ประมูลรถมือ2คึก ‘แอพเพิล’ขยายฐานเพิ่ม 4จังหวัด เคาะซื้อผ่านเน็ตรายแรก

29 ก.ค. 2559 | 09:00 น.
ก้าวเข้าสู่ปีที่ 9 แล้วสำหรับแอพเพิล ออโต้ ออคชั่น ผู้ประกอบธุรกิจประมูลรถยนต์มือสอง ภายใต้ธุรกิจในเครือเอ็มบี เค กรุ๊ป ซึ่งปีนี้จะมีกลยุทธ์หรือไม้เด็ดหรือไฮไลต์อะไรบ้างนั้น วันนี้ “ฐานเศรษฐกิจ”ได้มีโอกาสสัมภาษณ์ “นายเชาวลิต กาญจนนท์” กรรมการผู้จัดการ บริษัท แอพเพิล ออโต้ ออคชั่น(ไทยแลนด์)จำกัด ที่จะมาบอกกล่าวและฉายภาพให้เห็น

ภาพรวมธุรกิจประมูลรถมือสอง

ภาพรวมธุรกิจในช่วง 3- 4 ปีที่ผ่านมานี้ได้รับผลกระทบอันเนื่องมาจากโครงการรถคันแรก และมีการแข่งขันกันอย่างรุนแรง เพราะจำนวนรถที่เข้ามาในตลาดประมูลน้อยลง เนื่องจากไฟแนนซ์เข้มงวดทำให้รถใหม่ขายได้น้อย ส่งผลให้รถมือสองขาดตลาด โดยในครึ่งแรกของปี 2559 ประเมินว่าจำนวนรถหายไปกว่า 30- 40% อย่างไรก็ตามในครึ่งปีหลังตลาดน่าจะดีขึ้นเพราะไฟแนนซ์เริ่มมีความผ่อนคลาย มีการปรับโครงสร้างหนี้ ทำให้ลูกค้าที่ขอสินเชื่อสำหรับรถใหม่มีการอนุมัติมากขึ้น และทำให้จำนวนรถมือสองเริ่มทยอยเข้ามาในตลาด ซึ่งเริ่มเห็นทิศทางที่ชัดเจนตั้งแต่เดือน มิถุนายน ที่มีจำนวนรถเข้ามา และผลที่เห็นหลังจากนั้นก็คือ ราคารถมือสองก็เริ่มลดลงมาแล้ว

ทิศทางของแอพเพิล ออโต้ ออคชั่น

ต้นปีที่ผ่านมา เราก็เป็นไปตามสถานการณ์ของตลาดรวม โดยจำนวนรถที่เข้ามาลดลง 30 - 40% อย่างไรก็ตามบริษัทได้รับรถจากกลุ่มธุรกิจรถเช่าเข้ามา ทำให้มีรถเพิ่มขึ้น ปัจจุบันรถที่เรานำมาประมูลหลักๆจะมาจากกลุ่มธุรกิจรถเช่า 20 % และอีก 80 % จะมาจากไฟแนนซ์

 กลยุทธ์ทางการตลาดในครึ่งปีหลัง

เราวางกลยุทธ์การตลาดประกอบไปด้วย การขยายพื้นที่ในการประมูล ปัจจุบันเรามีจำนวนสาขาที่ให้บริการ 16 - 18 แห่งทั่วประเทศ และเตรียมขยายพื้นที่โดยนำพื้นที่จอดรถมาเป็นลานประมูล และเล็งพื้นที่ใหม่ๆอีกประมาณ 4 จังหวัด ประการต่อมาคือปรับปรุงอำนวยความสะดวกในการประมูลผ่านระบบอินเตอร์เน็ต หรือ Live Bid เพราะมีความคล่องตัว ซึ่งถือว่าเราเป็นเจ้าแรกที่มีการรุกช่องทางนี้ โดยจะมีเจ้าหน้าที่ดูแล และคอยให้คำปรึกษา หรือแก้ไขปัญหาต่างๆ และปัจจุบันมีผู้ใช้บริการผ่านช่องทางนี้กว่า 60 % จากเดิมที่ใช้ประมาณ 30 %

