ตลาดหลักทรัพย์ฯ ร่วมกับสมาคม AIMC จัดงาน “ตลาดนัดกองทุนรวม” 22-24 ก.ค.นี้

22 ก.ค. 2559 | 06:15 น.
ดร. รินใจ ชาครพิพัฒน์ รองผู้จัดการ สายงานการตลาด ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ตลาดหลักทรัพย์ฯ ให้ความสำคัญกับการให้ความรู้ด้านการลงทุนแก่ประชาชนทั่วไป และปลูกฝังวัฒนธรรมการลงทุนระยะยาวเพื่อโอกาสที่ประชาชนจะสามารถลงทุนสะสมความมั่งคั่งตามเป้าหมายทางการเงินที่กำหนดไว้ ซึ่งตลาดหลักทรัพย์ฯ เชื่อมั่นว่าในระยะยาวการลงทุนในหุ้นและกองทุนรวมหุ้นจะเป็นเครื่องมือสำคัญที่จะช่วยให้บรรลุเป้าหมายทางการเงิน โดยจากสถิติ 10 ปีที่ผ่านมาจะเห็นได้ว่า หุ้นและกองทุนรวมหุ้นให้ผลตอบแทนเฉลี่ย 12.37% ในขณะที่ กองทุนรวมหุ้นระยะยาว (LTF) และกองทุนรวมเพื่อการเลี้ยงชีพประเภทหุ้นทุน (RMF - EQ) ให้ผลตอบแทนเฉลี่ยประมาณ 10-11% ดังนั้น สินทรัพย์เหล่านี้จึงมีความสำคัญกับการลงทุน แต่สำหรับผู้ที่เริ่มลงทุนแต่ยังไม่มีความพร้อมที่จะลงทุนด้วยตนเอง กองทุนรวมถือเป็นทางเลือกที่เหมาะสม

ตลาดหลักทรัพย์ฯ จึงได้ร่วมกับสมาคมบริษัทจัดการลงทุนดำเนิน “โครงการให้เงินทำงาน ผ่านกองทุนรวม” เพื่อสร้างความเข้าใจในการใช้กองทุนรวมเป็นทางเลือกลงทุนและร่วมมืออย่างต่อเนื่องมาเป็นปีที่ 13 ในปีนี้ ซึ่งส่งผลให้เกิดการเติบโตเพิ่มขึ้นอย่างมากทั้งมูลค่าทรัพย์สินสุทธิและจำนวนผู้ถือหน่วยลงทุน โดยในปี 2559 นี้  เน้นการรณรงค์ให้มีวินัยโดยการลงทุนในกองทุนรวมต่อเนื่องสม่ำเสมอ และขยายฐานผู้ลงทุนไปยังภูมิภาค อีกทั้งส่งเสริมให้ใช้เครื่องมือ Digital หรือ FinTech เป็นตัวช่วยในการลงทุน ตลอดจนใช้กองทุนรวมบริหารพอร์ตการลงทุนอย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งเป็นที่มาของการจัดงานในครั้งนี้

นางวรวรรณ ธาราภูมิ นายกสมาคมบริษัทจัดการลงทุน (AIC) กล่าวว่าปัจจุบันคนไทยหันมาใส่ใจเรื่องการเงินการลงทุนเพราะการออกแบบให้สอดคล้องกับวัตถุประสงค์และเป้าหมายการเงิน เพื่อการใช้จ่ายในวัยเกษียณ และภายใต้ภาวะที่ดอกเบี้ยเงินฝากต่ำ กองทุนรวมจึงได้กลายเป็นผลิตภัณฑ์ทางการเงินที่ได้รับความไว้วางใจจากผู้ออมส่งผลให้เกิดการเติบโตเพิ่มขึ้นหลายเท่าตัวจาก 10 กว่าปีก่อน ณ สิ้นปี 2558 มีจำนวนผู้ถือหน่วยลงทุนที่ 4,833,280 บัญชี ในด้านมูลค่าทรัพย์สินสุทธิ ณ 30 มิถุนายน 2559 มีมูลค่าสูง 4,412,526 ล้านบาท เพิ่มขึ้นกว่า 8.73% จากสิ้นปี รวมทั้งมีเม็ดเงินลงทุนใหม่สูงกว่า 319,733 ล้านบาท โดยยังคงเน้นลงทุนในทรัพย์สินที่มีความเสี่ยงต่ำและมีสภาพคล่อง เช่น กองทุนตราสารหนี้ ขณะที่กองทุนรวมหุ้นระยะยาว LTF และกองทุนรวมเพื่อการเลี้ยงชีพ RMF เติบโตที่ประมาณ 5.8%

