กระทรวงไอซีทีโต้ใบปลิวข่าวลือผู้บริหารระดับสูงลาออกไม่เป็นความจริง

15 ก.ค. 2559 | 08:50 น.
รายงานข่าวจากกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร หรือ ไอซีที เปิดเผยว่า  จากกรณีที่มีการเผยแพร่เอกสารใบปลิวภายในกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร และหน่วยงานในสังกัดที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งได้เผยแพร่ผ่านสื่อโซเซียลเกี่ยวกับประเด็นการยื่นใบลาออกของข้าราชการระดับสูงนั้น นางทรงพร โกมลสุรเดช ปลัดกระทรวงไอซีที ขอชี้แจงว่า ไม่เป็นความจริง ซึ่งได้สอบถามทั้ง 2 ท่าน คือ

นางสาวมาลี วงศาโรจน์ รองปลัดกระทรวงไอซีที และนางอาทิตยา สุธาธรรม รักษาการที่ปรึกษาด้านการสื่อสาร เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

รองปลัดกระทรวงไอซีที (นางสาวมาลี วงศาโรจน์) กล่าวว่า “ขอยืนยันว่ายังทำงานตามปกติ พร้อมกันนี้ กำลังเร่งรัดติดตามงานในความรับผิดชอบให้เป็นไปตามกำหนดแผนงานและกรอบเวลา”

รักษาการที่ปรึกษาด้านการสื่อสาร (นางอาทิตยา สุธาธรรม) กล่าวว่า “ไม่มีการลาออกแต่อย่างใด และยังทำงานที่กระทรวงในงานที่ได้รับมอบหมายตามปกติ”

สำหรับโครงการต่างๆ ภายใต้การขับเคลื่อนเศรษฐกิจและสังคมดิจิทัล ปลัดกระทรวงไอซีที กล่าวเน้นย้ำว่า “กระทรวงไอซีที กำลังดำเนินการขับเคลื่อนทุกโครงการให้เป็นไปตามแผนพัฒนาดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมที่กำหนดไว้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งโครงการขนาดใหญ่จะทำงานแบบบูรณาการและหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอย่างต่อเนื่อง อาทิ สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) สำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) สำนักงบประมาณ และกรมบัญชีกลาง เพื่อให้การดำเนินการทุกโครงการของกระทรวงไอซีทีเป็นไปตามขั้นตอนของกฎหมายและข้อระเบียบอย่างครบถ้วนด้วยความรอบคอบโปร่งใส โดยคำนึงถึงประโยชน์ต่อประชาชนเป็นสำคัญ และทำงานด้วยความรัดกุมสามารถตรวจสอบได้ในทุกขั้นตอนของการดำเนินการ”

ส่วนประเด็นที่มีการกล่าวอ้างว่า โครงการก่อสร้างโครงสร้างพื้นฐานเป็นซิงเกิลเกตเวย์นั้น “ขอยืนยันอีกครั้งว่า รัฐบาลไม่มีนโยบายเรื่องซิงเกิลเกตเวย์ให้กระทรวงดำเนินการแต่อย่างใด ส่วนการพิจารณาเลือกอุปกรณ์ที่จะติดตั้งในบางโครงการ เช่น โครงการอินเทอร์เน็ตหมู่บ้าน นั้น เป็นอุปกรณ์ที่จำเป็นที่จะต้องติดตั้งเพื่อดูแลป้องกันความปลอดภัยของระบบ เช่น ปัญหาจากการนำไวรัสหรือมัลแวร์เข้าสู่ระบบซึ่งจะทำให้เกิดความเสียหายต่อระบบงานได้อย่างรุนแรง โดยอุปกรณ์ที่จะติดตั้งนั้นเป็นอุปกรณ์มาตรฐานที่หน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชนใช้ติดตั้งเป็นปกติ” นางทรงพร กล่าว