุรกิจครอบครัวเป็นสิ่งที่สร้างความภาคภูมิใจที่ยิ่งใหญ่ที่สุดให้กับครอบครัวและประสบการณ์ที่ได้รับยังสร้างความจงรักภักดีและความพึงพอใจให้กับครอบครัวจากการมาเชื่อมโยงกับธุรกิจอีกด้วย

[caption id="attachment_75934" align="aligncenter" width="700"] Family Member Attitudes, Values and Loyalty (ภาพที่ 1) Family Member Attitudes, Values and Loyalty (ภาพที่ 1)[/caption]

นอกจากนี้ผลการสำรวจยังพบว่า 85%ของสมาชิกครอบครัวที่ถูกสำรวจยืนยันว่าพวกเขาห่วงใยกับความเป็นไปของธุรกิจครอบครัวอย่างมากและ 76% บอกว่ารู้สึกจงรักภักดีต่อธุรกิจครอบครัวของพวกเขา ในอีกทางหนึ่งอาจกล่าวได้ว่าธุรกิจเป็นส่วนหนึ่งที่ใหญ่มากของอัตลักษณ์ของครอบครัวและมีความหมายต่อครอบครัว อย่างไรก็ตามครอบครัวรับรู้ว่าเมื่อทำธุรกิจแล้วบทบาทในชุมชนของพวกเขาก็ย่อมจะเกี่ยวข้องกับธุรกิจของพวกเขาด้วย โดย 82% ของผู้ถูกสำรวจภูมิใจที่จะบอกคนอื่นว่าพวกเขาเป็นส่วนหนึ่งของธุรกิจครอบครัวและ 78% พูดชื่นชมธุรกิจให้สมาชิกในครอบครัว พนักงานและเพื่อนๆฟัง (ภาพที่ 1)

[caption id="attachment_75935" align="aligncenter" width="700"] Fairness, Transparency and Level of Involvement of Family Members (ภาพที่ 2) Fairness, Transparency and Level of Involvement of Family Members (ภาพที่ 2)[/caption]

นอกจากนี้ผลการสำรวจยังพบว่าสมาชิกในครอบครัวที่มีความกระตือรือร้นที่จะมีส่วนร่วมในธุรกิจและคาดว่าจะเข้ามาร่วมทำงานในอนาคต มีห่วงใยในธุรกิจและมีเพียงเล็กน้อยที่เห็นด้วยกับเป้าหมาย แผนและนโยบายของธุรกิจ ขณะที่คนที่เห็นด้วยในระดับมากกับสิ่งเหล่านี้กลับเห็นด้วยน้อยกว่าเมื่อถึงเวลาที่ต้องทำความเข้าใจ หรือเข้าไปมีส่วนร่วม ให้การสนับสนุนและการช่วยเหลือธุรกิจครอบครัว โดยในความจริงแล้วมีเพียง 56% ของสมาชิกในครอบครัวที่รู้สึกว่าเป็นส่วนหนึ่งในการตัดสินใจของครอบครัวและธุรกิจ (ภาพที่ 2) อาจเป็นไปได้ว่าสมาชิกครอบครัวรุ่นใหม่บางคนเมื่อพวกเขาค้นพบเป้าหมายและความต้องการของตัวเองแล้วอาจพบว่าไม่ตรงกับธุรกิจครอบครัวเสียทั้งหมด ซึ่งนำไปสู่ความแตกต่างเล็กน้อยระหว่างพวกเขากับธุรกิจได้ในอนาคต

ที่มา: Deloitte. 2015. Asian Business Families Governance: Crossing the Chasm for Inter-Generational Change. Business Families Institute @ Singapore Management University. Available:http://bfi.smu.edu.sg/sites/default/files/bfi/BFI_SMU_Deloitte_Asian_Family_Governance_Report_2015.pdf

Photo : Pixabay
จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,178 วันที่ 28 - 30 กรกฎาคม พ.ศ. 2559