ท่องเที่ยวครึ่งปีหลังสดใส คาดโกยรายได้ 1.3 ล้านล้าน

30 ก.ค. 2559 | 06:00 น.
หลังปิดฉากภาพรวมการท่องเที่ยวช่วงครึ่งปีแรก (เดือนมกราคม-มิถุนายน 2559) การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยหรือททท.ประเมินว่ามีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้าไทยราว 16.67 ล้านคน เพิ่มขึ้น 13 % สร้างรายได้ 8.24 แสนล้านบาท เพิ่มขึ้น 17% และคาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวชาวไทย เดินทางท่องเที่ยวในประเทศราว 75 ล้าน คน-ครั้ง เพิ่มขึ้น 4% สร้างรายได้ 4.16 แสนล้านบาท เพิ่มขึ้น 6 % ก่อให้เกิดรายได้รวมจากการท่องเที่ยวในช่วงครึ่งปีแรก ราว 1.24 ล้านล้านบาท เพิ่มขึ้น 13% และประเมินตลอดทั้งปีนี้ ททท.คาดว่าไทยจะมีรายได้จากการท่องเที่ยว ทั้งจากทั้งตลาดในประเทศและต่างประเทศ ราว 2.56 ล้านล้านบาท แบ่งเป็นรายได้จากต่างประเทศ 1.7 ล้านล้านบาท และตลาดในประเทศ 9 แสนล้านบาท เทรนด์การเติบโตที่ดีต่อเนื่องในช่วงครึ่งปีนี้ เกิดจากปัจจัยใด อ่านได้จากสัมภาษณ์นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.)

[caption id="attachment_75882" align="aligncenter" width="500"] ยุทธศักดิ์ สุภสร  ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.) ยุทธศักดิ์ สุภสร
ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.)[/caption]

ครึ่งปีแรกรายได้ท่องเที่ยวโต13%

การขยายตัวด้านการท่องเที่ยวของไทยในช่วงครึ่งแรกของปีนี้ ททท.ประเมินว่าได้ก่อให้เกิดรายได้จากการท่องเที่ยวราว 1.24 ล้านล้านบาท เพิ่มขึ้น 13% เห็นได้ชัดเจนถึงการเติบโตของนักท่องเที่ยวต่างชาติ

ซึ่งเกิดจากปัจจัยสนับสนุนที่สำคัญ คือการเปิดเส้นทางบินใหม่ในช่วงครึ่งแรกของปี2559 จากประเทศต่างๆ เช่น จีน มีราว 9 เส้นทาง ส่วนใหญ่มาจากเมืองรอง เช่น อุรุมฉี, เหวินโจว, คุนหมิง, เสิ่นหยาง, ซัวเถา, ฉางชา, จี้หยาง, ฉงชิ่ง และหนานจิง รวมเที่ยวบินอย่างน้อย 47 เที่ยวบินต่อสัปดาห์ ส่วนเส้นทางจากอาเซียน อาทิ ย่างกุ้ง, ดานัง, เสียมราฐ,หลวงพระบาง และเอเชียใต้ เช่น โกชิ(อินเดีย) การาจี ลาฮอร์ (ปากีสถาน) และการยกเว้นหรือลดค่าธรรมเนียมน้ำมันของสายการบินต่างๆ ทำให้ค่าตั๋วเครื่องบินถูกลง รวมทั้งการฟื้นตัวของนักท่องเที่ยวรัสเซีย ซึ่งเป็นตลาดหลักของนักท่องเที่ยวยุโรป ที่คาดว่าปีนี้จะกลับมาถึง 1 ล้านคน

[caption id="attachment_75881" align="aligncenter" width="700"] แนวโน้มการเดินทางท่องเที่ยวไทยของนักท่องเที่ยวต่างชาติปี 2559 แนวโน้มการเดินทางท่องเที่ยวไทยของนักท่องเที่ยวต่างชาติปี 2559[/caption]

