กรมการท่องเที่ยวฉลองความสำเร็จเทศกาลภาพยนตร์ต่างประเทศ

13 ก.ค. 2559 | 10:05 น.
ฉลองความสำเร็จเทศกาลภาพยนตร์ต่างประเทศที่ถ่ายทำในประเทศไทย ประจำปี 2559
เปิดบ้านต้อนรับผู้กำกับและดาราชื่อดังระดับโลกร่วมงาน

กรมการท่องเที่ยว กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ฉลองความสำเร็จเทศกาลภาพยนตร์ต่างประเทศที่ถ่ายทำในประเทศไทย ประจำปี 2559 Thailand International Film Destination Festival 2016 : TIFDF2016 อย่างยิ่งใหญ่ พร้อมประกาศรางวัลผู้ชนะเลิศการแข่งขันภาพยนตร์สั้นในประเทศไทยในเทศกาลฯ ภายในงานมีเหล่าศิลปินดาราและผู้กำกับภาพยนตร์ระดับโลกที่ล้วนเคยเข้ามาถ่ายทำผลงานในประเทศไทย อาทิ คัลเลน แม็คออลีฟ (Callan Mcauliffe) ดาราหนุ่มจากภาพยนตร์เรื่อง HACKER ที่เตรียมเข้าฉายในประเทศไทยเร็วๆนี้, เกรซ หวน (Grace Huang) นักแสดงสาวชาวไต้หวัน จากภาพยนตร์เรื่อง Independence Day , ดัสติน เหงียน (Dustin Nguyen) นักแสดงมากฝีมือชาวเวียดนาม , โรเอล เรเน่ (Roel Reine) ผู้กำกับดังจากภาพยนตร์ The Man with The Iron Fist 2 พร้อมด้วยดาราไทย อาทิ อั้ม อธิชาติ ,ป๋อ ณัฐวุฒิ, ปู วิทยา (นักแสดงชาวไทยผู้ที่ได้ไปเดินพรมแดงในเทศกาลภาพยนตร์เมืองคานส์) , บี้ KPN, ออม สุชาร์, เจี๊ยบ ลลนา, พิ้งกี้ สาวิกา, เมย์ พิชญ์นาฏ, ขุน ชานนท์ และสาวๆ The Face 1-2 ซาบีน่า, ติช่า, เจสซี่, จุ๊กกู๊ ตบเท้าเข้าร่วมงานมากมาย
นางสาววรรณสิริ โมรากุล อธิบดีกรมการท่องเที่ยว กล่าวว่า “การจัดเทศกาลภาพยนตร์ต่างประเทศที่ถ่ายทำในประเทศไทย ครั้งที่ 4 Thailand International Film Destination Festival 2016 : TIFDF2016 ในปีนี้ สะท้อนให้เห็นถึงศักยภาพของประเทศไทยและทีมงานชาวไทยในการรองรับกองถ่ายภาพยนตร์ต่างประเทศ ซึ่งตลอดเทศกาลที่จัดขึ้นในครั้งนี้ประกอบด้วยกิจกรรมที่น่าสนใจและช่วยส่งเสริมภาพลักษณ์ของประเทศ อีกทั้งเป็นการประชาสัมพันธ์ความพร้อมของประเทศไทยไปสู่กลุ่มเป้าหมายสำคัญนั่นคือ ผู้ที่ทำงานเกี่ยวข้องกับวงการภาพยนตร์ทั่วโลก ทั้งผู้กำกับ โปรดิวเซอร์ และนักแสดง ซึ่งเปิดฉากเทศกาลด้วยการจัดการแข่งขันภาพยนตร์สั้นโดยเหล่านักศึกษาด้านภาพยนตร์จากทั่วโลก ที่ได้รับการตอบรับอย่างดีมีผู้สมัครร่วมการแข่งขันกว่า 200 ทีม และได้มีการคัดเลือกจนเหลือ 32 ทีม พร้อมด้วยทีมประสานงานที่เป็นนักศึกษาชาวไทย ได้ลงพื้นที่ใน 8 เขตพัฒนาการท่องเที่ยวตามนโยบายของกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาเพื่อถ่ายทำภาพยนตร์สั้น เพื่อถ่ายทอดมุมมองผู้สร้างภาพยนตร์ที่ดีที่สุด ผ่านจุดหมายปลายทางและสถานที่ถ่ายทำที่ดีที่สุด ด้วยการผสานความโดดเด่นและเป็นเอกลักษณ์ของ “ความเป็นไทย Thainess” มาถ่ายทอดผ่านสื่อภาพยนตร์ โดยนำเสนอในรูปแบบภูมิปัญญาท้องถิ่นที่โดดเด่นมีเอกลักษณ์ ซึ่งจะสะท้อนวิถีชีวิตของคนไทย ความสงบเรียบร้อยของบ้านเมือง ความรัก ความสามัคคี และความปลอดภัย โดยเฉพาะอย่างยิ่งมิตรไมตรีของคนไทย ให้เป็นที่ประจักษ์ไปทั่วโลก และแสดงให้เห็นถึงศักยภาพของทีมงานไทยและสถานที่ที่จะเป็นโลเคชั่นในการถ่ายทำที่โดดเด่นไม่เหมือนชาติใด โดยภาพยนตร์สั้นที่ถือเป็นผลผลิตที่มีคุณค่าจากการแข่งขันในครั้งนี้ ซึ่งรางวัลเป็นแค่องค์ประกอบเท่านั้น สิ่งสำคัญ คือ ประสบการณ์และมิตรภาพของผู้สร้างภาพยนตร์รุ่นใหม่ โดยสิ่งเหล่านี้เป็นวัตถุดิบสำคัญในการสื่อสารความงดงามและคุณค่าของประเทศไทยสู่สายตาชาวโลกต่อไป”