ประการต่อมาคือ พัฒนาและอัพเกรดให้สมาร์ทโฟนทั้งแอนดรอยด์ และไอโอเอส สามารถใช้งานระบบประมูลผ่านอินเตอร์เน็ตได้ คาดว่าจะแล้วเสร็จในเดือนพฤศจิกายนนี้ กลยุทธ์ต่อมา มีการจัดทำโปรแกรมเพิ่มแวลูร์ให้กับผู้ที่มาซื้อรถกับบริษัท โดยจะทำโปรแกรมซื้อ-ฝาก-ขายรถ กล่าวคือ ลูกค้าที่ประมูลรถไปแล้ว สามารถที่จะฝากขายรถได้เลยทันทีผ่านหน้าเว็บไซต์ ซึ่งโปรแกรมดังกล่าวจะแล้วเสร็จปลายปีนี้ และกลยุทธ์ต่อมาจะมีการปรับโปรแกรม โดยผู้ขายรถสามารถจะเช็กข้อมูลได้อย่างโปร่งใส และบริษัทจะเพิ่มรีพอร์ตของตัวรถว่ารถเป็นอย่างไร สภาพไหน ราคาขายเท่าไร สามารถดูราคาย้อนหลังได้ และจะมีข้อมูลราคากลางของการประมูล เพื่อเป็นประโยชน์ให้ทั้งผู้ซื้อและผู้ขาย

 กิจกรรมทางการตลาด

ตามปกติจะมีการจัดประมูลในทุกเดือนอยู่แล้ว แต่เพื่อเป็นการกระตุ้นจึงมีการเพิ่มการประมูลขึ้นมา อาทิ ทุกวันจันทร์ที่ 2 ของทุกเดือนจะจัดทิสโก้ เดย์ โดยมีจำนวนรถที่เข้าประมูลประมาณ 180 คัน นอกจากนั้นแล้วมีการจัดกิจกรรมซีเอสอาร์ และในวันที่ 9 เดือน 9 นี้จะมีการจัดกิจกรรมและนำเงินส่วนหนึ่งมอบให้กับมูลนิธิต่างๆ

เม็ดเงินลงทุนสำหรับปีนี้

ปีนี้ลงทุนเยอะมาก ถือเป็นโครงการต่อเนื่อง เฉพาะโครงการเกี่ยวกับการพัฒนาให้รองรับสมาร์ทโฟนก็ใช้ไปกว่า 7 - 8 ล้านบาท ส่วนโปรเจ็กต์อื่นๆรวมกันแล้วก็ประมาณ 15 ล้านบาท นอกจากนั้นแล้วยังมีการรีโนเวทต (ปรับปรุง) มีการก่อสร้างเพิ่มเติม ที่สาขาบางนา โดยในส่วนนี้ใช้งบประมาณไป 5 ล้านบาท และยังมีการปรับปรุงลานสต๊อกรถ 2 แห่ง ได้แก่ อุดรธานี จาก 4 ไร่เป็น 8 ไร่ ขอนแก่น จาก 3ไร่ เพิ่มเป็น 8 ไร่ เนื่องจากมีรถเข้ามาเป็นจำนวนมาก

เป้าหมายรายได้ปี 2559

ปี 2558 เรามีรายได้ประมาณ 300 -400 ล้านบาท และในปีนี้คาดว่าจะเติบโตประมาณ 10% และมีส่วนแบ่งการตลาดเพิ่มขึ้นเป็น 30% จากเดิมที่มีส่วนแบ่งทางการตลาดประมาณ 26 -27% ซึ่งถือเป็นเบอร์ 2 ของตลาด

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,178 วันที่ 28 - 30 กรกฎาคม พ.ศ. 2559