ขณะที่การขยายตัวของตลาดในประเทศช่วงครึ่งปีแรก แม้จะเติบโตไม่สูงมากเหมือนตลาดต่างประเทศ แต่ก็เป็นสัญญาณที่ดี จากปัจจัยสนับสนุนของเศรษฐกิจไทยเริ่มส่งสัญญาณฟื้นตัว โดยจีดีพี ไตรมาสแรกปรับตัวดีขึ้นกว่าที่คาดการณ์ คาดว่าความเชื่อมั่นของผู้บริโภคจะเริ่มฟื้นตามมาอย่างช้าๆ ต้นทุนการเดินทางที่ถูกลง จากบัตรโดยสารเครื่องบินของสายการบินต้นทุนต่ำที่มีราคาถูก และราคาน้ำมันเชื้อเพลิงที่ลดลงอย่างต่อเนื่อง สนับสนุนกลุ่มคนชอบขับรถท่องเที่ยว รวมถึงนโยบายการส่งเสริมการท่องเที่ยวของรัฐบาล ด้วยการออกมาตรการต่างๆ อาทิ ประกาศเพิ่มวันหยุด มาตรการลดหย่อนภาษีจากการท่องเที่ยว และการจัดกิจกรรมกระตุ้นการเดินทางของททท. อาทิ กิจกรรม "ไทยเที่ยว ลุ้นรางวัล ทุนท่องเที่ยว" ทุกเดือน การจัดงานเทศกาลเที่ยวเมืองไทย และวันธรรมดาน่าเที่ยว

ครึ่งปีหลังยอดจองตั๋วล่วงหน้าเพิ่ม10%

ส่วนแนวโน้มการท่องเที่ยวช่วงครึ่งปีหลังนี้(กรกฎาคม-ธันวาคม2559) ททท. คาดว่าประเทศไทยจะมีรายได้จากการท่องเที่ยว ทั้งตลาดในประเทศและต่างประเทศ ประมาณ1.3 ล้านล้านบาท โดยจากการวิเคราะห์คาดว่าในช่วงครึ่งหลังของปีนี้นักท่องเที่ยวต่างชาติยังมีแนวโน้มเดินทางเข้ามาเที่ยวไทยเพิ่มขึ้นในระดับที่ดี คาดว่า จะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติเพิ่มขึ้น16% หรือมีจำนวนราว 17.44 ล้านคน สร้างรายได้เพิ่มขึ้น 20% หรือ 8.97 แสนล้านบาท และคาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวชาวไทยเดินทางทั้งสิ้น 78 ล้านคน-ครั้ง เพิ่มขึ้น 5.6% สร้างรายได้หมุนเวียนในประเทศ 4.4 แสนล้านบาท เพิ่มขึ้น 7.7%

การขยายตัวที่เกิดขึ้นต่อเนื่อง ผู้ว่าการททท. มองว่าเกิดจากโมเมนตัมการขยายตัวของการท่องเที่ยวในช่วงไตรมาส 3 รวมกับสถานการณ์ในช่วงไตรมาส 4 ที่เป็นช่วงฤดูกาลท่องเที่ยวที่มีการเติบโตดีอยู่แล้ว ดังนั้นในส่วนของตลาดจากต่างประเทศ หากรวมกับช่วงครึ่งปีแรก คาดว่าประเทศไทยจะมีรายได้จากตลาดต่างประเทศ 1.7 ล้านล้านบาท (ตารางประกอบ)

ทั้งนี้ปัจจัยสนับสนุนการขยายตัวสำหรับตลาดต่างประเทศในช่วงครึ่งหลังของปีนี้ เห็นได้จากยอดการจองบัตรโดยสารล่วงหน้าเข้าประเทศไทย(Forward Booking) ที่ททท. พบว่าในช่วง 6 เดือนข้างหน้า (กรกฎาคม-ธันวาคมนี้) ยังมีสัญญาณบวก เติบโตเพิ่มขึ้นประมาณ 10% จากปีที่ผ่านมา โดยเฉพาะมีการเติบโตที่สดใสจากตลาดอเมริกา (+31%) และยุโรป (+13%) การจัดงานเทศกาลเที่ยวเมืองไทย และวันธรรมดาน่าเที่ยว

7 ตลาดได้แรงหนุนแอร์ไลน์เปิดรูตใหม่

รวมถึงการเปิดเที่ยวบินใหม่เข้ามายังประเทศไทยในหลายเส้นทางในช่วงครึ่งหลังของปี2559 ที่เอื้อให้เกิดการขยายตลาดนักท่องเที่ยวใน 7 ตลาดได้เพิ่มขึ้น ได้แก่ ตลาดนักท่องเที่ยวจาก "ลาว" ที่จะมีการขยายช่องทางเดินทางเที่ยวไทยได้มากขึ้น จากการเปิดบินเส้นทางเวียงจันทน์ –กรุงเทพฯ ของไทยแอร์เอเชีย 7 เที่ยวบินต่อสัปดาห์ "ตลาดอิหร่าน" จากการเปิดจุดบินเส้นทางเตหะราน-กรุงเทพฯ ของการบินไทย และไทยแอร์เอเชีย เอ็กซ์ ด้วยความถี่รวมกัน 6 เที่ยวบินต่อสัปดาห์ "ตลาดโอมาน" จากเส้นทางมัสกัต-กรุงเทพฯของไทยแอร์อเชีย เอ็กซ์ 3 เที่ยวบินต่อสัปดาห์

