มุมมองตลาดหุ้น by  Bualuang Securities  

21 ก.ค. 2559 | 03:35 น.
มุมมองตลาด

ภาพการลงทุนของตลาดหุ้นไทยยังปรับตัวแข็งแกร่ง ขณะที่สภาพคล่องทางการเงินทั่วโลกยังคงส่งผลดีต่อตลาดหุ้นไทย ผลกระทบเรื่อง Brexit จะส่งผลต่อตัวเลขเศรษฐกิจของทั้งสหราชอาณาจักรและสหภาพยุโรป อาจส่งผลให้กระแสเงินลงทุนเข้าสู่ตลาดหุ้นเกิดใหม่เพิ่มมากขึ้น ขณะที่นโยบายธนาคารกลางที่ใหญ่ของโลกหลายแห่งยังคงมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจทางการเงินโดยรักษาภาวะอัตราดอกเบี้ยให้อยู่ในระดับต่ำ มอร์แกนสแตนเล่ย์คาดว่าเฟดอาจเลื่อนการขึ้นอัตราดอกเบี้ยไปจนถึงสิ้นปี 2017 และจะส่งผลในแง่ดีต่อการไหลเข้าของกระแสเงินลงทุนในสินทรัพย์เสี่ยง กระแสคาดการณ์เกี่ยวกับการชะลอการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของเฟด ซึ่งหมายความว่าในระยะสั้นค่าเงินดอลลาร์จะอ่อนตัวเมื่อเทียบกับสกุลเงินในกลุ่มประเทศเกิดใหม่ จะช่วยหนุนราคาสินค้าโภคภัณฑ์ในรูปของสกุลเงินประเทศเกิดใหม่ รวมทั้งตลาดหุ้นกลุ่มประเทศเกิดใหม่เช่นกัน

ตลาดหุ้นไทยยังคงปรับตัวสูงทะลุ 1500 จุด จากความคาดหวังที่มีต่อการฟื้นตัวของภาวะเศรษฐกิจของไทยในช่วงครึ่งหลังของปี 2559 ในด้านต่างประเทศ ธนาคารกลางหลักของสหรัฐฯ, ยุโรป จีนและประเทศอื่นๆ ยังคงสภาพคล่องเพื่อหนุนการเติบโตของเศรษฐกิจ เรายังคงมุมมองด้านบวกต่อตลาด หุ้นภายในประเทศจะมีกำไรไหลเข้ามาจากความหวังต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจข้อมูลเศรษฐกิจหลักที่ปรับตัวดีขึ้น อาทิเช่น การใช้จ่ายในผู้บริโภคและการลงทุนโครงสร้างทางพื้นฐานของภาครัฐ เราคาดว่าตลาดหุ้นไทยน่าจะซื้อขายที่ระดับค่าพีอี (PER) ที่สูงขึ้น สภาพคล่องที่สูงขึ้นจะยังหนุนตลาดหุ้นไทยให้ปรับตัวได้ดีต่อไปจากปัจจุบันสัญญาณทางเทคนิคบ่งชี้ว่าดัชนียังคงมีแนวโน้มขาขึ้นเนื่องจากเหตุผล:

1.กระแสเงินลงทุนที่ไหลเข้าสู่ภูมิภาค พบว่า Fund flow ได้ไหลเข้าสู่ตลาดหุ้นไทยในช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา รูปแบบในอดีตเรามักจะเห็นการไหลเข้าของกระแสเงินลงทุนต่อเนื่อง

2.เราคาดว่าตลาดจะขึ้นไปแตะระดับ PER ในปี 2559 ที่ 16-16.5 เท่าจากสภาพคล่องที่สูงขึ้นจะยังหนุนตลาดหุ้นไทยให้ปรับตัวได้ดีต่อไป

3.การปรับขึ้นของตลาดสัญญาณทางเทคนิคจะให้แนวต้านบริเวณ 1530 จุด (Fibonacci ratio 78.6%)

4.นโยบายเศรษฐกิจของรัฐบาลรักษาการจะช่วยผลักดันโครงการสาธารณูปโภคภายในประเทศและความหวังที่คาดว่าเศรษฐกิจภายในประเทศน่าจะมีการฟื้นตัว

ที่มา:บมจ.หลักทรัพย์ บัวหลวง