กรมศุลกากรจับกุมบุหรี่กำเนิดต่างประเทศลักลอบหนีศุลกากรกว่า 9 ล้านบาท

22 ก.ค. 2559 | 09:26 น.
วันนี้ ( 22 ก.ค.2559) เวลา 15.00 น. ณ บริเวณลานจอดรถด้านหน้าส่วนของกลาง  กรมศุลกากร  นายกุลิศ สมบัติศิริ  อธิบดีกรมศุลกากร แถลงข่าวกรมศุลกากรจับกุมสินค้าลักลอบหนีศุลกากร ประเภทบุหรี่ต่างประเทศ มูลค่าของกลางรวมทั้งสิ้นกว่า  9  ล้านบาท

ตามที่กรมศุลกากร ได้มุ่งเน้นนโยบายสำคัญในการเร่งรัดปราบปรามสินค้าลักลอบ หลีกเลี่ยงอากร ข้อห้าม ข้อกำกัด เพื่อความเป็นธรรมในการจัดเก็บภาษี ปกป้องสังคม และสิ่งแวดล้อม รวมทั้งขจัดอิทธิพลกลุ่มขบวนการลักลอบค้าของเถื่อน นายกุลิศ สมบัติศิริ อธิบดีกรมศุลกากร จึงได้สั่งการให้ นายจำเริญ โพธิยอด ที่ปรึกษาด้านพัฒนาและบริหารการจัดเก็บภาษี มอบหมายให้ นายวรวุฒิ วิบูลย์ศิริชัย ผู้อำนวยการสำนักสืบสวนและปราบปราม นายนิมิตร แสงอำไพ ผู้อำนวยการส่วนสืบสวนปราบปราม 2 และนายทรงพล สะมะแอ หัวหน้าศูนย์ป้องกันและปราบปรามภาคใต้ ร่วมกันวางแผนปฏิบัติการตรวจค้นจับกุม

จนกระทั่งเมื่อเวลา 03.30 น. ของวันพฤหัสบดีที่ 21 กรกฎาคม 2559 หัวหน้าศูนย์ป้องกันและปราบปรามภาคใต้ (ศปต.) ได้นำกำลังจากศูนย์ป้องกันและปราบปรามภาคใต้ สนธิกำลังร่วมกับหน่วยสืบสวนปราบปราม สตูล-ปากบารา และหน่วยสืบสวนปราบปราม สงขลา ปฏิบัติการตรวจค้นสวนเงาะภายในซอยหมู่บ้านห่างจากถนนยนตรการกำธร  ประมาณ 500 เมตร ตำบลเขาพระ  อำเภอรัตภูมิ จังหวัดสงขลา ตามที่ได้รับแจ้งจากสายข่าวว่า สถานที่ดังกล่าวเป็นที่ซุกซ่อนเก็บสินค้าลักลอบหนีภาษีศุลกากร ประเภทบุหรี่ต่างประเทศจำนวนมาก โดยขณะปฏิบัติการตรวจค้นไม่พบผู้ใดในบริเวณดังกล่าว เจ้าหน้าที่ฯ จึงได้ควบคุมพื้นที่พร้อมกับเริ่มปฏิบัติการตรวจค้น และผลการตรวจค้นพบสินค้าประเภทบุหรี่ต่างประเทศ (ตรงกับที่ได้รับแจ้งจริง) จำนวน 15,392 แท่ง (2,587,160 มวน) มูลค่ากว่า 9 ล้านบาท

ทั้งนี้ กรณีดังกล่าวเป็นความผิดตามกฎหมายศุลกากรฐานลักลอบหรือรับซื้อหรือรับไว้ด้วยประการใด ซึ่งของอันตนรู้ว่าเป็นของที่นำเข้ามาในราชอาณาจักรโดยไม่เสียภาษี ของต้องห้าม ต้องกำกัด หรือของที่ไม่ผ่านศุลกากรโดยถูกต้อง อันมีเจตนา ฉ้อภาษีของรัฐ อันเป็นความผิดตามนัย มาตรา 27 , 27 ทวิ แห่งพระราชบัญญัติศุลกากร พ.ศ.2469 ประกอบกับมาตรา 16, 17 แห่งพระราชบัญญัติศุลกากร (ฉบับที่ 9) พ.ศ.2482 จึงได้นำของกลางดังกล่าวส่งกรมศุลกากรเพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

อนึ่ง การปฏิบัติการตรวจค้นจับกุมสินค้าลักลอบหลีกเลี่ยงตามพระราชบัญญัติศุลกากร โดยมีการปฏิบัติการอย่างต่อเนื่องและเข้มข้นตามนโยบายของกรมศุลกากร เพื่อเป็นการขจัดอิทธิพลและการแสวงหาผลประโยชน์โดยมิชอบของกลุ่มขบวนการค้าของเถื่อน รวมทั้งให้ความคุ้มครองกับกลุ่มผู้ประกอบธุรกิจที่สุจริตและประกอบอาชีพอย่างถูกต้องตามกฎหมายในพื้นที่ภาคใต้ โดยในปี 2559 ได้ทำการจับกุมบุหรี่ต่างประเทศปริมาณรวม 48,184 แท่ง (9,636,800 มวน)