‘สาหร่าย’ สินค้าดาวรุ่งใหม่ปินส์

30 ก.ค. 2559 | 04:00 น.
หนังสือพิมพ์ฟิลิปปินเดลี่เอ็นไควเรอร์ รายงานว่า สาหร่ายทะเลกำลังเป็นสินค้าส่งออกดาวรุ่งของฟิลิปปินส์ เผยมีพื้นที่ชายฝั่งทะเลเพาะปลูกได้อีกหลายล้านไร่

นายอัลเฟรโด เปโดรซา (Alfredo Pedrosa) ประธานอุตสาหกรรมสาหร่ายแห่งฟิลิปปินส์ กล่าวว่าสาหร่ายเป็นผลิตภัณฑ์ที่มีศักยภาพในการสร้างความเติบโตให้กับเศรษฐกิจเนื่องจากพื้นที่ชายฝั่งทะเลที่สามารถใช้ในการเพาะปลูกสาหร่ายทะเลมีจำนวนมาก

นายเปโดรซากล่าวว่า “เรามีพื้นที่ชายฝั่งทะเลที่ใช้เพาะปลูกสาหร่ายได้กว่า 200,000 เฮกตาร์ (ประมาณ 7.2 ล้านไร่) แต่ขณะนี้มีการใช้พื้นที่เพาะปลูกไปเพียง 60,000 เฮกตาร์ (ประมาณ 375,000 ไร่) ชาวบ้านส่วนใหญ่ปลูกสาหร่ายในพื้นที่ 1-2 กิโลเมตร จากชายฝั่ง ทั้งที่สามารถปลูกได้ 15 กิโลเมตรจากชายฝั่ง”

ฟิลิปปินเดลี่เอ็นไควเรอร์ ระบุว่าพื้นที่ชายฝั่งทะเลฟิลิปปินส์ สามารถผลิตสาหร่ายได้ 1 ล้านตันต่อปี แต่ในปี 2558 มีการผลิตเพียง 100,000 ตัน ขณะที่ปี 2557 ผลิตได้ 140,000 ตัน โดยสาหร่ายที่ฟิลิปปินส์ผลิตได้ส่วนใหญ่มาจากพื้นที่ทางใต้ของประเทศ อาทิ มินดาเนา มิมาโรปา คาบสมุทรซัมบวงก้า วิซายาสตอนกลางและตะวันตก

สาหร่ายทะเล แม้ผลิตได้จำนวนน้อยเมื่อเทียบกับศักยภาพในการผลิต แต่มีสัดส่วนผลผลิตจากทะเลของประเทศสูงถึง 70.20% และสร้างรายได้ให้กับ 200,000 ครัวเรือน ซึ่งมีประชากรรวมกัน 1.2 ล้านคน โดยคนที่ทำงานในอุตสาหกรรมสาหร่ายมีรายได้เฉลี่ยเท่ากับรายได้ขั้นต่ำที่กำหนดโดยรัฐ

นายเปโดรซา กล่าวว่าสาหร่ายที่ผลิตในประเทศฟิลิปปินส์ เป็นต้องการในตลาดต่างประเทศเนื่องจากมีคุณภาพสูง เป็นสินค้าพรีเมียมในตลาดต่างประเทศซึ่งเป็นชื่อเสียงที่สั่งสมกันมาเป็นเวลานาน
ประธานอุตสาหกรรมสาหร่ายแห่งฟิลิปปินส์ กล่าวว่า ปัญหาสำคัญในการผลิตสาหร่ายของฟิลิปปินส์ในขณะนี้คือคนรุ่นเก่าที่ปลูกและขายสาหร่ายเริ่มแก่ตัวและคนรุ่นใหม่ไม่สนใจอาชีพนี้

นายเปโดรซา กล่าวว่า เราต้องให้ฝึกคนรุ่นใหม่แทนที่คนรุ่นเก่า โดยให้ความรู้ทางด้านการค้าและการผลิตแก่คนรุ่นใหม่ ทำให้คนรุ่นมิลเลนเนียม สนใจในกิจการผลิตสาหร่าย และพัฒนาปลูกสายพันธุ์ที่หลากหลายขึ้น เนื่องจากขณะนี้สาหร่ายที่ผลิตในฟิลิปปินส์ส่วนใหญ่เป็นพันธุ์ที่ใช้เป็นอาหารกินเป็นผักสลัดทั้งที่มีอีกหลายสายพันธุ์

“สาหร่ายทะเลสามารถเป็นวัตถุดิบในการผลิตสินค้า เช่นปุ๋ยออร์แกนิก เครื่องสำอาง อาหารสัตว์หรือก๊าซชีวภาพ และยังสามารถปลูกในพื้นที่ที่เลี้ยงปลาทะเลได้พร้อมกันได้ ดังนั้นจะเห็นได้ว่าสาหร่าย มีศักยภาพทางเศรษฐกิจอย่างมาก”

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,178 วันที่ 28 - 30 กรกฎาคม พ.ศ. 2559