นอกจากนี้ อีกหนึ่งกิจกรรมสำคัญภายใต้ เทศกาลภาพยนตร์ต่างประเทศที่ถ่ายทำในประเทศไทย ที่จัดขึ้นเป็นครั้งที่ 4 ในครั้งนี้ คือ การจัดฉายภาพยนตร์ที่ถ่ายทำในประเทศไทย โดยการนำภาพยนตร์ชื่อดังระดับโลกที่เลือกใช้ประเทศไทยเป็นโลเคชั่นในการถ่ายทำมาจัดฉายให้ประชาชนชาวไทยได้รับชม โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย เพื่อสร้างความภาคภูมิใจให้กับคนไทย โดยในปีนี้มีภาพยนตร์เรื่องดังมาฉายรวม 10 เรื่อง โดยในวันนี้นอกจากจะมีพิธีมอบรางวัลให้กับผู้ชนะจากการประกวดภาพยนตร์สั้นแล้ว ยังได้รับเกียรติจากนักแสดงชื่อดังและผู้กำกับชื่อดังระดับโลกจากภาพยนตร์ที่เข้ามาถ่ายทำในประเทศไทยเข้าร่วมงานมากมาย

“การจัดเทศกาลภาพยนตร์ต่างประเทศที่ถ่ายทำในประเทศไทย ถือเป็นเวทีสำคัญในการต่อยอดความสำเร็จของประเทศไทย สู่การเป็นศูนย์กลางการถ่ายทำภาพยนตร์ต่างประเทศในภูมิภาคเอเซีย ซึ่งกรมการท่องเที่ยว ถือเป็นหน่วยงานที่รับผิดชอบโดยตรงได้เล็งเห็นความสำคัญและศักยภาพของอุตสาหกรรมการถ่ายทำภาพยนตร์ต่างประเทศในประเทศไทย ที่มีความเชื่อมโยงกับอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของประเทศไทย เพราะไม่เพียงแต่จะเป็นการนำเม็ดเงินมหาศาลเข้าประเทศ แต่ยังเป็นช่องทางที่มีประสิทธิภาพในการเผยแพร่ภาพสถานที่ท่องเที่ยวที่สวยงามของประเทศไทยสู่สายตาชาวโลกอีกด้วย จึงเป็นที่มาของการจัดกิจกรรมอย่างต่อเนื่องในทุกปี เพื่อประชาสัมพันธ์ศักยภาพและความพร้อมของประเทศไทย ทีมงานชาวไทย สู่กลุ่มเป้าหมาย และขยายเครือข่ายให้เพิ่มมากขึ้น เพื่อดึงดูดทีมสร้างภาพยนตร์ต่างประเทศอย่างต่อเนื่อง โดยพบว่าในปีที่ผ่านมา (พ.