ภัยแล้ง!ดันราคาทุเรียน - มังคุดระนองพุ่ง

20 ก.ค. 2559 | 02:00 น.
ภัยแล้งพลิกวิกฤติเป็นโอกาส ชาวสวนผลไม้ระนองยิ้มได้ มังคุด-ทุเรียนราคาพุ่งพรวด พ่อค้าแม่ค้าคนกลางต่างถิ่นตั้งจุดรับซื้อ ด้านเกษตรจังหวัดระบุแหล่งเพาทุเรียนพันธุ์ดี ไร้สารเคมีอยู่ที่ตำบลจ.ป.ร.6,000 ไร่

นายสุวิช เพชรแก้ว ชาวสวนมังคุดบ้านบางบอน ตำบลลำเลียงอำเภอกระบุรีจังหวัดระนอง เปิดเผยว่า ขณะนี้ผลไม้ประเภทมังคุด และทุเรียนในจังหวัดเริ่มทยอยออกสู่ตลาดแล้ว ซึ่งปรากฏผลไม้ทั้ง 2 ประเภทราคาสูงกว่าทุกปีที่ผ่านมา โดยที่ราคาซื้อขายมังคุดหน้าสวนเกรดเอ ลูกใหญ่อยู่ที่ 95 บาท/กก.ขณะที่มังคุดเกรดซี ลูกเล็ก อยู่ที่ 70 บาท/กก. จากปีก่อนเฉลี่ยอยู่ที่ 25-30 บาท/กก. ส่วนราคาซื้อขายทุเรียนหน้าสวน 92-93 บาท/กก. ทำให้ชาวสวนผลไม้ทั้งสองชนิดทยอยเก็บผลผลิตนำออกมาจำหน่ายในแต่ละวันเป็นจำนวนมาก

โดยมีพ่อค้า แม่ค้าจากต่างถิ่นเข้ามาตั้งจุดรับซื้อบริเวณหน้าสวน รวมทั้งสองข้างทางถนนที่เป็นเส้นทางสัญจรของชาวสวน ซึ่งในปีนี้พบเห็นว่ามีพ่อค้า แม่ค้า เพิ่มมากขึ้นกว่าทุกปีา สอบถามทราบว่าหลายพื้นที่มีผลผลิตลดลง ในขณะที่ความต้องการมีจำนวนมากทั้งในประเทศและต่างประเทศจึงทำให้พ่อค้า แม่ค้าต้องเดินทางมารับซื้อถึงที่แทนที่จะรอรับซื้อที่ตลาดกลางการเกษตรเช่นทุกๆปีที่ผ่านมา

นายสุวิชกล่าวต่อไปว่าได้นำมังคุดจากสวนที่เพิ่งเก็บผลผลิตงวดแรกไปขายพ่อค้าที่มาตั้งจุดรับซื้อ ที่บ้านปากสวะ อำเภอกระบุรี จังหวัดระนอง หลังจากนั้นพ่อค้าได้ทำการคัดแบ่งเกรดมังคุดเพื่อตีราคา มีตั้งแต่ราคา95บาท/กก.(ลูกใหญ่) ต่ำสุด70บาท(ลูกเล็ก) ชาวสวนต่างทยอยนำมังคุดที่เก็บได้งวดแรกมาขายกันไม่ขาดสาย ชาวสวนทุกคนต่างมีใบหน้ายิ้มแย้มเนื่องจากปีนี้มังคุดมีราคาซื้อขายดีจริงๆ

สาเหตุที่ทำให้ปีนี้มังคุดราคาดีเป็นเพราะเกิดจากภัยแล้งที่ผ่านมา ส่งผลให้มังคุดออกสู่ตลาดน้อย พ่อค้าจึงต้องรับซื้อในราคาที่สูงกว่าทุกปี ขณะเดียวกันพ่อค้าหลายรายที่มาตั้งโต๊ะรับซื้อทุเรียนที่แยกเข้านิคมปากจั่นต่างก็เสนอรับซื้อทุเรียนกันหลายราคามีสูงสุด 92 - 93 บาท/กก.แล้วแต่ชาวสวนทุเรียนจะพอใจขายให้แก่พ่อค้ารายใด เมื่อพ่อค้าคัดแบ่งเกรดและชั่งน้ำหนักกิโลเรียบร้อยแล้วจะจ่ายเป็นเงินสดให้แก่ชาวสวนมังคุดและชาวสวนทุเรียนทันที่ ทำให้ชาวสวนผลไม้ในอำเภอกระบุรีมีรายได้ เกิดเศรษฐกิจที่ดีในชุมชน

ต่อเรื่องนี้นายสุริยันต์ กาญจนศิลป์ ผู้ว่าราชการจังหวัดระนอง เปิดเผยว่าทุเรียนของ ตำบลจ.ป.ร.จะไม่ใช้สารเคมี จึงทำให้เนื้อทุกเรียนมีความอร่อย เนื้อหอม เนื้อแน่น รสชาติหวานมัน เป็นที่ชื่นชอบของประชาชนทั่วไป โดยจากข้อมูลของสำนักงานการเกษตรจังหวัดระนอง พบว่าจังหวัดระนองมีพื้นที่เพาะปลูกทุกเรียนประมาณ 6,000 ไร่ โดยตำบลจ.ป.ร.อำเภอกระบุรี เป็นพื้นที่เพาะปลูกทุกเรียนที่สำคัญของ จังหวัดระนอง

ด้านนายยงยุทธ์ คชสิงห์ นายกเทศมนตรีตำบลจ.ป.ร.อำเภอกระบุรีจังหวัดระนองระบุว่าตำบลจ.ป.ร. ปัจจุบันปลูกทุกเรียนประมาณ 3,000 ต้น เกษตรกรมีรายได้โดยรวมในแต่ละปีประมาณ 200 ล้านบาท เฉลี่ยครอบครัวละ 5แสน- 1 ล้านบาท โดยปีนี้พบว่าราคาซื้อขายทุเรียนอยู่ในระดับราคาที่ดีมาก อีกทั้งทุเรียนของตำบลจ.ป.ร. จะออกสู่ตลาดก่อนพื้นที่อื่นๆจึงทำให้ขายได้ราคาที่ดีกว่า

ขณะเดียวกัน จังหวัดระนอง ร่วมกับองค์การบริหริหารส่วนจังหวัด ( อบจ.)ระนอง ,เทศบาลตำบลจ.ป.ร. อำเภอกระบุรีได้จัดงานเทศกาลกินทุเรียนฟรี 2,500 กิโลกรัม เพื่อประชาสัมพันธุ์แหล่งปลูกทุเรียนพันธุ์หมอนทองและก้านยาว ที่ดีที่สุดในภาคใต้ให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวรวมทั้งพ่อค้าได้รู้จักอีกทั้งเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวและเศรษฐกิจของชุมชนขึ้นระหว่างวันที่ 16-17 กรกฎาคม 2559 นี้โดยเตรียมทุเรียนพันธุ์หมอนทอง และพันธุ์ก้านยาวที่ปลูกในพื้นที่ตำบลจ.ป.ร. อำเภอกระบุรี

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,175 วันที่ 17 - 20 กรกฎาคม พ.ศ. 2559