ส.รับสร้างบ้านจับตารัฐบาลแก้ปัญหาเศรษฐกิจ

13 ก.ค. 2559 | 03:50 น.
สมาคมธุรกิจรับสร้างบ้าน จับตาภาครัฐแก้ปัญหาเศรษฐกิจไทยชะลอตัว แต่ยังมั่นใจลูกค้าสร้างบ้านมีวินัยทางการเงิน พาเหรดสมาชิกนำแบบบ้านยอดนิยมร่วมงาน “มหกรรมรับสร้างบ้าน Home Builder Expo 2016 GET MORE :ที่เดียวจบครบเรื่องสร้างบ้าน” วันที่ 18–21 สิงหาคม 2559 ณ ห้องเพลนารี ฮอลล์ 1-3 ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์

นายพิชิต อรุณพัลลภ นายกสมาคมธุรกิจรับสร้างบ้าน เปิดเผยว่า ถึงแม้ปัจจัยบวกจาก สถานการณ์ภัยแล้งเริ่มมีสัญญาในทิศทางที่ดีขึ้น ส่งผลให้ราคาสินค้าเกษตรเริ่มปรับตัวฟื้นตัว ระดับราคาน้ำมันขายปลีกในประเทศปรับตัวลดลง คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.)ยังคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ 1.50% ตลาดหลักทรัพย์มีการปรับตัวเพิ่มขึ้น แต่ความกังวลเกี่ยวกับผลการลงประชามติของสหราชอาณาจักรที่แยกตัวออกจากสหภาพยุโรป(อียู) ส่งผลให้เกิดความผันผวนต่อเศรษฐกิจโลก ซึ่งก็จะส่งผลในเชิงลบต่อทิศทางการพื้นตัวของการส่งออกและเศรษฐกิจไทยในอนาคตด้วยเช่นกัน

“ราคาพืชผลทางการเกษตรแม้จะปรับตัวดีขึ้นแต่ยังอยู่ในระดับต่ำ ส่งผลให้รายได้ของเกษตรกรทรงตัวในระดับที่ต่ำด้วย ทำให้กำลังซื้อยังไม่ขยายตัวมากนัก ผู้บริโภคก็ยังมีความกังวลต่อปัญหาค่าครองชีพและราคาสินค้าที่อยู่ในระดับสูง ในเรื่องนี้ภาคเอกชนคงต้องติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด และคงต้องรอดูว่าภาครัฐจะออกนโยบายหรือมาตรการใดมากระตุ้นเศรษฐกิจและสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้บริโภค และหวังว่าจะสามารถแก้ไขได้อย่างตรงจุดและทันท่วงที” นายพิชิต กล่าว

แต่อย่างไรก็ดี ในส่วนของภาคธุรกิจรับสร้างบ้านก็ยังคงประเมินว่าตลาดรับสร้างบ้านจะทรงตัวเท่ากับปีก่อน โดยมีมูลค่า ประมาณ 11,500 ล้านบาท และเพื่อเป็นการกระตุ้นตลาดปลูกสร้างบ้านใหม่บนที่ดินสมาคมฯเองได้จัดกิจกรรม “มหกรรมรับสร้างบ้าน Home Builder Expo 2016 GET MORE :ที่เดียวจบครบเรื่องสร้างบ้าน” วันที่ 18–21 สิงหาคม 2559 ณ ห้องเพลนารี ฮอลล์ 1-3 ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์  โดยจะมีสมาชิกของสมาคมฯซึ่งเป็นบริษัทรับสร้างบ้านชั้นนำได้นำแบบบ้านสวยยอดนิยมมาออกงาน, ผู้ผลิตวัสดุก่อสร้างชั้นนำก็จะนำวัสดุก่อสร้างสมัยใหม่ที่มีนวัตกรรมมาร่วม รวมถึงบริษัทออกแบบและตกแต่งภายใน, ธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องกับการรับสร้างบ้าน, สถาบันการเงิน  และพันธมิตรอื่นๆร่วมออกงาน

นายพิชิต ยังกล่าวด้วยว่า ภายใต้ความเปราะบางของเศรษฐกิจ จำเป็นอย่างยิ่งที่ผู้ประกอบการในธุรกิจรับสร้างบ้านจะต้องเร่งปรับตัว  ในส่วนของสมาคมฯเองมองว่าในเรื่องของคุณภาพผ่านระบบมาตรฐาน ISO 9001 :2015 เวอร์ชั่นใหม่นั้นมีความสำคัญยิ่งต่อธุรกิจ และที่ผ่านมาสมาคมฯเองก็พยายามให้ข้อมูลและจัดกิจกรรมสัมมนาให้ความรู้แก่สมาชิกมาอย่างต่อเนื่อง และปัจจุบันสมาชิกส่วนใหญ่ของสมาคมฯก็ได้รับการรับรองมาตรฐานISO 9001

ทั้งนี้ มาตรฐาน ISO 9001 :2015 เป็นการแก้ไขปรับปรุ่งมาตรฐาน ISO 9001:2008 Quality Management Systems ที่เข้ามามีบทบาทและต้องใส่ใจหากต้องการให้องค์กรมีความสามารถในการแข่งขัน และเป็นองค์กรที่เยี่ยมยอด ระบบคุณภาพ มาตรฐาน ISO 9001 :2015 เป็นมาตรฐานที่มีความสำคัญอย่างยิ่งสำหรับผู้ประกอบการหรือองค์กรต่างๆ ทั้งภาคการผลิตและการบริการซึ่งก็รวมถึงผู้ประกอบการในธุรกิจรับสร้างบ้านที่ต้องทำระบบเพื่อบริหารธุรกิจ โดยมีเป้าประสงค์การสร้างการบริหารให้มีคุณภาพให้เกิดความพึงพอใจของลูกค้า