ศ. 2558) มีกองถ่ายต่างชาติเข้ามาถ่ายทำในประเทศไทยทั้งหมด 724 เรื่อง สร้างรายได้เข้าประเทศ 3,164.30 ล้านบาท และในฐานะหน่วยงานที่รับผิดชอบภารกิจนี้โดยตรง จากวันนี้จะเดินหน้าอย่างไม่หยุดนิ่งในการสร้างสรรค์กิจกรรมที่จะส่งเสริมการเข้ามาของกองถ่ายภาพยนตร์ต่างประเทศในประเทศไทยเพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของอุตสาหกรรมท่องเที่ยวของประเทศไทยต่อไปในอนาคต” นางสาววรรณสิริ โมรากุล อธิบดีกรมการท่องเที่ยว กล่าวปิดท้าย
###

ติดตามความเคลื่อนไหวการจัดงาน ได้ที่ www.thailandfilmdestination.com
ผู้ประสานงานสื่อมวลชน :
นางสาวพรพรรณ ฉวีวรรณ โทร.086-551-3403 อีเมล [email protected]
นางสาวพัณณ์ชิตา ฐากุลนิธิโรจน์ โทร. 083-367-7537 อีเมล [email protected]
ผลการตัดสินการแข่งขันภาพยนตร์สั้นประจำเทศกาลภาพยนตร์ต่างประเทศที่ถ่ายทำในประเทศไทย ประจำปี 2559
- รางวัลภาพยนตร์ยอดเยี่ยม (Best Film) 1 รางวัล ประกอบด้วย เงินรางวัล จำนวน .....บาท พร้อมโล่ประกาศเกียรติคุณรางวัล ได้แก่......
- รางวัลผู้ชนะเลิศจาก 8 เขตพัฒนาการท่องเที่ยว จำนวน 8 รางวัล
o รางวัลชนะเลิศจากเขตอารยธรรมล้านนา ได้แก่………….
o รางวัลชนะเลิศเขตอารยธรรมอีสานใต้ ได้แก่………….
o รางวัลชนะเลิศเขตฝั่งทะเลตะวันออก ได้แก่………….
o รางวัลชนะเลิศเขตฝั่งทะเลตะวันตก ได้แก่………….
o รางวัลชนะเลิศเขตอันดามัน ได้แก่………….
o รางวัลชนะเลิศเขตมรดกด้านวัฒนธรรม ได้แก่………….
o รางวัลชนะเลิศเขตวิถีชีวิตลุ่มน้ำโขง ได้แก่………….
o รางวัลชนะเลิศเขตลุ่มเจ้าพระยาตอนกลาง ได้แก่………….
- รางวัลพิเศษ 1 รางวัลสำหรับผลงานที่สร้างกระแสตอบรับได้อย่างดีทาง Social Media ได้แก่...............
###

ติดตามความเคลื่อนไหวการจัดงาน ได้ที่ www.thailandfilmdestination.com
ผู้ประสานงานสื่อมวลชน :
นางสาวพรพรรณ ฉวีวรรณ โทร.086-551-3403 อีเมล [email protected]
นางสาวพัณณ์ชิตา ฐากุลนิธิโรจน์ โทร. 083-367-7537 อีเมล [email protected]
นางสาวระวีนันท์ พุทธวิเชียร โทร. 081-682-0682 อีเมล [email protected]