รมว.แรงงานนำข้าราชการประกาศเจตนารมณ์ต่อต้านการทุจริต

15 ก.ค. 2559 | 10:30 น.
วันนี้( 15 ก.ค.2559) พลเอก ศิริชัย ดิษฐกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เป็นประธานเปิดงานกระทรวงแรงงานรวมพลังต้านทุจริตและประกาศเจตนารมณ์ต่อต้านการทุจริต ณ ห้องประชุมจอมพล ป.พิบูลสงคราม กล่าวว่า ปัญหาการทุจริตคอร์รัปชั่นเป็นปัญหาที่มีความสำคัญของชาติและยังไม่มีแก้ปัญหาอย่างจริงจังโดย 5 ปีที่ผ่านเคยมีผลสำรวจว่าคนไทยยอมรับได้ หากรัฐบาลมีการทุจริตและคอรัปชั่นและตนได้รับประโยชน์ ซึ่งเป็นสิ่งที่บ่งชี้ว่ามีการปลูกฝังและสร้างค่านิยมที่ไม่ถูกต้องให้กับสังคมของประเทศไทย จนทำให้เกิดการทุจริตคอรัปชั่นเป็นอย่างมากมายในสังคม และสร้างความเสียหายต่อภาพลักษณ์ของประเทศ เมื่อรัฐบาลโดยการนำของ พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เข้ามาบริหารประเทศก็ได้ให้ความสำคัญในเรื่องดังกล่าว และมีการประกาศให้การต่อต้านการทุจริตเป็นวาระแห่งชาติ รวมทั้งมีการกำหนดมาตรการในการแก้ปัญหาอย่างจริงจัง อาทิ การปฏิรูประบบราชการ การออกกฎหมายเพื่อตรวจสอบและควบคุม รวมถึงมาตรการการลงโทษข้าราชการที่ทุจริตโดยไม่มีการละเว้นและส่งผลให้การทุจริตลดลง โดยจะเห็นได้จากรายงานและผลการสำรวจต่างๆ ในเรื่องการทุจริตและรายงานภาพลักษณ์ของประเทศต่อนานาชาติบ่งบอกถึงแนวโน้มที่ดี อาทิ

สถานการณ์การคอรัปชั่นของไทยลดน้อยลงและดีที่สุดในรอบ 6 ปีที่ผ่านมา ภาพลักษณ์ความโปร่งใสในสายตานานาชาติดีที่สุดในรอบ 10 ปี การเรียกรับสินบนจากนักธุรกิจมีแนวโน้มที่ลดลง และในส่วนของกระทรวงแรงงานตั้งแต่เข้ามารับตำแหน่งได้มีการประกาศเป็นนโยบายเรื่องการต่อต้านการทุจริตหรือ zero corruption มาอย่างต่อเนื่อง โดยการดำเนินงานต้องมีความโปร่งใสและการใช้งบประมาณของประเทศจะต้องเกิดประโยชน์สูงสุด ต่อประเทศชาติและประชาชน โดยไม่มีผลประโยชน์ส่วนตัวมาทับซ้อน นอกจากจะต้องยึดหลัก 7 ป 3 ม กล่าวคือ หลักธรรมาภิบาลของกระทรวงแรงงาน 7 ประการ (7 ป) ประกอบด้วย เป็นธรรม โปร่งใส ปรับปรุง ประสิทธิผล ประหยัด เปิดโอกาส และเป็นต้นแบบ และได้รณรงค์ให้ข้าราชการที่ปฏิบัติงาน บริการประชาชนรวมทั้งประชาชนที่มาติดต่อรับบริการ ร่วมต้านทุจริต โดยยึดหลัก 4 ประการ (4 ม) ประกอบด้วย ไม่จ่าย ไม่รับ ไม่ยอม และไม่เพิกเฉย โดยทุกคนจะต้องมีส่วนร่วมกัน ถ้าส่วนใดส่วนหนึ่งไม่ให้ความสำคัญก็จะกระทบในภาพรวม ซึ่งถือเป็นการดำเนินการในเชิงป้องกัน และหวังให้ทุกคนมีส่วนร่วมในการตรวจสอบและเฝ้าระวังการทุจริตรวมทั้งสอดส่องไม่ให้มีการทุจริตเกิดขึ้น นอกจากนี้ขอให้น้อมนำปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯมาใช้ในการดำเนินชีวิต ในเรื่องความพอประมาณพออยู่พอกินไม่เบียดเบียนผู้อื่นรวมทั้งร่วมกันปลูกฝังค่านิยมไปยังครอบครัวและคนใกล้ชิด เพื่อให้ประเทศไทยปราศจากการทุจริตคอรัปชั่นอย่างมั่นคงและถาวร

นอกจากนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ได้ประกาศเจตนารมณ์ต่อต้านการทุจริต โดยมีผู้บริหารกระทรวงแรงงาน ข้าราชการ และเจ้าหน้าที่ ร่วมกันประกาศเจตนารมณ์และรณรงค์สร้างวัฒนธรรมองค์กรตามหลักธรรมาภิบาลต่อต้านการทุจริตคอร์รัปชั่น โดยมีเนื้อหาว่า จะประพฤติปฏิบัติตนในหน้าที่การงาน  ด้วยความซื่อสัตย์สุจริต ยึดความยุติธรรม ความเป็นธรรมเป็นที่ตั้ง จะยับยั้งชั่งใจไม่กระทำการโกงกินแผ่นดิน ใช้ตำแหน่งหน้าที่หาประโยชน์หรือแสวงหาผลประโยชน์บนความทุกข์ยากของประชาชนจะเจริญรอยตามเบื้องพระยุคลบาทในปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ดำรงตนอยู่ด้วยความมีเกียรติและศักดิ์ศรีความเป็นข้าราชการ ร่วมสร้างองค์กรให้เป็น “กระทรวงแรงงานโปร่งใสไร้ทุจริต” ( MOL Zero Corruption)

“การต่อต้านการทุจริตคอรัปชั่น กระทรวงแรงงานมีการดำเนินงานมาอย่างต่อเนื่องแต่ในวันนี้นับเป็นโอกาสดีที่มีพิธีเปิดกิจกรรมอย่างเป็นทางการ ซึ่งรัฐบาลได้ให้ความสำคัญกับเรื่องการต่อต้านการทุจรติและมีการกำหนดเป็นวาระแห่งชาติและในส่วนของข้าราชการและเจ้าหน้าที่ของกระทรวงแรงงานกว่า 10,000 คน ได้มาตั้งปฏิญาณร่วมกันว่าจะไม่มีการทุจริตคอรัปชั่น และได้สร้างการรับรู้ว่าการทุจริตถือเป็นตัวบ่อนทำลายการทำงานและประเทศชาติ โดยกระทรวงแรงงานอยู่ระหว่างการกำหนดเรื่องยุทธศาสตร์ 20 ปี หากคนในองค์กรมีปัญหาในเรื่องดังกล่าว ก็จะไม่สามารถขับเคลื่อน การทำงานกระทรวงของภาพรวมของรัฐบาลและประเทศชาติได้ ทั้งนี้ ข้าราชการและเจ้าหน้าที่ในกระทรวงแรงงานให้ความร่วมมือในเรื่องดังกล่าวเป็นอย่างดีซึ่งยังไม่พบมีการร้องเรียนที่เกี่ยวข้องกับการทุจริตคอรัปชั่นภายในองค์กร และหากทุกฝ่ายในองค์กรร่วมมือกันตั้งแต่ระดับเล็กๆ จนกระทั่งถึงระดับใหญ่ของประเทศชาติประเทศไทยก็จะพัฒนาไปได้เป็นอย่างดี”พลเอก ศิริชัย กล่าว