ด้านผลตอบแทนจากการลงทุนในกองทุนแต่ละประเภท ผู้จัดการกองทุนสามารถสร้างผลตอบแทนเฉลี่ยที่ดีในแต่ละกองทุนให้แก่ผู้ลงทุนได้อย่างเหมาะสมแก่การลงทุนในระยะยาวเพื่ออนาคต ซึ่งพิสูจน์ความเป็นมืออาชีพและมีธรรมาภิบาล ถือเป็นความสำเร็จของอุตสาหกรรมและโครงการฯ และถึงแม้จะมีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง ก็ยังมีโอกาสขยายตัวได้อีกมาก การพัฒนาสินค้าและบริการ การให้ความรู้ โดยเฉพาะภายใต้ภาวะเศรษฐกิจโลกที่มีความผันผวน ผู้ลงทุนยังคงมีความจำเป็นต้องมีข้อมูลความรู้เพื่อปรับสัดส่วนการลงทุนได้ทันต่อสถานการณ์ ดังนั้น การสื่อสารการตลาดอย่างต่อเนื่องจึงสำคัญอย่างมาก

งานตลาดนัดกองทุนรวม Mutual Fund Fair 2016 มีขึ้นในวันที่ 22-24  กรกฎาคม 2559 นี้ เวลา 10.00-17.00 น. ณ อาคารตลาดหลักทรัพย์ฯ ถนนรัชดาภิเษก ในงานพบกับการให้บริการวางแผนสร้างพอร์ตแกร่งด้วยกองทุนรวมแบบครบวงจรกว่า 1,000 กองทุน จาก 14 บลจ. ชั้นนำ เทคนิคสำหรับมนุษย์เงินเดือนสามารถเริ่มต้นได้ใช้เงินน้อยทยอยลงทุนต่อเนื่องสม่ำเสมอ วิธีดูผลการดำเนินงานกองทุนแบบเจาะลึกและบริการคำนวณสิทธิประโยชน์ทางภาษีด้วยเกณฑ์ LTF ใหม่ล่าสุด พร้อมฟังสัมมนาเข้มข้นตลอด 3 วันเต็มจากสุดยอดกูรูกองทุนที่ครบสุดแห่งปี อาทิ หัวข้อ วิเคราะห์กองทุนรวมครึ่งปีหลัง / จัดพอร์ตแกร่งด้วยหุ้นเด่น กองทุนดัง / สร้างพอร์ตสุดสตรองด้วยกองทุนฮิตติดดาว / เทคนิคสร้างเงินล้านให้มนุษย์เงินเดือน / พิชิตเป้าด้วยกองทุนรวม และจัดพอร์ตสร้างกำไรในยุคดิจิทัล กับเครื่องมือลงทุนกองทุนรวม เพื่อการเข้าถึงข้อมูล การดูผลการดำเนินงานกองทุน ตลอดจนใช้ในการพิเศษสำหรับชาวดิจิทัล การลงทุนจะเป็นเรื่องง่าย ด้วยแอปพลิเคชันช่วยวางแผนและติดตามผลการดำเนินงานของกองทุน พร้อมรับโปรโมชันเมื่อลงทุนในงาน  ผู้สนใจดูข้อมูลเพิ่มเติมที่ www.set.or.th และ www.thaimutualfundnews.com หรือ Facebook/thaimutualfund