เคทีซีเจาะกลุ่มคนเริ่มทำงาน เน้นพัฒนาทีมขายให้ครองใจสมาชิก

25 ก.ค. 2559 | 05:08 น.
เคทีซีเร่งขยายฐานสมาชิกใหม่บั ตรเครดิตและสินเชื่อบุคคล ผ่านสาขาธนาคารกรุงไทย เอาท์ซอร์ส เซลส์ รวมถึงช่องทางออนไลน์ เน้นเจาะกลุ่มคนรุ่นใหม่เริ่ มทำงาน ทั้งในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล รวมทั้งหัวเมืองใหญ่ 17 จังหวัด พร้อมเร่งพัฒนาบุคลากร และตัวแทนขายอย่างเข้มข้น ตอกย้ำการเป็นองค์กรแห่งการเรี ยนรู้ ตั้งเป้าสิ้นปีเพิ่มสมาชิกบัตรเครดิตใหม่400,000 ราย และสินเชื่อบุคคล 146,000 ราย

นางณัฐชนัญ เก่งลือชา รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร – ช่องทางการจัดจำหน่าย “เคทีซี” หรือ บริษัท บัตรกรุงไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า “ภาพรวมการขยายฐานสมาชิกใหม่ทั้ งบัตรเครดิตและสินเชื่อพร้อมใช้ “เคทีซี พราว” ในครึ่งปีแรกยังเป็นไปตามเป้ าหมายที่ได้วางไว้โดยหากเปรียบเทียบกับช่ วงเวลาเดียวกันของปีก่อน เคทีซีสามารถขยายฐานสมาชิกบั ตรเครดิตเพิ่มขึ้นถึง 30% และสินเชื่อบุคคลเพิ่มขึ้น 40% โดยที่บริษัทฯ ไม่มีการปรับหลักเกณฑ์การพิ จารณาสินเชื่อ แต่มุ่งให้ความสำคัญอย่ างมากในการฝึกอบรมหลักสูตรต่างๆ ให้กับหน่วยงานด้ านการขายของเคทีซีเองและตั วแทนขาย (อิสระ) รวมถึงหน่วยงานสนับสนุนทั้ งหมดที่มีอยู่ เพื่อให้การนำเสนอผลิตภัณฑ์ต่ างๆ กับลูกค้ามีประสิทธิภาพและตรงกั บความต้องการที่แท้จริงของลูกค้ามากยิ่งขึ้น”

"สำหรับช่องทางการขยายฐานสมาชิ กใหม่เคทีซีในครึ่งปีหลัง จะมุ่งเน้นไปที่สองช่องทางหลัก คือ สาขาของธนาคารกรุงไทย และเอาท์ซอร์ส เซลส์ ที่มีสัดส่วนรวมกันถึงกว่า 95% ส่วนที่เหลือจะมาจากศูนย์บริ การลูกค้า “เคทีซี ทัช” ซึ่งปัจจุบันมี 23 สาขา การแนะนำผ่านพันธมิตรธุรกิจต่ างๆ รวมถึงช่องทางออนไลน์ ซึ่งให้บริการโดยเจ้าหน้าที่ เทเลเซลส์ของเคทีซี ส่วนอีกหนึ่งช่องทาง คือการเปิดรับสมาชิกใหม่ที่จุดขายสินค้าของพันธมิตร ซึ่งให้บริการแบ่งชำระ KTC Flexi 0% ถือเป็นการช่วยเพิ่มจำนวนสมาชิ กสินเชื่อพร้อมใช้ “เคทีซี พราว” ได้อีกทางหนึ่งปัจจุบันมีพันธมิตรที่ร่วมโครงการนี้ 2 ราย คือ คอมเซเว่น ด้วยจำนวนสาขา 272แห่ง และ บิ๊กคาเมร่า ที่มีสาขาอยู่ทั่วประเทศ 242 แห่ง”

“สำหรับกลยุทธ์ในครึ่งปีหลัง ด้วยความพร้อมที่มากขึ้นของบุคลากรที่ผ่านการฝึกอบรมอย่างเข้มข้นในช่วงครึ่งปีแรก เราคาดว่าจะสามารถเพิ่มสมาชิกบัตรเครดิตในครึ่งปีหลังได้ 220,000 ราย และสินเชื่อบุคคล 80,000 ราย โดยจะมุ่งเน้นไปที่กลุ่มคนรุ่ นใหม่ที่เพิ่งเริ่มทำงานและกลุ่ มพนักงานประจำที่อาศัยในกรุ งเทพฯ และเขตเมืองใน 17 จังหวัด ได้แก่ เชียงใหม่ เชียงราย ลำปาง พิษณุโลก นครสวรรค์ นครราชสีมา ขอนแก่น อุดรธานี อุบลราชธานี สระบุรี ระยอง ชลบุรี เพชรบุรี สงขลา ภูเก็ต ประจวบคีรีขันธ์ และสุราษฎร์ธานี เนื่องจากเป็นจังหวัดที่เป็นหั วเมืองใหญ่ มีกำลังซื้อต่อคนสูงไม่แพ้กรุ งเทพฯ และยังเป็นจังหวัดท่องเที่ยวที่ กลุ่มลูกค้าโดยเฉพาะคนกรุงเทพฯ เดินทางไปค่อนข้างสูง”

