สธ.อบรมแพทย์ เภสัชกร พยาบาลฯดูแลผู้ประกอบพิธีฮัจย์

12 ก.ค. 2559 | 05:25 น.
วันนี้ (12 กรกฎาคม 2559) ที่กระทรวงสาธารณสุข(สธ.) จ.นนทบุรี นายแพทย์โสภณ  เมฆธน ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เปิดการฝึกอบรมข้าราชการก่อนการเดินทางไปปฏิบัติราชการชั่วคราว ที่ สำนักงานแพทย์เพื่อกิจการฮัจย์แห่งประเทศไทย ณ ประเทศซาอุดิอาระเบีย ประจำปีงบประมาณ 2559 เพื่อรับทราบนโยบาย แผนการปฏิบัติงาน อาทิ การรักษาและส่งต่อผู้ป่วย  ความรู้ด้านยา  การเฝ้าระวังควบคุมป้องกันโรคติดต่อ การเตรียมความพร้อมด้านสุขภาพ ความรู้เกี่ยวกับภูมิประเทศ ขนบธรรมเนียมประเพณีวัฒนธรรม และการใช้ชีวิตในประเทศซาอุดิอาระเบีย ให้ทุกคนมีความพร้อมทั้งทางร่างกายและจิตใจ เพราะนอกจากได้รับมอบหมายในการดูแลสุขภาพผู้ประกอบพิธีฮัจย์แล้ว ยังถือว่าเป็นผู้แทนของประเทศไทยอีกด้วย

นายแพทย์โสภณ กล่าวว่า ในการดูแลพี่น้องชาวไทยมุสลิมที่จะเดินทางไปประกอบพิธีฮัจย์ กระทรวงสาธารณสุขได้ดำเนินการต่อเนื่องทุกปี โดยจัดแพทย์ เภสัชกร พยาบาลวิชาชีพ และเจ้าหน้าที่สาธารณสุข เดินทางไปปฏิบัติราชการชั่วคราวที่สำนักการแพทย์เพื่อกิจการฮัจย์แห่งประเทศไทย ณ ประเทศซาอุดิอาระเบีย  ระหว่างวันที่ 2 สิงหาคม – 16 ตุลาคม 2559 รวม 42 คน ประกอบด้วย แพทย์ 9 คน เภสัชกร 3 คน พยาบาล 24 คน และเจ้าหน้าที่สาธารณสุข 6 คน ให้บริการดูแลรักษาพยาบาลโรคทั่วไป ให้คำแนะนำในการดูแลสุขภาพ การเฝ้าระวัง  ป้องกันควบคุมโรค ป้องกันการแพร่กระจายเชื้อไปยังผู้อื่น  โดยในปี 2558 ที่ผ่านมา สำนักงานแพทย์เพื่อกิจการฮัจย์แห่งประเทศไทยฯ ให้บริการผู้ป่วย 8,320 คน โรคที่พบส่วนใหญ่ร้อยละ 67  เป็นโรคติดต่อระบบทางเดินหายใจ แพ้อากาศ รองลงมาปวดเมื่อกล้ามเนื้อร้อยละ 13 ความดันโลหิตสูง ร้อยละ 2 เป็นต้น โดยต้องนอนพักรักษา 111 คน ด้วยโรคประจำตัวและอาการแทรกซ้อน เช่น หอบหืด ปอดบวม อ่อนเพลีย และส่งไปรักษาต่อที่โรงพยาบาลในประเทศซาอุดิอาระเบียอีก 27 คน

ทุกปีจะมีประชาชนชาวมุสลิมจากทั่วโลกรวมทั้งประเทศไทย เดินทางไปแสวงบุญและประกอบพิธีฮัจย์ที่เมืองเมกกะและเมืองมะดีนะห์ ประเทศซาอุดิอาระเบีย เป็นจำนวนมาก การที่มีผู้คนอยู่รวมกันเป็นจำนวนมาก ส่งผลให้แต่ละปีมีผู้เจ็บป่วยเกิดขึ้น ทั้งจากโรคประจำตัวกำเริบ จากสภาพอากาศที่ร้อนจัดในเวลากลางวัน ฝุ่นละออง รวมทั้งจากโรคติดต่อประจำถิ่น บางรายอาจรุนแรงถึงขั้นเสียชีวิต  ดังนั้นผู้ที่จะเดินทางไปประกอบพิธีฮัจย์ ต้องเตรียมร่างกายให้พร้อมก่อนเดินทาง โดยเฉพาะผู้ที่มีโรคประจำตัวเช่น หอบหืด เบาหวาน ความดันโลหิตสูง โรคหัวใจ จะต้องได้รับการตรวจสุขภาพร่างกายก่อนเดินทาง และเตรียมยาที่รับประทานเป็นประจำไปด้วยในจำนวนเพียงพอ

ในการปฎิบัติภารกิจในครั้งนี้ เจ้าหน้าที่ได้เตรียมยา-เวชภัณฑ์ต่าง ๆ ไปให้บริการได้แก่ ยารักษาโรคทั่วๆ ไป ยาลดไข้แก้ปวด ยาแก้ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อและข้อ ยาดม ยากันแมลง ผงน้ำตาลเกลือแร่ ยารักษาโรคระบบทางเดินหายใจ และหน้ากากอนามัย นอกจากนี้ ได้จัดพิมพ์แผ่นพับ ข้อแนะนำการป้องกันตัวจากการติดเชื้อต่าง ๆ สามภาษา อังกฤษ – ไทย – อาหรับ แจกให้ผู้ที่เดินทางไปแสวงบุญและประกอบพิธีฮัจย์ จำนวน 20,000 แผ่น