ดึง4ชาติร่วมแฟร์อินเตอร์แคร์ฯ เปิดเวทีสร้างธุรกิจด้านสุขภาพ-บริการเพื่อผู้สูงอายุ-คนพิการ

18 ก.ค. 2559 | 08:00 น.
นีโอ เตรียมจัดงานอินเตอร์แคร์ เอเชีย รับเทรนด์สังคมไทยก้าวสู่สังคมผู้สูงอายุ ประเดิมปีแรกก่อนต่อยอดสู่ธุรกิจความงาม ศัลยกรรมและตกแต่งคาดเงินสะพัดพันล้าน หวังให้การจัดงานเป็นเวทีสร้างธุรกิจและการลงทุนด้านสินค้าและบริการสุขภาพผู้สูงอายุ หลังผู้ประกอบการ 4 ชาติเข้าร่วมงาน

นายสืบพงษ์ สมิตทันต์ ผู้อำนวยการกลุ่มโครงการ บริษัท เอ็น.ซี.ซี.เอ็กซิบิชั่น ออกาไนเซอร์ จำกัด หรือ นีโอ ผู้ให้บริการจัดงานแสดงสินค้าและนิทรรศการ เปิดเผยกับ "ฐานเศรษฐกิจ" ว่า ได้เตรียมจัดงานอินเตอร์แคร์ เอเชีย 2016 (InterCare Asia 2016) งานแสดงสินค้า บริการ และนิทรรศการ ด้านสุขภาพ สำหรับผู้สูงอายุและผู้พิการ ซึ่งจัดขึ้นเป็นครั้งแรกที่รวบรวมสินค้า บริการ เทคโนโลยี และนวัตกรรมเพื่อผู้สูงอายุและคนพิการ จากผู้ประกอบการทั้งในและต่างประเทศ จำนวนกว่า 50 บูธ ขนาดพื้นที่ 2,000 ตารางเมตร

[caption id="attachment_72175" align="aligncenter" width="500"] อินเตอร์แคร์ เอเชีย อินเตอร์แคร์ เอเชีย[/caption]

"แนวคิดการจัดงานเนื่องจากมองเห็นความเปลี่ยนแปลงใน 2 เรื่อง คือ ด้านสังคม ที่พบว่าบุตรหลานต้องทำงานนอกบ้านทำให้ไม่สามารถดูแลพ่อแม่หรือผู้สูงอายุได้ และด้านเศรษฐกิจ ที่บุตรหลานต้องทำงานนอกบ้านเพื่อหาเงินมาตอบแทนผู้ใหญ่ ด้วยการซื้อสินค้าหรือบริการต่างๆ เพื่อดูแลพ่อแม่หรือผู้สูงอายุมีเพิ่มมากขึ้น ประกอบกับการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างอายุของประชากรโลก ที่กำลังเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ ทำให้เห็นว่าจะต้องมีสินค้าหรือบริการเข้ามามีส่วนช่วยในการดูแลกับกลุ่มผู้สูงอายุมากขึ้น ซึ่งตลาดสินค้าและบริการมีแนวโน้มเติบโตอย่างต่อเนื่อง"

สำหรับผู้ประกอบการที่มาร่วมแสงสินค้าและบริการภายในงาน นอกจากการขายสินค้าและบริการแล้ว ยังมองหาตัวแทนจำหน่ายหรือนักลงทุนในประเทศไทย เพื่อขยายธุรกิจสินค้าและบริการด้านสุขภาพเพื่อผู้สูงอายุและผู้พิการด้วย โดยจะมีบริษัทต่างชาติที่เข้ามาร่วมงานประมาณ 10-12 ราย จากประเทศญี่ปุ่น สิงคโปร์ สวิตเซอร์แลนด์ และออสเตรเลีย เนื่องจากมองว่าตลาดประเทศไทยมีศักยภาพด้านการดำเนินธุรกิจดังกล่าว จากโครงสร้างประชากรที่กำลังเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ และมีโอกาสสร้างการเติบโตในธุรกิจ โดยเฉพาะธุรกิจบริการ เช่น ศูนย์ดูแลผู้สูงอายุ หรือเนอร์สซิ่งโฮม ทำให้เป็นโอกาสสำหรับผู้ประกอบการระดับเอสเอ็มอีทั้งที่จะลงทุนหรือการดำเนินธุรกิจที่เกี่ยวข้อง

นายสืบพงษ์ กล่าวอีกว่า การจัดงานครั้งนี้คาดว่าจะมีผู้เข้าร่วมชมงานประมาณ 5,000-8,000 คน เนื่องจากเป็นงานสำหรับกลุ่มคนเฉพาะ และคาดว่าจะมีเม็ดเงินหมุนเวียนภายในงานประมาณ 1,000 ล้านบาท เนื่องจากสินค้าที่นำเข้ามาจำหน่ายเป็นสินค้าเทคโนโลยีและนวัตกรรม ซึ่งมีราคาค่อนข้างสูง อาทิ เครื่องช่วยฟัง อุปกรณ์สื่อสารผ่านสายตาสำหรับผู้ป่วย หรือผู้พิการ รถวีลแชร์ เป็นต้น โดยหากการจัดงานในครั้งนี้ประสบผลสำเร็จด้วยดี ในปีหน้าจะจัดงานต่อเนื่องและขยายรูปแบบงานไปสู่เรื่องความสวยงาม ทันตกรรม และการทำศัลยกรรมความงามต่างๆ ด้วย เนื่องจากเป็นเทรนด์ที่ผู้บริโภคยุคปัจจุบันให้ความสนใจ

การจัดงานอินเตอร์แคร์ เอเชีย 2016 ในครั้งนี้ยังได้ร่วมกับกรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ กระทรวงการพัฒนาสังคม และความมั่นคงของมนุษย์ สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) และสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดพระบัง (สจล.) จัดงานเพื่อนำเสนอนวัตกรรมเพื่อความเท่าเทียมกันทางสังคมของผู้สูงอายุ และคนพิการในทุกๆ มิติ ได้แก่ งานประชุมวิชาการนานาชาติ เรื่องวิศวกรรมฟื้นฟูสมรรถภาพและเทคโนโลยีสิ่งอำนวยความสะดวก ครั้งที่ 10 (i-CREATe 2016) โดยศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์ และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ (NECTEC) สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) ซึ่งปีนี้ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพ

นอกจากนี้ ยังมีการแข่งขันออกแบบสร้างหุ่นยนต์แห่งประเทศไทย ครั้งที่ 9 หุ่นยนต์เพื่อสังคม จัดโดยศูนย์เทคโนโลยีโลหะและวัสดุแห่งชาติ (เอ็มเทค) สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) การจัดงานประชุมวิชาการระดับชาติด้านคนพิการ ครั้งที่ 8 จัดโดยกรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ กระทรวงการพัฒนาสังคม และความมั่นคงของมนุษย์ ซึ่งงานทั้งหมดจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 25 – 27 กรกฎาคมนี้ ที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,175 วันที่ 17 - 20 กรกฎาคม พ.ศ. 2559