“สิ่งสำคัญที่เคทีซีจะมุ่งเน้นในการนำเสนอผลิตภัณฑ์ให้กับลูกค้าในปีนี้ คือ Customer Experience หรือการทำให้สมาชิกได้รับประสบการณ์ที่ดีกับเคทีซีตั้งแต่การสมัครการใช้บัตรครั้งแรก เราจึงเน้นให้สมาชิกเกิดความประทับใจและมีการใช้บัตรซ้ำ บ่อยๆ ซึ่งจะช่วยให้สมาชิกเกิดความผูกพันกับแบรนด์เคทีซีในระยะยาว นอกจากนี้ตัวแทนขายทุกคนที่ผ่านการอบรมมาแล้วจะต้องบอกกล่าวสิทธิประโยชน์ และโปรโมชั่นที่น่าสนใจให้กับผู้สมัครทราบทุกครั้งอย่างชัดเจน อย่างไรก็ตามปัจจัยทางด้านเศรษฐกิจอาจส่งผลกับการรับสมัครสมาชิกอยู่บ้าง ทางเคทีซีจะยังคงติดตามสถานการณ์ด้านเศรษฐกิจอย่างใกล้ชิด เพื่อให้การอนุมัติสินเชื่อเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด”

นางสาวสุรางค์ มงคลอารีย์พงษ์ ผู้ ช่วยประธานเจ้าหน้าที่บริหาร –  ช่องทางการจัดจำหน่าย “เคทีซี”หรือ บริษัท บัตรกรุงไทย จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า“ในครึ่งปีหลั งนี้ ช่องทางเอาท์ซอร์ส เซลส์ และ เทเลเซลส์ ยังคงใช้กลยุทธ์การขยายฐานสมาชิกผลิตภัณฑ์ใหม่ เหมือนในครึ่งปีแรกอย่างต่อเนื่ อง และเข้มข้นขึ้นโดยเน้นการพัฒนาคุณภาพของบุคลากรเคทีซีโดยการฝึกอบรมอย่างเต็มที่ตามนโยบาย Learning Organization เพื่อรองรับการเพิ่มปริมาณและคุณภาพของผู้แนะนำผลิตภัณฑ์ทางการเงินที่เป็นตัวแทนขาย (อิสระ) โดยปัจจุบันมีจำนวนผู้แนะนำผลิตภัณฑ์ฯ ที่แอคทีฟกว่า 6,000 คน เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อนที่ประมาณ 4,000 คน ทำให้ ผลงานในครึ่งปีแรกของปีนี้เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อนถึง 44% นอกจากนั้น ยังมีการปรับปรุงนโยบายการกำกับดู แลผู้แนะนำผลิตภัณฑ์ฯให้ได้ ตามมาตรฐานและนโยบายที่เคทีซี กำหนด เช่น การกำหนดให้ทุกครั้งที่ผู้ แนะนำผลิตภัณฑ์ฯ นำเสนอผลิตภัณฑ์เคทีซีให้กับลูกค้า จะต้องมีการให้ข้อมูลของผลิตภัณฑ์ และสิทธิประโยชน์ ครบถ้วนชัดเจน รวมถึงการแจ้งโปรโมชั่นที่น่าสนใจในขณะนั้นให้ลูกค้ารับทราบก่อนการสมัคร สำหรับรูปแบบการทำงานของปีนี้ จะเน้นการทำงานเพื่ อขยายฐานสมาชิก 2 รูปแบบ ทั้งไดเร็กซ์ เซลส์ ที่เป็นรูปแบบหลัก และรูปแบบใหม่ที่เพิ่มขึ้นคือ การออกบูธเซลส์ร่วมกับพันธมิตรและงานอีเวนต์สำคัญๆ ทั้งในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด”
“สำหรับการออกบูธเซลส์ นอกจากการขยายฐานสมาชิกในพื้นที่ กรุงเทพแล้ว เรายังมีแผนที่ จะขยายพื้นที่ไปในต่างจังหวั ดมากขึ้น โดยร่วมกับพันธมิตรทางธุรกิ จของเคทีซีใน 17 จังหวัดกลยุทธ์  โดยตั้งเป้าการออกบูธ และอี เวนต์ ในปีนี้ถึง 250 บูธ ส่ วนช่องทางเทเลเซลส์จะมุ่งเน้ นกระชับความสัมพันธ์กับออนไลน์ พาร์ทเนอร์ให้เข้มแข็งมากขึ้น ร วมถึงการเพิ่มออนไลน์พาร์ทเนอร์ ใหม่ๆ เพื่อเพิ่มสัดส่วนของสมาชิกในลั กษณะ Pull Strategy ที่มีความต้องการใช้ ผลิตภัณฑ์ของเคทีซีอยู่แล้ว เมื่อได้รับบัตรก็จะเกิดการใช้ จ่ายในทันที”

นางณัฐชนัญ กล่าวเพิ่มเติม “สำหรับช่องทางธนาคารกรุงไทยถื อเป็นช่องทางหลั กในการขยายฐานสมาชิกในปัจจุบัน โดยมีสัดส่วนถึงประมาณ 55% เมื่อเปรียบเทียบกับช่องทางอื่น และมีผลงานในครึ่งปีแรกของปีเพิ่ มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่ อนถึง 41% โดยธนาคารจะสนับสนุนให้พนั กงานสาขาเน้นการให้บริการที่เป็ นเลิศ และเลือกนำเสนอผลิตภัณฑ์ของเคที ซีควบคู่ไปกับผลิตภัณฑ์หลักของธนาคาร หรือผลิตภัณฑ์ของบริษัทในเครือใ ห้ตรงกับความต้องของลูกค้าในช่วงเวลาต่างๆ เราเชื่อว่าบัตรเครดิตและสินเชื่ อบุคคลของเคทีซีและผลิตภัณฑ์อื่ นๆ ของธนาคาร จะช่วยเติมเต็มความต้องการผลิ ตภัณฑ์ทางการเงินให้กับลูกค้ าธนาคารได้อย่างครบวงจร”