กรมควบคุมโรคจับมือมหาวิทยาลัย UOEH ทำ MOU  ด้านโรคจากการประกอบอาชีพและสิ่งแวดล้อม 

22 ก.ค. 2559 | 06:28 น.
ายแพทย์อำนวย  กาจีนะ  อธิบดีกรมควบคุมโรค  พร้อมคณะผู้บริหารจากกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ประเทศไทย เข้าหารือและร่วมในพิธีลงนามบันทึกความเข้าใจ (MOU) กับ ดร.นายแพทย์โทชิอะกิ  ฮิกาชิ  อธิการบดีมหาวิทยาลัย UOEH (University of Occupational and Environmental Health) ประเทศญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 19 กรกฎาคม 2559 ที่ผ่านมา โดยความร่วมมือในครั้งนี้ เป็นการแลกเปลี่ยนความรู้และผู้เชี่ยวชาญด้านการเฝ้าระวัง ป้องกันควบคุมโรคและภัยสุขภาพจากการประกอบอาชีพและสิ่งแวดล้อม

9 นายแพทย์อำนวย กล่าวว่า มหาวิทยาลัย UOEH เป็นมหาวิทยาลัยที่มีชื่อเสียงด้านอาชีวอนามัยและอนามัยสิ่งแวดล้อมของประเทศญี่ปุ่น และมีสถานะเป็นศูนย์ประสานงานขององค์การอนามัยโลกด้านอาชีวอนามัยของภูมิภาคแปซิฟิกใต้ (Who Collaborating Center on Occupational Health in West Pacific Region) มีการบริหารงานแบบเอกชนที่เป็นรูปแบบพิเศษที่สนับสนุนโดยรัฐบาลญี่ปุ่น โดยกระทรวงสุขภาพ แรงงานและสวัสดิการ ซึ่งได้ก่อตั้งมหาวิทยาลัยนี้ เพื่อรองรับปัญหาผลกระทบต่อสุขภาพจากมลพิษอุตสาหกรรมจากการพัฒนาอุตสาหกรรมอย่างรวดเร็ว

โดยมหาวิทยาลัยแห่งนี้ มีหลักสูตรการเรียนการสอนสำหรับแพทย์ พยาบาลและนักวิชาการด้านสาธารณสุข มีการวิจัยและพัฒนาวิชาการด้านอาชีวอนามัยและอนามัยสิ่งแวดล้อม ด้านพิษวิทยาของสารเคมีและรังสี วิทยาศาสตร์อุตสาหกรรมเชิงนิเวศน์ และอาชีวอนามัยและความปลอดภัย นอกจากนี้ยังมีโรงพยาบาลในสังกัด 2 แห่ง ได้แก่ โรงพยาบาลมหาวิทยาลัย UOEH (UOEH Hospital) ซึ่งมีขนาด 678 เตียง เป็นโรงพยาบาลขนาดใหญ่ มีสถานที่ตั้งในมหาวิทยาลัย  และโรงพยาบาลวากามัสซึ (Wakamatsu Hospital)  มีขนาด 150 เตียง ซึ่งเป็นโรงพยาบาลขนาดเล็กที่มีสถานที่ตั้งในพื้นที่ชุมชน

นายแพทย์อำนวย กล่าวต่อไปว่า จากปัญหาผลกระทบสุขภาพของสารเคมีและรังสี โดยเฉพาะสารเคมีประเภทแร่ใยหิน ทางมหาวิทยาลัย UOEH เป็นหน่วยงานหลักในการก่อตั้ง The ASIAN ASBESTOS INITIATIVE (AAI) เพื่อความร่วมมือจากหน่วยงานทั้งภายในประเทศและต่างประเทศในภูมิภาคเอเชีย การวิจัยและพัฒนาวิชาการสำหรับการกำจัดโรคปอดจากแอสเบสตอส ทั้งนี้ กรมควบคุมโรค โดยสำนักโรคจากการประกอบอาชีพและสิ่งแวดล้อม ซึ่งมีสถานะเป็นศูนย์ประสานงานองค์การอนามัยโลกด้านอาชีวอนามัยของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (WHO Collaborating Center on Occupational Health in South East Asia Region) ได้ร่วมประชุมและมีความร่วมมือใน AAI ดังกล่าวอย่างต่อเนื่อง ทำให้มหาวิทยาลัย UOEH และกรมควบคุมโรค มีความสัมพันธ์อย่างใกล้ชิดนับตั้งแต่ปี 2551 เป็นต้นมา และได้มีการหารือเกี่ยวกับความร่วมมือด้านวิชาการร่วมกันอย่างต่อเนื่องนับแต่นั้นมา

ดังนั้น ในปี 2559 นี้ กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ประเทศไทย จึงได้ลงนามในบันทึกความเข้าใจ (MOU) ร่วมกับมหาวิทยาลัย UOEH ประเทศญี่ปุ่น โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อความร่วมมือทางด้านการวิจัยและการพัฒนาวิชาการ มีการแลกเปลี่ยนข้อมูล ความรู้และผู้เชี่ยวชาญทางวิชาการที่เกี่ยวข้องกับผลกระทบต่อสุขภาพและมาตรการความปลอดภัยและกลไกทางกฎหมาย สำหรับการเฝ้าระวัง ป้องกันควบคุมโรคและภัยสุขภาพจากการประกอบอาชีพและสิ่งแวดล้อม  รวมทั้ง มีความร่วมมือจัดทำหลักสูตรอบรมเฉพาะทางด้านอาชีวเวชศาสตร์ (Occupational Medicine) และเวชศาสตร์สิ่งแวดล้อม (Environmental Medicine) สำหรับแพทย์ พยาบาลและนักวิชาการสาธารณสุข ซึ่งจะส่งผลให้มีการพัฒนาระบบเฝ้าระวัง ป้องกันควบคุมโรคจากการประกอบอาชีพและสิ่งแวดล้อมและมาตรการความปลอดภัยและกลไกทางกฎหมายของประเทศไทยได้เป็นอย่างดี