ลดสัดส่วนไบโอดีเซลเป็นบี5แก้ปาล์มขาดมีผล25ก.ค.

17 ก.ค. 2559 | 03:00 น.
กรมธุรกิจพลังงาน ออกประกาศลดสัดส่วนไบโอดีเซล เป็นบี 5 มีผล 25 ก.ค.นี้ ใช้บังคับจนถึงสิ้นเดือนธ.ค. 59 หลังปริมาณสต๊อกปาล์มน้ำมันต่ำ หวั่นกระทบต่อราคาน้ำมันปาล์มบริโภคพุ่ง และแก้ปัญหาการขาดแคลน ส่งผลการใช้บี 100 ลดลงเดือนละ 28 ล้านลิตร จากปัจจุบันผลิตอยู่วันละ 4.2 ล้านลิตร

นายวิฑูรย์ กุลเจริญวิรัตน์ อธิบดีกรมธุรกิจพลังงาน เปิดเผยกับ "ฐานเศรษฐกิจ" ว่า จากที่คณะอนุกรรมการเพื่อบริการจัดการปาล์มน้ำมันและน้ำมันปาล์มด้านการตลาด ได้คาดการณ์ในการบริการจัดการปาล์มน้ำมันและน้ำมันปาล์มไตรมาสที่ 3 และ 4 ของปีนี้ โดยจะมีผลผลิตอยู่ที่ 2.79 ล้านตัน และ 2.318 ล้านตัน หรือเฉลี่ยอยู่ที่เดือนละ 0.93 ล้านตัน และ 0.773 ล้านตัน ตามลำดับ ในขณะที่ความต้องการใช้ในการบริโภคและอุตสาหกรรมอยู่ที่เดือนละ 7.97 หมื่นตัน และภาคพลังงานในการใช้ผลิตไบโอดีเซล(บี 100) เดือนละ 8.88 หมื่นตัน ส่งผลให้ระดับสต๊อกน้ำมันปาล์มดิบช่วงสิ้นเดือนมิถุนายน-ธันวาคม 2559 อยู่ในระดับต่ำกว่า 2 แสนตัน ตั้งแต่เดือนกรกฎาคมเป็นต้นไป

โดยสต๊อกน้ำมันดิบปาล์มดิบที่ลดลงต่ำนี้ เนื่องจากผลผลิตปาล์มน้ำมัน มีการปรับตัวลดลงมาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา โดยคาดการณ์ทั้งปีจะอยู่ที่ 10.94 ล้านตัน ลดลงจากปีก่อน 0.071 ล้านตัน หรือลดลง 0.64% โดยผลิตผลิตในช่วงครึ่งปีแรกของปีนี้มีจำนวน 5.87 ล้านตัน ซึ่งเป็นผลมาจากปัญหาภัยแล้งตั้งแต่ปี 2558 ในขณะที่ความต้องการใช้ในภาคการบริโภคและอุตสาหกรรม รวมทั้งภาคพลังงานอยู่ที่ประมาณ 1.6-1.9 แสนตัน ส่งผลให้สต๊อกน้ำมันปาล์มดิบช่วงสิ้นเดือนพฤษภาคมอยู่ที่ 2.2 แสนตัน อีกทั้งอัตราน้ำมันในผลปาล์มก็ลดต่ำลงจาก 17% เหลือเพียง 15.36% ทำให้ปริมาณสต๊อกน้ำมันปาล์มดิบของประเทศลดต่ำลง ในขณะที่ราคาน้ำมันปาล์มดิบได้ปรับตัวเพิ่มสูงขึ้นมาก

ทั้งนี้ จากสถานการณ์ดังกล่าว ทางคณะอนุกรรมการเพื่อบริการจัดการปาล์มน้ำมันฯ จึงมีมติให้กระทรวงพลังงานไปปรับลดสัดส่วนการใช้น้ำมันปาล์มดิบผลิตเป็นไบโอดีเซล ผสมในน้ำมันดีเซลจากปัจจุบันที่ผสมอยู่ในอัตราส่วน 7% หรือบี 7 เป็นไม่ต่ำกว่าสัดส่วน 5% หรือบี 5 ซึ่งจะมีผลใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 25 กรกฎาคมนี้เป็นต้นไปจนถึงสิ้นเดือนธันวาคม 2559 เพื่อลดการใช้น้ำมันปาล์มในการผลิตไบโอดีเซลให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม

นายวิฑูรย์ กล่าวอีกว่า สำหรับการลดสัดส่วนผสมดังกล่าว จะทำให้การใช้ไบโอดีเซลลดลงเดือนละประมาณ 28 ล้านลิตร หรือคิดเป็นปริมาณการใช้น้ำมันปาล์มดิบผลิตเป็นไบโอดีเซลลงได้ประมาณ 2 หมื่นตันต่อเดือน จากที่ปกติจะใช้อยู่ประมาณ 8.88 ตันต่อเดือน ลดลงเหลือ 6.88 ตันต่อเดือน ซึ่งการปรับลดสัดส่วนผสมไบโอดีเซลในน้ำมันดีเซลในครั้งนี้ลงแล้ว นอกจากจะช่วยให้การบริหารจัดการปาล์มน้ำมันอยู่ในระดับที่เหมาะสมแล้ว ยังช่วยให้ลดผลกระทบต่อราคาและปริมาณน้ำมันปาล์มสำหรับการบริโภคไม่ให้ปรับราคาขึ้นไปจาก 42 บาทต่อขวด และไม่ส่งผลเกิดการขาดแคลนด้วย

อย่างไรก็ตาม กรมธุรกิจพลังงานจะมีการติดตามสถานการณ์ปาล์มน้ำมันอย่างใกล้ชิด และเมื่อสถานการณ์กลับเข้าสู่ภาวะปกติแล้ว จะปรับเพิ่มสัดส่วนผสมไบโอดีเซลกลับมาเป็น น้ำมันบี 7 เช่นเดิม โดยกระทรวงพลังงาน ยังคงมีความมุ่งมั่นที่จะส่งเสริมการใช้พลังงานทดแทนไบโอดีเซล เพราะนอกจากจะเป็นการช่วยยกระดับราคาผลปาล์มดิบและน้ำมันปาล์มดิบ อันจะเป็นประโยชน์โดยตรงต่อรายได้ของเกษตรกรผู้ปลูกปาล์มน้ำมันแล้ว ยังเป็นการส่งเสริมการใช้ทรัพยากรภายในประเทศให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด ช่วยลดปริมาณการนำเข้าน้ำมันดิบจากต่างประเทศ ซึ่งทำให้ประเทศชาติมีความมั่นคงทางด้านพลังงานมากยิ่งขึ้น โดยปัจจุบันมีการผลิตไบโอดีเซลอยู่ในระดับ 4.2 ล้านลิตรต่อวัน

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,174 วันที่ 14 - 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2559