ส่วน"ตลาดจีน" มีเส้นทางหนิงโป-กรุงเทพฯ ของ สปริง แอร์ไลน์ 4 เที่ยวบินต่อสัปดาห์ "ตลาดมาเลเซีย" เส้นทางปีนัง-กรุงเทพฯของสายการบินไทยสมายล์ 7 เที่ยวบินต่อสัปดาห์ "ตลาดรัสเซีย" เส้นทางมอสโก-กรุงเทพฯ ของการบินไทย ที่จะกลับมาเปิดบินอีกครั้งในเดือนตุลาคมนี้ จำนวน 3 เที่ยวบินต่อสัปดาห์ และเส้นทางวลาดิวอสต็อก-กรุงเทพฯ ของ S7 Airlines ในเดือนตุลาคมนี้ "ตลาดกาตาร์" เส้นทางโดฮา-กระบี่ และเส้นทาง โดฮา-ย่างกุ้ง-เชียงใหม่ ของกาตาร์ แอร์เวย์ส ในเดือนธันวาคมนี้ และอีกหลายเมืองภายใต้กรอบ "CLMVT Linkage" เน้นเชื่อมต่อการเดินทางทั้งทางอากาศ หรือ Air Linkage และทางบก Land Linkage หรือ"อาเซียน ไฮด์เวย์"

นอกจากนี้ยังมีกระแสการเดินทางท่องเที่ยวต่างประเทศช่วงเทศกาลสำคัญ ในตลาดต่างประเทศ เช่น การเดินทางหลังฤดูถือศีลอดของชาวตะวันออกกลาง 2 ช่วง ในเดือนกรกฎาคม และกันยายนนี้ วันหยุดยาวช่วงเฉลิมฉลองวันชาติจีน ในวันที่ 1-7 ตุลาคมนี้ และแนวโน้มการเดินทางระยะใกล้ภายในภูมิภาคมีมากขึ้น เนื่องจากหลายประเทศยังมีความกังวลเรื่องเศรษฐกิจโลกที่ยังมีความผันผวน เช่น จีน ฮ่องกง และญี่ปุ่น จึงเลือกแหล่งท่องเที่ยวที่มีความคุ้มค่าและค่าใช้จ่ายสมเหตุสมผล อีกทั้งในยุโรปเกิดเหตุความไม่ปลอดภัยในหลายพื้นที่ จึงเป็นปัจจัยสนับสนุนการท่องเที่ยวของไทยในช่วงครึ่งปีหลังนี้

ตลาดในปท.ได้อานิสงส์ไมซ์ช่วงปิดงบ

ส่วนปัจจัยที่สนับสนุนให้คนไทยเดินทางเที่ยวในประเทศ ในช่วง 6 เดือนหลังของปีนี้ คือ การประกาศวันหยุดเพิ่มเติมวันอาสาฬหบูชา-เข้าพรรษา และมีวันหยุดยาวหลายช่วง อาทิ วันแม่,วันปิยมหาราช,วันพ่อ และวันรัฐธรรมนูญ การจัดบิ๊กอีเวนต์ อย่าง การจัดแคมเปญ "ไทยเที่ยวไทย ยิ่งเที่ยว ยิ่งได้",กิจกรรมเนื่องในโอกาส มหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 7 รอบ สมเด็จพระนางเจ้าฯพระบรมราชินีนาถ ซึ่งททท.ได้จัดทำโครงการ 70 เส้นทางตามรอยพระบาท ,การเปิดตัวกิจกรรมเลดี้ เจอร์นีย์ ,กิจกรรมเที่ยวตามรอยบุญ ประกอบกับช่วงดังกล่าวเป็นช่วงสิ้นสุดปีงบประมาณในเดือนสิงหาคม-กันยายนนี้ หน่วยงานภาครัฐมักจะออกเดินทางจัดประชุมสัมมนาในต่างจังหวัด และเงินบาทมีแนวโน้มแข็งค่าขึ้น ก็หวังว่าคนไทยจะชะลอการเดินเที่ยวนอก เนื่องจากต้นทุนการท่องเที่ยวที่สูงขึ้น

ทั้งหมดจึงเป็นปัจจัยที่ทำให้ททท.คาดการณ์แนวโน้มสถานการณ์ท่องเที่ยวตลอดทั้งปีนี้ของไทย ที่จะปิดตัวเลขอยู่ที่ 2.56 ล้านล้านบาท

Photo : Pixabay ภาพปกไม่เกี่ยวข้องกับเนื้อหา
จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,178 วันที่ 28 - 30 กรกฎาคม พ.ศ. 2559