บลจ.กรุงไทยแจงกองทุนเทอมฟันด์ไม่มีลงทุนตุรกี

20 ก.ค. 2559 | 08:20 น.
นางชวินดา  หาญรัตนกูล    กรรมการผู้จัดการ  บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน กรุงไทย  จำกัด (มหาชน)  เปิดเผยว่า   จากการเกิดเหตุรัฐประหารในตุรกี เมื่อคืนวันศุกร์ที่ผ่านมา ตามเวลาท้องถิ่น กองทัพตุรกีได้ออกแถลงการณ์ผ่านทางสถานีโทรทัศน์ของรัฐว่า กองทัพได้ยึดอำนาจการปกครองได้สำเร็จ โดยอ้างเหตุว่ารัฐบาลพยายามริดรอนประชาธิปไตย และจำเป็นต้องเข้ามายึดอำนาจเพื่อปกป้องประเทศ พร้อมทั้งได้ประกาศเคอร์ฟิวทั่วประเทศ

อย่างไรก็ตาม ฝ่ายผู้มีอำนาจเดิม คือ ปธน. เออร์โดกัน ออกมายืนยันว่าพร้อมปกป้องประเทศและจะไม่มีการยินยอมต่อฝ่ายทหาร รวมถึงได้เดินหน้าพยายามกวาดล้างทหารที่เป็นกบฎในกองทัพ   สถานการณ์ในตุรกีในปัจจุบันยังมีพัฒนการอย่างรวดเร็วและมีความอ่อนไหวค่อนข้างสูง โดยล่าสุดมีผู้เสียชีวิตแล้ว 42 ราย ซึ่งส่วนใหญ่เป็นพลเรือน แต่มีนายทหารระดับนายพลที่ร่วมก่อรัฐประหารเสียชีวิต 1 นายด้วย ขณะที่ตำรวจตุรกีระบุว่าสามารถจับกุมทหารที่ก่อเหตุได้แล้ว 130 คน สถานการณ์กำลังดูเหมือนว่าการก่อรัฐประหารในครั้งนี้จะไม่สำเร็จ

ทั้งนี้   ในกองทุนตราสารหนี้ที่กำหนดอายุโครงการ  และกองทุนตลาดเงิน (  Money Market )  บริษัทไม่ได้มีการลงทุนในตุรกีแต่อย่างใด เพราะตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา บลจ.กรุงไทย ได้พยายามหลีกเลี่ยงการลงทุนในตุรกี  เนื่องจากปัญหาความไม่สงบทางการเมือง รวมทั้งการก่อการร้ายที่เกิดขึ้นอย่างสม่ำเสมอ  ถึงแม้ว่าการลงทุนในตุรกีจะให้ผลตอบแทนที่ค่อนข้างดีในช่วงที่ผ่านมาก็ตาม

โดยการพิจารณาลงทุนในแต่ละครั้ง  บริษัทจะคำนึงถึงเงินลงทุนของลูกค้าที่มอบความไว้วางใจให้กับบริษัท   โดยจะต้องคัดกรองตราสารที่จะลงทุนเป็นอย่างดี  บนความเสี่ยงของกองทุนที่คาดว่าลูกค้ารับได้  และมีโอกาสในการสร้างผลตอบแทนที่ดี ให้กับผู้ลงทุน