มุมมองตลาดหุ้น by  Bualuang Securities  

26 ก.ค. 2559 | 03:40 น.
มุมมองตลาด

ดัชนีตลาดหุ้นไทยปรับตัวสูงขึ้นจากมุมมองเชิงบวกว่ากระแสเงินทุนไหลเข้าจากต่างชาติจะเพิ่มมากขึ้นเนื่องจากมีกระแสเงินทุนไหลเข้ามาในทวีปเอเชียและประเทศไทยมากขึ้นด้วยความหวังว่าเศรษฐกิจจะแข็งแกร่งขึ้นในช่วงครึ่งหลังของปี 2559 และในปีหน้า  โดยดัชนีได้ปรับตัวขึ้นสูงกว่า 1500 จุดอย่างงายดายด้วยมูลค่าการซื้อขายที่สูงกว่าค่าเฉลี่ยที่ 4 หมื่นล้านบาท เนื่องด้วยตลาดคาดหวังว่ากำไรและอุปสงค์ในประเทศจะฟื้นตัว ความเชื่อมั่นนักลงทุนยังคงเป็นบวกเมื่อดัชนีเคลื่อนไหวอยู่ในทิศทางขึ้น การลงทุนหุ้นในประเทศยังคงเป็นปัจจัยหลักช่วยหนุนดัชนีในขณะที่นักลงทุนคาดหวังว่าตัวเลขทางเศรษฐกิจและผลกำไรในช่วงครึ่งหลังปี 2559 จะฟื้นตัวสภาพคล่องจำนวนมากจากการไหลเข้าของเงินทุนต่างประเทศและมุมมองที่สดใสต่อสถานการณ์การเมืองที่กำลังเดินหน้าไปสู่การทำประชามติในวันที่ 7 ส.ค. นี้ เป็นปัจจัยเชิงบวกที่ช่วยผลักดันดัชนีตลาดหุ้นไทยปรับตัวขึ้น นอกจากนี้ ค่าความผันผวนของตลาดหุ้นไทยจากการคำนวณของเรายังคงต่ำกว่าระดับเตือนภัยในอดีตอยู่มาก ซึ่งบ่งชี้เป็นนัยว่าดัชนีตลาดหุ้นไทยมีโอกาสจะเผชิญกับการปรับฐานเพียงเล็กน้อย มากกว่าการปรับฐานลงลึก หากเปรียบเทียบตัวเลขการดำเนินงาน เราพบว่าตลาดหุ้นไทยอาจให้อัตราผลตอบแทนดีกว่าตลาดหุ้นเอเชียสภาพคล่องที่สูงขึ้นจะยังหนุนตลาดหุ้นไทยให้ปรับตัวได้ดีต่อไปจากปัจจุบันสัญญาณทางเทคนิคบ่งชี้ว่าดัชนียังคงมีแนวโน้มขาขึ้นเนื่องจากเหตุผล:

1.กระแสเงินลงทุนที่ไหลเข้าสู่ภูมิภาค พบว่า Fund flow ได้ไหลเข้าสู่ตลาดหุ้นไทยในช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา รูปแบบในอดีตเรามักจะเห็นการไหลเข้าของกระแสเงินลงทุนต่อเนื่อง

2.เราคาดว่าตลาดจะขึ้นไปแตะระดับ PER ในปี 2559 ที่ 16-16.5 เท่าจากสภาพคล่องที่สูงขึ้นจะยังหนุนตลาดหุ้นไทยให้ปรับตัวได้ดีต่อไป

3.การปรับขึ้นของตลาดสัญญาณทางเทคนิคจะให้แนวต้านบริเวณ 1530 จุด (Fibonacci ratio 78.6%)

4.นโยบายเศรษฐกิจของรัฐบาลรักษาการจะช่วยผลักดันโครงการสาธารณูปโภคภายในประเทศและความหวังที่คาดว่าเศรษฐกิจภายในประเทศน่าจะมีการฟื้นตัว

ที่มา:บมจ.หลักทรัพย์ บัวหลวง